Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/11/2024 16:00
Tin nóng:
Tờ báo Nikkei Asia (Nhật Bản) cho biết, Việt Nam hiện là "vua cà phê" với tư cách là nhà xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới.
Giờ đây, cà phê cũng là mặt hàng xuất khẩu mang tính văn hóa khi Việt Nam đang phổ biến các bộ lọc nhỏ giọt đặc biệt và cà phê sữa đá trên toàn cầu. Quyền lực mềm đến từ thị trường nội địa - nơi người dân địa phương mở rộng kinh doanh nhiều loại cà phê khác nhau.
Ông Nathanael Lim - Giám đốc chuyên sâu về đồ uống của Euromonitor châu Á cũng đưa ra quan điểm của mình. Ông cho biết, uống cà phê có tương quan với thu nhập tùy ý và đô thị hóa. Ông sử dụng hai yếu tố đó trong số các yếu tố để xác định quốc gia nào sẽ thúc đẩy sự bùng nổ tiêu dùng trong giai đoạn năm 2022 - 2027.
Dữ liệu của Euromonitor cho thấy các nước đang phát triển như Philippines và Indonesia cũng gấp rút tăng lượng tiêu thụ cà phê, nhưng Ấn Độ và Việt Nam đứng đầu danh sách với mức tiêu thụ dự báo tăng lần lượt 37% và 32% cho đến năm 2027.
Tiệm pha chế cà phê tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nikkei Asia |
"Cà phê là năng lượng cho sự sáng tạo", ông Đặng Dương Hải - Trợ lý Chủ tịch chuỗi cửa hàng địa phương Trung Nguyên nhấn mạnh.
Ông cho biết thêm, Trung Nguyên thâm nhập thị trường nước ngoài trong năm nay, minh chứng là mở cửa hàng ở Trung Quốc và Mỹ.
Ông Hải còn mô tả đồ uống này bằng những ngôn từ như biểu tượng cho sự trỗi dậy của châu Á, không chỉ vì các thương hiệu châu Á có thể thâm nhập các thị trường mới mà còn vì thói quen uống cà phê của khu vực ngày càng tăng.
Euromonitor cho biết mức tăng thu nhập khả dụng hằng năm cao nhất ở thành thị của châu Á đến từ Trung Quốc là 6%, Ấn Độ là 5% và Việt Nam là 4% cho giai đoạn 2017 - 2022.
Tại Hội nghị cà phê quốc tế châu Á vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đặng Dương Hải cho biết sự canh tranh khốc liệt đang buộc các công ty, chuỗi cà phê phải tìm các giải pháp sáng tạo để kích thích người tiêu dùng trên khắp châu Á.
Chẳng hạn, ứng dụng điện thoại thông minh hiện cho phép khách hàng nhận đơn đặt hàng từ "robot baristas" - về cơ bản là máy bán hàng tự động.
"Các doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam đang sản xuất cà phê hòa tan tốt hơn và tiến lên chuỗi giá trị chứ không chỉ đơn thuần trồng cà phê", ông Kim Knudsen - Giám đốc kinh doanh tại nhà cung cấp thiết bị GEA cho hay.