
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Mở không gian trải nghiệm văn hoá
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là kênh xúc tiến thương mại tập trung, nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu và là dịp để kết nối giữa các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức sáng tạo và công chúng trong nước. Đồng thời tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc Việt.
Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ảnh minh họa
Vì vậy, tại Hội chợ Mùa Thu 2025, phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên diện tích 10.000 m2 sẽ là không gian giới thiệu và thương mại hóa các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hóa; điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, xuất bản, truyền hình, thời trang, ẩm thực, du lịch, thể thao,...
Trong không gian văn hoá này còn có sự tham gia của các ngành công nghiệp game, xuất bản, thủ công mỹ nghệ, áo dài truyền thống, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thể thao. Các sản phẩm đều được doanh nghiệp chuẩn bị công phu, hấp dẫn và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.
Ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hội chợ cũng là dịp để các doanh nghiệp, tổ chức, nghệ sĩ có thể trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Vì vậy, hội chợ lần này, không chỉ dừng lại ở khía cạnh triển lãm, mà còn thể hiện năng lực thương mại hóa, đưa sản phẩm văn hóa ra thị trường, thu hút đầu tư, mở rộng cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.
Đặc biệt, với người tiêu dùng đến với hội chợ không chỉ được mua sắm, mà còn được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn như xem phim miễn phí, giao lưu với nghệ sĩ, diễn viên, hay tham gia trải nghiệm các hoạt động thể thao, văn hóa truyền thống.
Đáng chú ý, hội chợ lần này còn có nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, các doanh nghiệp du lịch sẽ đồng loạt giảm giá tour, dịch vụ lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, mua sắm…, tạo ra những gói sản phẩm chất lượng; góp phần kích cầu du lịch, thực hiện mục tiêu tăng trưởng khách du lịch năm 2025..
Là một trong các doanh nghiệp tiêu biểu tham gia hội chợ, chia sẻ với Báo Công Thương, bà Vũ Thị Bích Huệ - Trường phòng Marketing Công ty Flamingo Redtour cho hay, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ, làm việc với các đối tác, cơ quan xúc tiến trong và ngoài ngành du lịch . Đồng thời, sự kiện còn là dịp để Flamingo Redtours giới thiệu xu hướng du lịch mới, các chương trình kích cầu với mức khuyến mại hấp dẫn.
Theo đó, bà Vũ Thị Bích Huệ thông tin, người dân, du khách cá nhân đăng ký tại gian hàng Flamingo Redtours sẽ được hưởng mức ưu đãi lên tới 3.000.000 đồng thêm quà tặng từ Tổng cục Du lịch các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…. Đặc biệt, giảm tới 30% khi đăng ký các kỳ nghỉ tại hệ thống Flamingo như Flamingo Đại Lải Resort, Flamingo Cát Bà Resort, Flamingo Heritage Onsen & Reosrt, Flamingo Ibiza Hải Tiến…
Bên cạnh là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch, văn hoá của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tới đông đảo du khách trong và ngoài nước. Do đó, ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty BestPrice Travel cho biết, doanh nghiệp kỳ vọng hội chợ sẽ là dịp để du khách tìm hiểu những sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn văn hoá Việt .
"Doanh nghiệp sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch văn hoá, lịch sử, du lịch tâm linh và du lịch chăm sóc sức khoẻ sẽ được chú trọng giới thiệu như những xu hướng mới, phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay. Cũng như mong được gặp gỡ, kết nối hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước”, ông Bùi Thanh Tú nhấn mạnh.
Hội chợ Mùa Thu 2025 là dịp để quảng bá những sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc Việt. Ảnh: Nam Nguyễn
Thúc đẩy phát triển nền kinh tế sáng tạo Việt Nam
Các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam gồm 12 lĩnh vực, trong đó có những ngành rất quan trọng như nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, phát thanh, truyền hình, trò chơi điện tử, âm nhạc, du lịch…
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp khoảng 4,04% GDP của cả nước. Vì thế, trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, mục tiêu đặt ra là nâng tỷ trọng này lên khoảng 7% GDP. Hiện, đây là lĩnh vực có dư địa phát triển rất lớn, phù hợp với xu hướng kinh tế sáng tạo, công nghiệp văn hóa và công nghiệp giải trí đang phát triển mạnh trên thế giới.
Vì vậy, theo các chuyên gia, Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức dịp cuối năm sẽ góp phần giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương, kết nối thị trường, kích thích tiêu dùng, tạo sức hấp dẫn mới cho nền công nghiệp văn hóa. Đồng thời, quảng bá văn hóa và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam tới thị trường trong nước và quốc tế một cách mạnh mẽ.
Với mục tiêu của hội chợ, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đánh giá, việc tổ chức phân khu “Tinh hoa Văn hoá Việt” tại Hội chợ Mùa Thu 2025 là một bước đi rất đúng đắn. Khi văn hoá không chỉ được trình diễn mà còn được thương mại hoá, nó sẽ trở thành nguồn lực thực sự cho phát triển kinh tế.
Theo đó, sự kết nối văn hoá, thương mại này mang ý nghĩa sâu sắc, bởi nó giúp đưa tư duy phát triển văn hoá vào trung tâm của chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. “Khi thương mại khai thác giá trị văn hoá, còn văn hoá biết mở lòng với cơ chế thị trường, chúng ta sẽ tạo nên một nền kinh tế sáng tạo Việt Nam vừa có bản sắc, vừa có sức cạnh tranh toàn cầu” - theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Hồ An Phong nhấn mạnh, Hội chợ Mùa Thu 2025 là một dịp rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm của mình và mở rộng cơ hội giao thương quốc tế, là cơ họi để quảng bá văn hóa và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam tới thị trường trong nước và quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25/10 - 4/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ngoài thúc đẩy xúc tiến thương mại, sự kiện là dịp để kết nối giữa các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức sáng tạo và công chúng trong nước, đồng thời tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc Việt.