Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/11/2024 10:18
Tin nóng:
Ngành thủy sản dự kiến xuất khẩu đạt gần 10 tỷ USD trong năm 2024 Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Anh tăng Việt Nam nhập khẩu hồ tiêu từ những thị trường nào? |
Tăng cường công tác nghiên cứu, cảnh báo thị trường
Ngày 19/7, tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu tổ chức tại Italia, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho rằng, công tác nghiên cứu thị trường và thông tin cảnh báo thị trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang thị trường sở tại Tây Ban Nha.
Việc làm này nhằm đưa ra các thông tin, nhận định tiềm năng của thị trường, thực trạng và xu thế về nhu cầu, thị hiếu và các đặc tính thị trường liên quan. Đời thời, báo cáo tham mưu các giải pháp phù hợp về Bộ Công Thương, các đơn vị trong Bộ, và các Hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng trong chỉ đạo điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung ứng và tiếp thị hàng hóa.
Bên cạnh việc thu thập, phân tích các dữ liệu, số liệu văn phòng về đặc điểm thị trường, ngành hàng, nhằm tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, theo sát và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng, trong thời gian qua Thương vụ đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế, kết nối giao thương trực tiếp, tiếp cận, làm việc với các nhà nhập khẩu, phân phối và các chợ đầu mối thông qua các chuyến công tác địa phương sở tại.
Cụ thể, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã triển khai nhiều sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến để hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp và các địa phương trong nước. Phối hợp với Liên đoàn Nghiệp chủ Tây Ban Nha (CEOE), Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Quốc tế (ICEX) và Phòng Thương mại Tây Ban Nha tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Tây Ban Nha - Việt Nam” nhân chuyến thăm làm việc tại Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thứ trưởng Phan Thị Thắng vào đầu tháng 3/2023.
Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp của Tây Ban Nha tại Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế 2024. |
Tham gia các cuộc Tọa đàm về môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam: Cơ hội tiềm năng đối với doanh nghiệp Tây Ban Nha” và hoạt động kết nối kinh doanh trực tiếp tại các Sự kiện Phát triển Kinh doanh Quốc tế Madrid tháng 2/2023 (IMEX Madrid 2023) và tháng 2/2024 (IMEX Madrid 2024), Barcelona tháng 4/2023 (IMEX Barcelona 2023), Alcoy vùng Valencia tháng 9/2023 (IMEX Alcoy 2023), Valladolid vùng Castilla y Leon tháng 11/2023 (IMEX Castilla y Leon 2023).
Hỗ trợ VASEP và đoàn doanh nghiệp trong nước kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha tại “Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủy sản Toàn cầu” vào tháng 4/2023 và tháng 4/2024 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Barcelona.
Tham gia “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh Madrid” tháng 3/2023 do Cơ quan Invest in Madrid tổ chức và tiếp xúc làm việc với Cảng vụ Barcelona tháng 6/2023 để trao đổi tìm hiểu nhu cầu và cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực vận tải biển, kho vận và logicstics.
Tiếp xúc kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại các sự kiện hội chợ quốc tế tổ chức trong năm tại Madrid và Barcelona về thực phẩm - đồ uống (Alimentaria 2024), thực phẩm hữu cơ (Bio Iberia 2024), rau quả (Fruit Attraction 2023).
Tham gia “Tọa đàm giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh Madrid” tháng 3/2023. Tiếp xúc làm việc với Cảng vụ Barcelona tháng 6/2023 để trao đổi tìm hiểu nhu cầu và cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực vận tải biển, kho vận và logicstics.
Tiếp xúc kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp tại các sự kiện hội chợ quốc tế tổ chức trong năm tại Madrid và Barcelona về thực phẩm - đồ uống (Alimentaria 2024), thực phẩm hữu cơ (Bio Iberia 2024), rau quả (Fruit Attraction 2023)…
“Với những hoạt động đó, cộng đồng doanh nghiệp sở tại ngày càng biết đến và nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa của Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam luôn duy trì là một trong những nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực châu Á sang Tây Ban Nha, chỉ xếp sau các đối tác vốn được xem là chiến lược của bạn như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nhật Bản, xếp trên tất cả các nước ASEAN khác”, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho hay.
Chủ động theo dõi sát tình hình thị trường sở tại
Ngoài công tác nghiên cứu thị trường, thông tin cảnh báo thị trường đang ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh EU và Tây Ban Nha áp dụng ngày càng nhiều các yêu cầu về phát triển bền vững, sản xuất xanh và tiêu dùng xanh, các biện pháp kỹ thuật và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng trở nên chặt chẽ đối với hàng nhập khẩu từ nước thứ ba, trong đó có Việt Nam.
Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã nhận được các thông báo từ Bộ Y tế Tây Ban Nha về phát hiện ít nhất 7 trường hợp lô hàng nông sản thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam (như bột quế, kẹo trái cây, hạt tiêu đen,…) có chứa chất gây bệnh vượt quá mức quy định hiện hành của Tây Ban Nha/EU.
Chủ động theo dõi sát tình hình thị trường nhằm đáp ứng kịp thời và phù hợp với tình hình và yêu cầu của thị trường sở tại. Ảnh: Hồ Ngon. |
Khi nhận được các thông báo, Thương vụ đã gửi thông tin chuyển tiếp về trong nước để khuyến cáo kịp thời cho các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, tránh trường hợp phía bạn tăng cường siết chặt việc kiểm soát đối với các lô hàng tiếp theo ngay tại cửa khẩu/cảng đến, gây trở ngại ách tắc cho quá trình thông quan hàng hóa của ta.
Thương vụ đã khuyến nghị tới doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu thu mua, chế biến cho đến khâu bảo quản, chuyên chở để không vi phạm các quy định hiện hành của EU/Tây Ban Nha. Như vậy mới có thể giữ được bạn hàng, thị trường và duy trì được thương hiệu của mình.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ cũng đã gửi thông tin cảnh báo các doanh nghiệp trong nước để lưu ý khi ký kết thực hiện hợp đồng mua bán với doanh nghiệp đối tác Tây Ban Nha nhập khẩu nông sản thực phẩm từ Việt Nam không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán, chậm trễ, chây ì trong thanh toán nốt tiền hàng. Thực tế này đã gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí lưu kho và phải kéo hàng về đối với doanh nghiệp nước ta.
Thương vụ đã đề xuất doanh nghiệp trong nước tăng cường phối hợp với Thương vụ trong xác minh doanh nghiệp sở tại trước khi đi đến ký kết thực hợp đồng mua bán nhằm giảm thiểu rủi ro gặp phải đối tác lừa đảo hay không thực hiện đúng hợp đồng.
Thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục chủ động theo dõi sát tình hình thị trường sở tại, các yêu cầu kỹ thuật và nhất là cập nhật những quy định bổ sung của địa bàn Tây Ban Nha để báo cáo tham mưu về Bộ Công Thương, thông qua đầu mối trực tiếp là Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ, và các Hiệp hội ngành hàng để nắm bắt và có các giải pháp đáp ứng kịp thời và phù hợp với tình hình và yêu cầu của thị trường sở tại.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam – Tây Ban Nha đạt 3,94 tỷ USD tăng 11,3%, trong đó xuất khẩu (XK) đạt xấp xỉ 3,31 tỷ USD tăng 11,7%, nhập khẩu (NK) đạt 0,63 tỷ USD tăng 9,3%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 2,68 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh khu vực thị trường EU và nhiều thị trường lớn khác gặp khó khăn.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch XNK Việt Nam - Tây Ban Nha đạt gần 2,29 tỷ USD tăng 17,4%; trong đó XK đạt xấp xỉ 1,97 tỷ USD, tăng 20,7%, NK là 0,32 tỷ USD, tăng 0,4%, xuất siêu tiếp tục được duy trì ở mức cao là 1,65 tỷ USD. Đây tiếp tục là mức tăng trưởng XK khả quan.