
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Hành trình từ núi rừng xuống phố
Chương trình Tự hào nông sản Việt Nam 2025 đã và đang diễn ra tại Hà Nội đến hết ngày 3/8. Trong hơn 110 gian hàng tại Tự hào nông sản Việt Nam 2025 thu hút đông đảo người tiêu dùng thủ đô có một phần lớn là những sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo Séng Cù, tinh dầu quế… Đằng sau đó là dấu ấn của các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ đã vượt chặng đường dài đưa tinh hoa núi đồi về với người tiêu dùng thành phố.
Mật ong núi đá tìm về thủ đô
Giữa những dãy núi mờ sương của Na Hang (Tuyên Quang), những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi vẫn bền bỉ vươn mình trên độ cao hơn 1.000 mét. Lá chè dày, phủ lớp lông tơ trắng bạc như tuyết chính là nguồn nguyên liệu làm nên đặc sản chè Shan tuyết Na Hang nổi tiếng. Nước chè sau khi pha có màu vàng óng, hương thơm thanh khiết, vị chát dịu và ngọt sâu đặc trưng của vùng núi cao.
Theo đại diện HTX Chè Shan Tuyết Na Hang, sự kiện Tự hào nông sản Việt Nam 2025 là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng Thủ đô. Do đó, doanh nghiệp đã mang đến sự kiện những sản phẩm đã được chuẩn hóa quy trình sản xuất, đạt chứng nhận OCOP 4 sao, có truy xuất nguồn gốc và bao bì mới mang đậm bản sắc vùng cao. “Chè Shan tuyết không chỉ là sản phẩm nông nghiệp, mà còn là câu chuyện gìn giữ rừng, giữ giống cổ thụ của đồng bào Tày, Dao suốt nhiều thế hệ”, đại diện HTX cho biết. Sự xuất hiện của chè Shan tuyết Na Hang tại hội chợ Hà Nội không chỉ quảng bá một đặc sản, mà còn khẳng định khát vọng vươn xa của nông sản Tuyên Quang trên thị trường hiện đại.
Phần lớn doanh nghiệp vùng cao tham gia sự kiện đều là HTX, hộ sản xuất nhỏ, điều kiện hạ tầng, vốn, kỹ thuật còn hạn chế. Tuy nhiên, chính tại sân chơi này, họ chứng minh được sự chuyển mình mạnh mẽ cũng như cách làm thương hiệu một cách mới mẻ.
Điểm nổi bật của các gian hàng vùng cao là không chỉ bán sản phẩm mà còn là câu chuyện đặc sắc phía sau. Mỗi bao gạo, lọ mật ong, gói trà đều mang câu chuyện văn hóa, tập quán sản xuất, khát vọng giữ gìn bản sắc.
HTX Chè Shan tuyết Tà Xùa (Sơn La) trình bày sản phẩm với không gian tái hiện núi rừng. Đại diện HTX nói: “Thương hiệu chè vùng cao của chúng tôi không chỉ là chất lượng chè, mà còn là câu chuyện của bà con giữ gìn rừng, giữ giống cổ thụ Shan tuyết qua nhiều thế hệ”.
Người tiêu dùng thích thú với các sản phẩm từ núi rừng
Cũng tại chương trình “Tự hào nông sản Việt Nam 2025”, Công ty TNHH Nấm lim xanh Quảng Nam đã mang đến gian hàng thu hút với sản phẩm nấm lim xanh rừng – dược liệu quý ở miền Trung. Khai thác từ thân cây lim mục trong rừng nguyên sinh, nấm lim xanh chứa hơn 400 hoạt chất sinh học tự nhiên, đặc biệt là polysaccharide và betaglucan, được đánh giá cao trong hỗ trợ tăng cường miễn dịch, bồi bổ sức khỏe.
Đại diện công ty cho biết, để đưa sản phẩm tới hội chợ, đơn vị đã chuẩn hóa quy trình thu hái - sơ chế - đóng gói theo tiêu chuẩn an toàn, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm nấm lim xanh của công ty hiện đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và đang trong lộ trình nâng hạng lên 5 sao quốc gia. Việc tham dự sự kiện tại Hà Nội không chỉ mở ra cơ hội kết nối với hệ thống phân phối hiện đại mà còn góp phần quảng bá dược liệu đặc sản ra thị trường rộng lớn. “Chúng tôi mong muốn không chỉ bán sản phẩm, mà còn giới thiệu giá trị của rừng và khát vọng đưa dược liệu Việt Nam ra thế giới” – đại diện công ty chia sẻ.
Liên kết để bứt phá
Điểm chung của các gian hàng vùng cao tại hội chợ là câu chuyện liên kết. Nhiều HTX đã bắt tay doanh nghiệp phân phối và hệ thống siêu thị để đưa sản phẩm vào kênh bán lẻ hiện đại.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội - ông Nguyễn Đình Hoa nhấn mạnh: “Hội chợ là cầu nối để nông sản vùng miền kết nối với hệ thống phân phối hiện đại, giúp doanh nghiệp vùng cao không đơn độc mà trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn quốc. Ban tổ chức mong muốn các HTX đến hội chợ có thể nhanh chóng ký kết được các hợp đồng với các doanh nghiệp phân phối. Đây không chỉ là dịp quảng bá thương hiệu mà còn mở ra cơ hội kết nối, xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội và các địa phương.
Thông qua chương trình, các doanh nghiệp, hợp tác xã ở vùng đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ tìm thấy những cơ hội mới, tận dụng được tiềm năng và thế mạnh của địa phương vào sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu… Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương vùng khó khăn. Đồng thời, là cơ hội cho người tiêu dùng Thủ đô được tiếp cận sản phẩm đặc trưng bản địa có chất lượng.
Tự hào nông sản Việt Nam 2025 là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị nông sản Việt, đồng thời lan tỏa thông điệp "Xanh - Sạch - Bền vững" đến cộng đồng. Chương trình quy tụ gần 100 doanh nghiệp đến từ 21 tỉnh, thành trên cả nước như: Phú Thọ, Lào Cai, Quảng Ninh, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Lâm Đồng... mang đến hơn 1.000 dòng sản phẩm nông sản, OCOP, đặc sản vùng miền và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.