Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/11/2024 11:17
Tin nóng:
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Cơ quan bảo vệ Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KOIPA) tổ chức Hội thảo trực trạng và giải pháp nhận diện hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ góc nhìn doanh nghiệp Hàn Quốc 2024.
Tham dự Hội thảo, về phía lực lượng chức năng tại Việt Nam có Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục Hải Quan, Cục Sở hữu trí tuệ và đại diện 13 Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Về phía đại diện Hàn Quốc có Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM, KIPO, KOIPA và 10 doanh nghiệp đại diện cho các thương hiệu lớn đến từ Hàn Quốc.
Phát biểu mở đầu hội thảo, bày tỏ sự ấn tượng với Việt Nam, bởi có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử với Hàn Quốc, ông Jeong In - Sik, Cục trưởng Cục Bảo vệ Sở hữu trí tuệ và Hợp tác quốc tế Hàn Quốc cho rằng, các điểm tương đồng này góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. Điều đó thể hiện ở việc, Việt Nam là đối tác quan trọng và lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Theo nhận định của ông Jeong In - Sik, Việt Nam là đất nước trẻ, năng động với tốc độ tăng trưởng nhanh. Do ảnh hưởng từ việc mở cửa giao lưu cũng như tốc độ phát triển nhanh chóng từ các giao dịch trực tuyến, trên thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm hàng giả thương hiệu của Hàn Quốc.
Theo ông Jeong In – Sik , việc sử dụng hàng gỉa không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của doanh nghiệp mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như sự an toàn của người tiêu dùng Việt Nam do sử dụng những sản phẩm chưa được kiểm chứng. “Đây không chỉ là vấn đề của một quốc gia mà còn là vấn đề của cả chuỗi cung ứng toàn cầu”, Jeong In – Sik nhấn mạnh.
Dẫn chứng về vấn đề này, ông Jeong In - Sik cho biết, theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), tính đến năm 2021, số lượng bán hàng giả, vi phạm nhãn hiệu của các công ty Hàn Quốc lên tới 9,7 tỷ đôla, chiếm 1,5% giá trị xuất khẩu. Theo ông Jeong In – Sik, để giải quyết triệt để vấn đề này cần có sự hợp tác giữa các quốc gia. Chính vì vậy, sự kiện được tổ chức nhằm ngăn chặn thiệt hại lan rộng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc do hàng giả gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường |
Chung quan điểm với Cục trưởng Cục Bảo vệ Sở hữu trí tuệ và Hợp tác quốc tế Hàn Quốc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh khẳng định, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, điều đó được thể hiện, chưa bao giờ các sản phẩm của Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam nhiều và được ưa chuộng như hiện nay.
Đây là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên, theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đi liền với đó là những gian lận thương mại, đặc biệt là việc xâm phạm nguồn gốc xuất xứ, giả mạo thương hiệu của Hàn Quốc diễn ra càng ngày càng nhiều.
Trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường cam kết cùng với các lực lượng chức năng của Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp Hàn Quốc để phát hiện, phòng ngừa sớm, xử lý các vụ việc gian lận hàng hóa của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, giữ được lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư của Hàn Quốc, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các cơ quan Chính phủ Hàn Quốc thường xuyên giữ mối liên lạc, đồng thời cập nhật kịp thời về các sản phẩm của Hàn Quốc để các lực lượng chức năng tại Việt Nam có điều kiện thuận lợi phát hiện sớm các hành vi vi phạm.