
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, trong tháng 5 vừa qua, xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đã mang về hơn 1,4 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước.
Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đã đạt 6,7 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đây là mức tăng trưởng đáng nể, khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tháng 5/2025, xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đã mang về hơn 1,4 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước. Ảnh minh họa
Đáng chú ý, Mỹ hiện là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam ở mặt hàng này, với kim ngạch đạt hơn 1,37 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 8,4% so với cùng kỳ.
Theo sau là Nhật Bản với hơn 1,32 tỷ USD (tăng 14,1%) và Hàn Quốc với gần 700 triệu USD (tăng 2%).
Điều này cho thấy, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang là ba thị trường chính "chiếm lĩnh" mặt hàng xuất khẩu này từ Việt Nam.
Sự tăng trưởng vượt bậc này không phải ngẫu nhiên. Thống kê của Cục Hải quan chỉ ra rằng, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Việt Nam đã duy trì nhịp độ tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây.
Lý giải cho điều này, các chuyên gia nhận định đây là kết quả của quá trình chuyển dịch sản xuất từ các thị trường lớn như Trung Quốc sang các thị trường tiềm năng hơn tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Các doanh nghiệp Việt cũng đã và đang bắt nhịp tốt với nhu cầu sản xuất quy mô lớn và ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần đầu tư mạnh hơn vào công nghệ sản xuất, quản lý chất lượng và chuyển đổi số. Đồng thời, việc thúc đẩy hợp tác FDI trong ngành công nghiệp phụ trợ là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, cần đẩy nhanh tiến trình xây dựng các khu công nghiệp chuyên biệt, đồng bộ về logistics và cơ sở hạ tầng để thu hút thêm các đối tác lớn như Nhật Bản, Đức, Mỹ và Hàn Quốc.
Bộ Công Thương cũng đã đưa ra hoạch định đến năm 2045, ngành này sẽ tập trung vào sản xuất xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng tái tạo và nhiên liệu xanh. Mục tiêu cụ thể là đạt khoảng 14 tỷ USD xuất khẩu phương tiện và phụ tùng vào năm 2030, và con số này sẽ tăng lên 36 tỷ USD vào năm 2045.