Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Văn hoá giao thương

Lâm Đồng: Định vị thương hiệu ‘Từ biển xanh đến núi cao’

Văn hoá giao thương16:44 | 18/05/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng định hướng xây dựng thương hiệu du lịch mới với thông điệp: 'Từ biển xanh đến núi cao' tạo sự đa dạng trải nghiệm cho du khách.

Nhiều cơ hội để du khách biết đến các sản phẩm du lịch vùng nông thôn Lâm ĐồngLâm Đồng: Tăng cường quảng bá sản phẩm trà và tơ lụa Bảo LộcNgày Văn hóa Lâm Đồng 2025: Cơ hội quảng bá nông sản

Tỉnh Lâm Đồng có khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và đa dạng văn hóa - đã và đang khẳng định vị thế quan trọng trên bản đồ văn hóa và du lịch của Việt Nam.

Đà Lạt - điểm đến hấp dẫn du khách của Lâm Đồng. Ảnh minh họa
Đà Lạt - điểm đến hấp dẫn du khách của Lâm Đồng. Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn Kết nối “Văn hóa - Du lịch - Thương mại” tỉnh Lâm Đồng năm 2025 diễn ra ở Hà Nội, ngày 17/5, ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, Lâm Đồng đã triển khai hiệu quả các chiến lược văn hóa trên địa bàn tỉnh, phát huy giá trị góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa; giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương gắn với phát triển du lịch.

Năm 2024, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đạt 10.300.000 lượt (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó, khách quốc tế đạt 600.000 lượt (tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023), doanh thu đạt hơn 18.000 tỷ đồng.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đạt 3.870.000 lượt khách (tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2024), trong đó, khách quốc tế đạt 305.000 lượt khách (tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2024), doanh thu ước đạt hơn 7000 tỷ đồng.

Nâng tầm vị thế trong chuỗi giá trị

Theo Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp tỉnh Lâm Đồng mới (được hình thành trên cơ sở hợp nhất tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Thuận) sẽ có tổng diện tích 24.233,1 km² và dân số 3.324.400 người.

Ngoài ra, Lâm Đồng mới có vị trí chiến lược đặc biệt khi tiếp giáp Campuchia, các tỉnh Đắk Lắk, Đồng Nai, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh và biển Đông, với 141 km đường biên giới và 192 km đường bờ biển.

Ông Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh, đây là bước ngoặt lịch sử, mở ra cơ hội cho việc tái cấu trúc không gian phát triển văn hóa - du lịch, nâng tầm vị thế trong chuỗi giá trị khu vực và quốc gia. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để khai thác hiệu quả các tài nguyên về văn hoá - du lịch; qua đó, định vị lại thương hiệu du lịch Lâm Đồng.

Sau hợp nhất, Lâm Đồng sở hữu nền văn hóa - di sản đa dạng bao gồm: Văn hóa các dân tộc bản địa và di cư: K'Ho, Chu Ru, Mạ, M'nông, Ê-đê, Thái, Tày, Nùng… của vùng Tây Nguyên kết hợp với văn hóa đặc trưng vùng duyên hải Nam Trung Bộ như Chăm, Raglai, Hoa…

Ngoài ra, địa phương sẽ hữu các Di sản văn hóa thế giới UNESCO, đó là: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Mộc bản Triều Nguyễn, Khu dự trữ sinh quyển Langbiang, Lễ hội Katê, Nghề làm gốm thủ công của người Chăm, Lễ hội Dinh Thầy Thím, Lễ hội Cầu Ngư ở Vạn Thủy Tú, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Cùng với đó là hệ thống di tích lịch sử đặc sắc, trải dài khắp tỉnh như: Dinh Bảo Đại, Ga xe lửa, Trường Cao đẳng Đà Lạt, Khách sạn Đà Lạt Palace Heritage, Tháp Pô Sah Inư, Dinh Thầy Thím, di tích Quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, di tích lịch sử cấp Quốc gia Ngục Đắk Mil, Căn cứ kháng chiến B4,…

Đặc biệt, sau hợp nhất, Lâm Đồng rất giàu tiềm năng du lịch với sự bổ sung: Vườn Quốc gia Tà Đùng cùng hồ Tà Đùng - được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long ở Tây Nguyên”; Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông với hệ thống hang động núi lửa Krông Nô, thác Đray Sáp - Gia Long. Khu du lịch Quốc gia Mũi Né, đặc khu Phú Quý, Khu di tích Trường Dục Thanh, Lầu Ông Hoàng, tháp Po Sah Inư, Đồi cát bay Mũi Né, Bàu Trắng, Mũi Kê Gà, Suối Tiên, Thác Bà,....

Vườn Quốc gia Tà Đùng. Ảnh minh họa
Vườn Quốc gia Tà Đùng. Ảnh minh họa

Hình thành các cụm văn hóa đặc trưng

Để nắm bắt cơ hội phát triển mới sau sáp nhập, ông Nguyễn Trung Kiên thông tin, Lâm Đồng định hướng xây dựng chiến lược bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền. Trong đó chú trọng các di sản nổi bật như văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, lễ hội Katê của người Chăm, lễ hội Dinh Thầy Thím... Nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tại ba tỉnh, xây dựng cơ sở dữ liệu số về văn hóa của tỉnh Lâm Đồng mới.

Lâm Đồng cũng sẽ hình thành các cụm văn hóa đặc trưng theo vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa. Có thể phân chia thành ba cụm văn hóa chính: Cụm văn hóa Tây Nguyên (Đà Lạt, Bảo Lộc, các huyện vùng cao của Lâm Đồng và Đắk Nông), cụm văn hóa biển (Phan Thiết, Mũi Né và các huyện ven biển của Bình Thuận), cụm văn hóa đồng bằng - chuyển tiếp.

Đồng thời, tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa quy mô lớn, kết nối các giá trị văn hóa đặc sắc của ba tỉnh, tạo điểm nhấn và sức hút cho du khách như Festival Cồng chiêng Tây Nguyên, Festival Văn hóa Chăm, Festival Hoa Đà Lạt; tiếp tục phát triển công nghiệp văn hóa như điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thời trang, gắn với khai thác các giá trị văn hóa truyền thống.

Một hành trình - ba trải nghiệm

Về định hướng phát triển du lịch, theo ông Nguyễn Trung Kiên, tỉnh Lâm Đồng sẽ xây dựng chiến lược phát triển du lịch tổng thể cho tỉnh Lâm Đồng mới với tầm nhìn đến năm 2045. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch: Du lịch biển đảo, du lịch núi, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, di sản, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch thám hiểm hang động...

Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng
Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng. Ảnh: Mai Hương

Đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo kết hợp các lợi thế của ba vùng như: "Du lịch wellness" kết hợp giữa nghỉ dưỡng biển và nghỉ dưỡng núi rừng; "Du lịch MICE+" kết hợp hội nghị, hội thảo với trải nghiệm văn hóa - di sản, du lịch biển, du lịch sinh thái; "Du lịch trải nghiệm nông nghiệp" kết hợp tham quan các vùng sản xuất cà phê, chè, rau hoa, nông nghiệp công nghệ cao, tham quan vườn thanh long, vườn nho; “Du lịch thể thao - du lịch mạo hiểm” phát triển các loại hình du lịch thể thao như golf, dù lượn, leo núi; lướt ván diều, lướt ván buồm,…

Ngoài ra, địa phương sẽ xây dựng và phát triển các tour, tuyến du lịch kết nối ba vùng miền, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo "Một hành trình - Ba trải nghiệm": Từ biển (Bình Thuận) - lên núi (Lâm Đồng) - qua rừng (Đắk Nông). Đẩy mạnh phát triển hạ tầng du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối giữa các điểm đến du lịch trong tỉnh.

Đặc biệt, xây dựng thương hiệu du lịch mới cho tỉnh Lâm Đồng với thông điệp: "Từ biển xanh đến núi cao", khẳng định sự đa dạng và phong phú trong trải nghiệm du lịch. Triển khai chiến dịch truyền thông, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu du lịch mới trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.

Lâm Đồng sẽ tăng cường hợp tác, liên kết trong phát triển văn hóa, du lịch. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh, tạo ra các chuỗi giá trị bền vững. Khuyến khích hợp tác công - tư trong đầu tư phát triển văn hóa, du lịch, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển.
Bảo Thoa
Tags:
sản phẩm du lịch
Du lịch biển
Thương hiệu Du lịch
du lịch Lâm Đồng
Tỉnh Đắk Nông
tỉnh Bình Thuận
sáp nhập tỉnh
quảng ba điểm đến
tỉnh Lâm Đồng

Tin mới nhận

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Hơn 298.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành

Hơn 298.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành

Việt Nam giữ ngôi số 1 cung cấp hạt điều cho thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam giữ ngôi số 1 cung cấp hạt điều cho thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu cao su 7 tháng vượt 1,6 tỷ USD nhờ giá tăng mạnh

Xuất khẩu cao su 7 tháng vượt 1,6 tỷ USD nhờ giá tăng mạnh

Infographic |  Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ Hải Phòng tăng 14,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ Hải Phòng tăng 14,6%

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.