
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, tháng 9/2025, xuất khẩu tiêu của Việt Nam đạt 20.405 tấn, trị giá 135,99 triệu USD, giảm 4,9% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với tháng trước, nhưng so với tháng 9/2024 tăng 19,3% về lượng và tăng 23,2% về trị giá.
Như vậy, trong 9 tháng của năm 2025, trị giá xuất khẩu tiêu của Việt Nam đạt gần 1,27 tỷ USD, gần bằng với cả năm 2024. Kết quả này có được nhờ giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh.
Do vậy, dù lượng xuất khẩu sau 9 tháng chỉ đạt 186.503 tấn, giảm 7,1% về lượng, nhưng trị giá tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 9/2025, giá bình quân xuất khẩu tiêu ở mức 6.665 USD/tấn, tăng 1,9% so với tháng 8/2025 và tăng 3,1% so với tháng 9/2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu tiêu đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024.
9 tháng của năm 2025, trị giá xuất khẩu tiêu của Việt Nam đạt gần 1,27 tỷ USD, gần bằng với cả năm 2024. Ảnh minh họa
Tháng 9/2025, xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn giảm so với tháng trước, trừ xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Hà Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Đức giảm 16,6% về lượng và giảm 12,5% về trị giá; Ấn Độ giảm 14,7% về lượng và giảm 2,4% về trị giá; xuất khẩu sang Hàn Quốc, Philippines, Anh, Ai Cập giảm từ 15 - 30%. Còn so với cùng kỳ năm 2024, xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út tăng trưởng ba chữ số, trong đó xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng 340,7% về lượng và tăng 443% về trị giá.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều thị trường giảm về lượng, nhưng đều tăng về trị giá. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ 9 tháng đầu năm 2025 đạt 41,8 nghìn tấn, trị giá 312,3 triệu USD, giảm 28,2% về lượng, nhưng tăng 4,3% về trị giá; xuất khẩu sang Hà Lan đạt 6,49 nghìn tấn, trị giá 52,53 triệu USD, giảm 20,4% về lượng, nhưng tăng 17,7% về trị giá.
Xuất khẩu tới các thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan, Ai Cập có mức tăng về trị giá nhanh hơn so với mức tăng về lượng. Tỷ trọng (tính theo lượng) xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ chiếm 22,4% trong 9 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức 28,9% của cùng kỳ năm 2024. Ngược lại, xuất khẩu sang hai thị trường kế tiếp là Đức và Ấn Độ tăng tỷ trọng so với cùng kỳ năm 2024.
Về thị trường Brazil, theo số liệu của Comexstat, trong tháng 8/2025, xuất khẩu tiêu của Brazil đạt 4.722 tấn, trị giá 26,5 triệu USD, tăng 28,1% về lượng và tăng 38,7% về trị giá so với tháng trước. Việt Nam, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Đức là 3 thị trường xuất khẩu tiêu chính của Brazil, đạt lần lượt 1.243 tấn, 540 tấn và 525 tấn. Trong đó, xuất khẩu sang Việt Nam và Đức tăng 411,5% và 75%, trong khi xuất khẩu sang UAE giảm 35,5%. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu Brazil đạt 57.956 tấn, trị giá 359,4 triệu USD, tăng 26,8% về lượng và tăng 95,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Giá bình quân xuất khẩu tiêu của Brazil trong 8 tháng năm 2025 đạt mức 6.202 USD/tấn, tăng 53,8% so với cùng kỳ năm 2024. Các thị trường xuất khẩu chính của Brazil trong 8 tháng đầu năm 2025 bao gồm: Việt Nam đạt 18.969 tấn, tăng 186,3% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 32,7% thị phần.