Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 12/03/2025 11:43
Tin nóng:
Xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga tăng mạnh Nghệ An: Xuất khẩu hàng hóa sang 150 nước, vùng lãnh thổ |
Ngành Công Thương Nghệ An vượt khó
Năm 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn lớn về thị trường với những biến động chính trị và kinh tế lớn trên thế giới, không chỉ ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ mà còn làm phát sinh thêm chi phí logistics cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Tình trạng lạm phát tăng và thắt chặt chi tiêu ở các thị trường quan trọng như EU, Hoa Kỳ đã dẫn đến sức mua hàng và nhu cầu nhập khẩu giảm, các đơn hàng giảm mạnh, như mặt hàng bột cá, tinh bột sắn, hàng thủ công mỹ nghệ, viên nén gỗ, hoa quả chế biến,…
Tuy nhiên với nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An nói chung và ngành Công Thương Nghệ An nói riêng, năm 2024, các doanh nghiệp Nghệ An đã xuất khẩu hàng hóa đi 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ.
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng Cửa Lò. Ảnh internet |
Theo Sở Công Thương tỉnh Nghệ An, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 của Nghệ An đạt 3,9 tỷ USD, tăng 25,8% so với năm 2023; trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 31,57% so với năm 2023, vượt 16,9% kế hoạch năm.
Hàng hóa xuất khẩu khá phong phú, đa dạng với hơn 100 mặt hàng/nhóm mặt hàng, nhiều mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng khá. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá so với cùng kỳ, điển hình như: Thiết bị, linh kiện điện tử tăng 84,4%; hàng dệt may tăng 30,1%; tôn thép các loại tăng 29,2%; dây điện và cáp điện tăng 74,5%; giày dép các loại tăng 88,1%; gạo tăng 75%,...
Kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ, tiêu biểu: Hồng Kông tăng 87,5%; Đài Loan tăng 68,4%; Nhật Bản tăng 28,8%, Hàn Quốc tăng 16,7%, Đức tăng 47,7%, Singapore 111,5%,... Các thị trường mới liên tục được mở rộng, được doanh nghiệp khai thác, điển hình như: Mozambique, Serbia, Tunisia, Rwanda, Belize, Benin, Mauritania, Cộng hòa Dominica, Maldives, Paraguay,…
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang khối các thị trường có Hiệp định FTA đạt 2,76 tỷ USD, tăng 28,4% so với năm 2023 và chiếm 86,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Việc tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do đã giúp doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu, nâng cao trình độ khoa học, nắm bắt các cơ hội mới.
![]() |
Thương hiệu trà Shan Tuyết Huồi tụ (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) tham dự hội chợ trà quốc tế, tìm kiếm khách hàng để xuất khẩu vươn tầm thế giới. Ảnh: Cơ sở cung cấp |
Hiện nay, nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh với kim ngạch đạt trên 2,9 tỷ USD, chiếm 90,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (năm 2023 tỷ lệ này đạt 87%), tăng 30,8% so với năm 2023.
Ngoài ra các sản phẩm chế biến từ nông sản của tỉnh đang đi theo hướng bền vững, một số sản phẩm OCOP của Nghệ An đã đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn bắt buộc để làm tiền đề và cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Nghệ An đặt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD
Theo nhận định, trong năm 2025 lĩnh vực xuất khẩu sẽ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thế nhưng tỉnh Nghệ An vẫn đặt ra chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2025 sẽ đạt 4,0 tỷ USD.
Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, ngành Công Thương Nghệ An đã đặt ra nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường thông qua hoạt động kết nối cung - cầu xuất khẩu; tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị, diễn đàn kết nối cung - cầu, kết nối giao thương tại các thị trường xuất khẩu lớn, các khu vực thị trường đã ký kết FTA với Việt Nam.
![]() |
Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An Phạm Văn Hóa cùng đoàn công tác tổ chức xúc tiến thương mại tại Dubai Industrial City, Ả rập Xê út. Ảnh: T.H/Báo Nghệ An |
Tăng cường khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng (Đông Âu, Bắc Âu, Trung Đông, châu Phi, Mỹ La-tinh,…) đối với các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Xúc tiến xuất khẩu theo định hướng nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn, phù hợp với diễn biến của kinh tế thế giới, tận dụng các cơ hội thị trường quốc tế cũng như thị trường trong nước.
Đồng thời rà soát để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án thu hút đầu tư nhằm đi vào sản xuất, xuất khẩu, nhất là các dự án công nghiệp trọng điểm của tỉnh, tạo nguồn hàng lớn cho xuất khẩu như: sản xuất, lắp ráp ô tô; các dự án sản xuất linh kiện điện tử,...
Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến thương mại, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử như Amazon, Alibaba,... Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì phù hợp với khách hàng quốc tế và xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử để từng bước tạo hình ảnh và thị phần của hàng hóa Nghệ An tại thị trường thế giới. Đồng thời, huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông kết nối dịch vụ logistics.
Với nỗ lực vượt khó, ngành Công Thương Nghệ An đã đạt được những kết quả ấn tượng trong năm 2024, bất chấp những thách thức lớn từ biến động kinh tế và chính trị toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 3,9 tỷ USD mà còn mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều quốc gia mới, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do. Nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực, trong khi các sản phẩm nông sản chế biến và OCOP ngày càng đáp ứng tốt tiêu chuẩn quốc tế. Hướng tới năm 2025, Nghệ An đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, với chiến lược đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. |