Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 12/12/2024 23:08
Tin nóng:
Ngày 22/11, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ” nhằm mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Quang ảnh tọa đàm với chủ đề “Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ”. Ảnh: Thu Anh |
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương nhấn mạnh, từ nhiều năm qua Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu quan trọng số 1 của Việt Nam, nhưng cũng đồng thời là thị trường có tiêu chuẩn cao và áp dụng ngày càng nhiều các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Năm 2023 kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ sụt giảm mạnh do tác động từ suy giảm kinh tế, lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, lãi suất cao… Trong 9 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã cơ bản phục hồi và dần lấy lại đà tăng trưởng ổn định.
Dẫn số liệu Ủy ban thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (USITC) công bố đầu tháng 11/2024, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 109,1 tỷ USD, tăng 20,13% so với năm 2023 và chiếm tỷ trọng 2,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 99,9 tỷ USD (chiếm 4,13% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ, tăng 19,4%); nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 9,3 tỷ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại đạt 90,6 tỷ USD, tăng 51,1% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức tăng trưởng khả quan so với hầu hết các nước cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia...
Ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Thu Anh |
Theo Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Công Hân, đối với TP. Hải Phòng, Hoa Kỳ là thị trường xuất siêu với kim ngạch xuất khẩu gấp khoảng 8 lần kim ngạch nhập khẩu. 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Hải Phòng và Hoa Kỳ đạt 1,65 tỷ USD, tăng 36,53% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,48 tỷ USD, tăng 36,32% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch nhập khẩu đạt 0,17 tỷ USD, tăng 38,37% so với kim ngạch nhập khẩu cùng kỳ năm 2023.
Trong năm 2023, TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ (Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA)) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại TP. Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
Hiện tại, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng đã và đang được nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây. TP. Hải Phòng luôn trân trọng và ủng hộ sự hợp tác của các đối tác; đồng thời cam kết luôn nỗ lực nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Tại tọa đàm diễn ra phiên thảo luận mở giữa các chuyên gia với cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa cũng như tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tiếp tục phát triển sản phẩm xuất khẩu theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa; cải thiện cơ cấu sản phẩm, tập trung phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao sức cạnh tranh của ngành; thúc đẩy đầu tư sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh quá trình nội địa hóa để gia tăng hàm lượng giá trị của Việt Nam.
Các diễn giả cũng tập trung thảo luận về những thách thức mà kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh các cuộc xung đột thương mại, địa chính trị vẫn diễn biến phức tạp; định hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và những lĩnh vực tiềm năng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương; xây dựng các giải pháp thích ứng với xu hướng dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng cường trao đổi thương mại và thu hút vốn đầu tư…
Bên cạnh đó, cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, các hội chợ, triển lãm phù hợp; tăng cường giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trên các phương tiện thông tin truyền thông lớn của Hoa Kỳ cũng như liên kết với doanh nghiệp Việt Nam ở nước sở tại nhằm hỗ trợ, mở rộng tiếp cận kênh phân phối sản phẩm để từ đó tạo tính lan toả, kết nối giữa các bang, vùng và địa phương.