
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Thái Lan 6 tháng đầu năm 2025 đạt 139,96 triệu USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ.
5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Thái Lan đạt 44,1 nghìn tấn, trị giá 115,19 triệu USD, tăng 25,1% về lượng và tăng 30,3% về trị giá so với cùng kỳ.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản lớn của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng tốt như: Chả cá tăng 15,4% về lượng và tăng 14,6% về trị giá; cá tra đông lạnh tăng 20,4% về lượng và tăng 22,4% về trị giá; mực khô tăng 13,6% về lượng và tăng 33,2% về trị giá; cá ngừ đông lạnh tăng 105,2% về lượng và tăng 143,7% về trị giá; mực đông lạnh tăng 113,8% về lượng và tăng 116,8% về trị giá; sò đông lạnh tăng 542,9% về lượng và tăng 172,9% về trị giá; cá nục đông lạnh tăng 1.594,9% về lượng và tăng 1.031,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Thái Lan đạt gần 140 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 31%. Ảnh minh hoạ
Theo số liệu từ Viện Thương mại quốc tế Thái Lan (IITC), 5 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu thủy sản của Thái Lan đạt 861,8 nghìn tấn, trị giá 1,82 tỷ USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 22,7% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2024.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Thái Lan tăng mạnh nhập khẩu thủy sản từ nhiều thị trường như: Trung Quốc, Na Uy, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia, Achentina... Thái Lan cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 32% về lượng và tăng 42,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 5 về lượng cho Thái Lan và đứng thứ 4 về trị giá. Thị phần thủy sản của Việt Nam tại Thái Lan tăng từ 4,48% về lượng và 5,93% về trị giá trong 5 tháng năm 2024 lên 5,39% về lượng và 6,89% về trị giá trong 5 tháng đầu năm 2025.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Thái Lan là quốc gia có nhu cầu đa dạng đối với thủy sản, không chỉ ở phân khúc tiêu dùng trong nước với các sản phẩm tươi sống và chế biến sẵn, mà còn là thị trường lớn về nhập khẩu nguyên liệu thủy sản để phục vụ ngành chế biến xuất khẩu. Trong khối ASEAN, Thái Lan là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, với dư địa phát triển còn rất lớn, mở ra cơ hội cho nhiều loại hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Các chuyên gia nhận định, với tiềm năng thị trường đang mở rộng, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tiếp cận thị trường Thái Lan. Cụ thể, cần tăng cường liên kết, hợp tác với các đối tác tại Thái Lan trong chuỗi cung ứng thủy sản, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu ngày càng khắt khe, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - bền vững đang lan rộng tại khu vực ASEAN.
Bên cạnh đó, việc tham gia các hội chợ thương mại chuyên ngành, triển lãm quốc tế và các chương trình xúc tiến thương mại song phương cũng được xem là đòn bẩy hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, tiếp cận trực tiếp hệ thống phân phối và gia tăng sức cạnh tranh tại thị trường Thái Lan.
Với định hướng phát triển xuất khẩu bền vững, ngành thủy sản Việt Nam đang có cơ hội vươn xa hơn không chỉ ở các thị trường truyền thống, mà cả tại những thị trường có tính cạnh tranh cao trong khu vực như Thái Lan. Việc đón đầu nhu cầu và xu hướng tiêu dùng tại thị trường này sẽ là yếu tố then chốt giúp thủy sản Việt tiếp tục tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng khu vực.