
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
“Điểm chạm” mở lối cơ hội giao thương
Tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), Trung tâm thiết kế, sáng tạo và bảo tồn nghề gốm quốc gia đang phát huy vai trò là cầu nối giữa nghệ nhân, cơ sở sản xuất và thị trường, người tiêu dùng.
Khách tham quan, mua sắm sản phẩm tại Trung tâm thiết kế, sáng tạo và bảo tồn nghề gốm quốc gia tại làng nghề Bát Tràng. Ảnh: Nguyễn Hòa
Chia sẻ với phóng viên, anh Doãn Lâm Quang Anh, nhân viên Trung tâm, chia sẻ: Vừa ký đơn hàng xuất khẩu một lô bát, đĩa gốm sang Nhật Bản có trị giá vài chục triệu đồng. Điều thú vị là khách hàng là chủ một nhà hàng Nhật Bản, cũng là người đã trực tiếp đến Bát Tràng du lịch, ghé thăm Trung tâm và đặt mua sau khi được trải nghiệm sản phẩm thực tế tại đây.
Theo anh Quang Anh, lượng khách trong và ngoài nước đến Bát Tràng thời gian gần đây tăng mạnh, trong đó có nhiều du khách đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… Họ đặc biệt yêu thích gốm Việt nhờ tính thủ công tinh xảo và nét văn hóa riêng biệt. Không chỉ mua làm quà, nhiều người còn đặt đơn hàng nhỏ mang về kinh doanh. Dù giá trị chưa lớn, nhưng đây là cách quảng bá tự nhiên, hiệu quả, giúp thương hiệu gốm Việt dần lan tỏa ra thế giới.
Cũng theo Doãn Lâm Quang Anh, khách đến với trung tâm có thể lựa chọn sản phẩm trưng bày sẵn, hoặc yêu cầu làm theo đơn đặt hàng, trung tâm đều có thể đáp ứng được một cách tốt nhất.
Thực tế này cho thấy, trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề không còn đơn thuần là “phòng trưng bày”, mà đang trở thành một “điểm khởi đầu” cho những đơn đặt hàng xuất khẩu. Đây cũng là nơi sản phẩm được kết nối trực tiếp với thị trường, khách hàng, thậm chí với những đơn hàng xuất khẩu tiềm năng.
Đặc biệt, không chỉ khách nước ngoài, khách du lịch trong nước khi ghé thăm làng nghề Bát Tràng, ngoài chợ gốm thì trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề cũng là địa điểm không thể không ghé qua. Đặc biệt, theo anh Doãn Lâm Quang Anh, Trung tâm thiết kế, sáng tạo và bảo tồn nghề gốm quốc gia có sự hỗ trợ của Sở Công Thương thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng trên địa bàn nên cũng tăng độ uy tín, tin cậy đối với người tiêu dùng.
Nhiều sản phẩm gốm của làng nghề được trưng bày tại Trung tâm thiết kế, sáng tạo và bảo tồn nghề gốm quốc gia. Ảnh: Nguyễn Hòa
Mô hình cần nhân rộng
Từ hiệu quả của mô hình tại Bát Tràng, nhiều địa phương đã chủ động nhân rộng, mô hình trung tâm giới thiệu sản phẩm đã được triển khai ở nhiều nơi và chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn quảng bá sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Vũ Quốc Vương, Chủ tịch Hiệp hội gỗ Đồng Kỵ (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, ở thời điểm hiện tại, làng nghề gỗ Đồng Kỵ đang đối mặt với nhiều khó khăn do thị trường trong nước và xuất khẩu bị thu hẹp, thị trường Trung Quốc trước đây là đối tác nhập khẩu chính của sản phẩm gỗ Đồng Kỵ thì thời điểm này các đơn hàng xuất khẩu hầu như không có, dẫn đến tồn kho quá nhiều và đọng vốn sản xuất.
Trong khi đó, thị trường gỗ trong nước những năm gần đây cũng có xu hướng chững lại. Trước khó khăn trên, ông Vũ Quốc Vương cho rằng, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi nghề sang những lĩnh vực khác vì không thể tiếp tục bám trụ.
Trước thực tế trên, Hiệp hội Gỗ Đồng Kỵ đang đề xuất tỉnh Bắc Ninh cấp quỹ đất để thành lập chợ gỗ và trung tâm trưng bày tập trung các sản phẩm gỗ của doanh nghiệp, hợp tác xã.
“Khi được hình thành, đây sẽ là không gian hội tụ sản phẩm tinh hoa của làng nghề, giới thiệu tới khách tham quan, đối tác trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy cơ hội giao thương, mở rộng thị trường cho các cơ sở sản xuất” - ông Vũ Quốc Vương thông tin.
Trung tâm này không chỉ giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mà còn là điểm nhấn du lịch, góp phần làm mới hình ảnh làng nghề Đồng Kỵ - vốn nổi tiếng với truyền thống chạm khắc gỗ tinh xảo. “Nếu làm tốt, trung tâm sẽ mang lại giá trị kép, vừa nâng tầm thương hiệu làng nghề, vừa tạo thêm việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương”, ông Vũ Quốc Vương nhận định.
Nhìn từ góc độ chuyên môn, có thể thấy các trung tâm giới thiệu sản phẩm đang đóng vai trò “bản lề” trong chiến lược phát triển làng nghề hiện đại - nơi hội tụ giữa sáng tạo, thương mại và văn hóa. Đó cũng là hướng đi cần được nhân rộng, nhất là khi Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm công nghiệp nông thôn, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia cho hàng thủ công Việt.
Các trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề không chỉ góp phần quảng bá văn hóa truyền thống, mà còn trở thành “bệ phóng” giúp sản phẩm thủ công Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Khi được đầu tư đồng bộ và gắn kết với du lịch, thương mại, mô hình này sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế địa phương.