
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Ngày Văn hóa Lâm Đồng 2025: Cơ hội quảng bá nông sảnĐưa nông sản Việt vào Đức: Cơ hội lớn nhưng còn rào cảnKết nối hai miền, nâng tầm giá trị sản vật Đắk Lắk |
Nâng tầm nông sản Gia Lai
Sở Công Thương Gia Lai đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng trong năm là Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp tỉnh Gia Lai và các doanh nghiệp nước ngoài năm 2025.
![]() |
Tỉnh Gia Lai hiện có 454 sản phẩm OCOP (gồm 1 sản phẩm 5 sao, 67 sản phẩm 4 sao, 386 sản phẩm 3 sao) |
Hội nghị sẽ được diễn ra trong hai ngày 5-6/6 tới đây. Hội nghị được diễn ra nhằm thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, nơi có nhu cầu cao và yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Gia Lai giới thiệu tiềm năng, thế mạnh nông sản, từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế.
Trong khuôn khổ hội nghị, hàng loạt hoạt động kết nối và giới thiệu sản phẩm sẽ được tổ chức như: kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Gia Lai và hơn 40 doanh nghiệp nhập khẩu đến từ Nhật Bản (gồm hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ, nhà phân phối…); khu triển lãm trưng bày các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh; tổ chức đoàn tham quan, khảo sát vùng nguyên liệu sạch tại các địa phương.
![]() |
Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai |
Bà Trần Thị Hoàng Anh, Giám đốc Hợp tác xã Mật ong Phương Di Bee cho biết: “Chúng tôi rất kỳ vọng vào hội nghị lần này. Việc được gặp gỡ trực tiếp các nhà mua hàng từ Nhật Bản giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, tiêu chuẩn của thị trường này. Quan trọng hơn, đây là cơ hội để Gia Lai chứng minh rằng chúng ta có thể cung ứng sản phẩm nông sản đạt chất lượng cao, sản xuất bền vững và ổn định”.
Còn bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Nam Yang chia sẻ: "Ngoài cà phê là mặt hàng đã có tiếng tại thị trường Nhật, nhiều sản phẩm khác như hồ tiêu, chuối, chanh dây, các loại dược liệu cũng đang ngày càng được đối tác quốc tế quan tâm. Chúng tôi muốn hội nghị lần này như một kênh kết nối hiệu quả, minh bạch và tạo điều kiện tiếp cận hỗ trợ chính sách xuất khẩu với thị trường nước ngoài".
Cú huých tăng tốc xuất khẩu
Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Gia Lai) thông tin: Sự khác biệt của hội nghị năm nay là tính chuyên sâu và thực chất. Bên cạnh hoạt động trưng bày, kết nối thương mại, hội nghị còn có các phiên tư vấn trực tiếp từ chuyên gia và đại diện cơ quan chức năng về xu hướng xuất khẩu, thị trường Nhật Bản, quy trình và thủ tục xuất khẩu cũng như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
Qua hội nghị, các doanh nghiệp sẽ được thông tin kịp thời về chính sách, thị trường nước ngoài, quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nhà nhập khẩu để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc tạo nguồn hàng dưới dạng thành phẩm hoàn thiện, từ đó nâng cao giá trị cho sản phẩm.
![]() |
Thời gian qua, Sở Công Thương Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, nâng tầm nông sản địa phương |
Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Gia Lai có các sản phẩm như: cà phê, hồ tiêu, trái cây, hạt mắc ca, hạt điều, mật ong... qua chế biến sâu, dưới dạng sản phẩm hoàn thiện chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn thương mại quốc tế và có tiềm năng xuất khẩu lớn. Cùng với L’amant Café đạt Thương hiệu quốc gia, Mật ong Phương Di đạt sản phẩm OCOP 5 sao, nhiều sản phẩm OCOP khác đạt tiêu chuẩn 3-4 sao có tiềm năng mở rộng thị trường.
Phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, Gia Lai đã hình thành và phát triển nhiều vùng chuyên canh quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế cao, mang đậm dấu ấn đặc trưng của địa phương như: cà phê, hồ tiêu, mật ong, hạt mắc ca, hạt điều, trái cây chế biến...
Vì vậy, kế hoạch đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại không chỉ góp phần gia tăng sản lượng tiêu thụ mà còn thúc đẩy nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa thông tin sản phẩm. Đây là những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, đồng thời là cách để nông sản Gia Lai xây dựng thương hiệu bền vững trong chuỗi giá trị.
"Hội nghị sắp tới sẽ không chỉ dừng lại ở các hoạt động giới thiệu và quảng bá sản phẩm, mà sẽ tập trung vào việc kết nối hiệu quả, xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, từ đó đưa sản phẩm nông sản Gia Lai thâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính như Nhật Bản. Chúng tôi kỳ vọng sự kiện lần này sẽ tạo cú huých quan trọng để Gia Lai tăng tốc xuất khẩu trong giai đoạn mới", ông Phạm Văn Binh nhấn mạnh.
Tỉnh Gia Lai hiện có 454 sản phẩm OCOP (gồm 1 sản phẩm 5 sao, 67 sản phẩm 4 sao, 386 sản phẩm 3 sao). Nhiều sản phẩm của tỉnh như L’amant Café đạt Thương hiệu Quốc gia, Mật ong Phương Di đạt sản phẩm OCOP 5 sao và rất nhiều sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. |