Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 15/11/2024 04:59
Tin nóng:
Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 (Vietnam Foodexpo 2024) do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức từ ngày 13 – 16/11/2024. Sự kiện lần này đã thu hút sự tham gia của rất đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và đại diện từ các quốc gia châu Mỹ.
Trong Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ, các doanh nghiệp của 2 nước và khu vực đã “tìm thấy nhau”, qua đó mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu và thị trường châu Mỹ.
Doanh nghiệp Việt hào hứng giao thương, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ. |
Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đây chính là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ gặp gỡ, trao đổi và xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài. “Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều và thúc đẩy đầu tư giữa hai khu vực”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, có khoảng 70 các doanh nghiệp của Việt Nam và châu Mỹ đã có cơ hội kết nối giao thương 1:1 với nhau. Có thể kể đến một số doanh nghiệp tiêu biểu như: Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty thực phẩm Sao Khuê (SK Foods); Tập đoàn Tiến Thịnh; Công ty Cà phê Concept… hay một số đối tác nước ngoài lớn đến từ các nước như: Argentina, Paraguay, Brazil, Colombia, Mexico và Hoa Kỳ…
Theo bà Phạm Thị Bích Phượng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Khuê (SK Foods) cho biết, doanh nghiệp của bà chuyên sản xuất ống hút từ bột gạo và các sản phẩm chế biến từ bột gạo như bún, nui, mì ống, phở khô, miến,... Hiện công ty cũng có nhà máy riêng đặt tại vùng nguyên liệu bột Đồng Tháp cùng với dây chuyền công suất lớn nên giá thành cạnh tranh và năng suất đạt hàng chục tấn mỗi tháng.
Công ty thực phẩm Sao Khuê và đối tác nước ngoài trao đổi thông tin về sản phẩm. |
Cũng theo bà Phượng, hiện nay đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm, rào cản lớn nhất đến từ các giấy tờ, chứng nhận của thị trường nhập khẩu. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp cũng thực sự gặp khó trong quá trình tiếp cận các đối tác, thị trường mới, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp mong muốn sẽ có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang các thị trường mới hơn nữa.
“Hôm nay, chúng tôi có cơ hội giao thương, tiếp cận với một số các doanh nghiệp đối tác đến từ Paraquay, Argentina. Với xu hướng sử dụng các thực phẩm xanh và sạch của toàn cầu, chúng tôi đã xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như như châu Âu, Halal. Qua nghiên cứu, chúng tôi cũng nhận thấy thị trường các nước châu Mỹ rất phù hợp để xuất khẩu sản phẩm của mình, các đối tác khi tham gia buổi kết nối giao thương hôm nay rất thực chất và họ có nhu cầu thực sự. Thông qua sự kiện này, chúng tôi hi vọng sẽ kết nối được với những đối tác tiềm năng, qua đó đưa những sản phẩm của mình tới với châu Mỹ một cách nhanh và hiệu quả nhất”, bà Phượng hào hứng cho biết.
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ đều bày tỏ sự hài lòng về cơ hội được giao lưu, tìm kiếm đối tác mới. |
Chung niềm vui đó, bà Huỳnh Diệu Linh, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Thịnh – doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các loại nước ép và trái cây sấy dẻo, cho rằng, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như nỗ lực của doanh nghiệp, đơn vị đã và đang xuất khẩu sản phẩm của mình đi thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á…
Đến với chương trình giao thương này, Công ty Tiến Thịnh cũng đã có cơ hội kết nối, gặp gỡ với doanh nghiệp đến từ Mexico cũng chuyên về mặt hàng trái cây sấy khô, đồ uống giải khát, trà sữa, trà xanh... “Thông qua chương trình giao thương của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức, tôi nhận thấy đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận sâu hơn đến thị trường nước ngoài, đặc biệt là châu Mỹ”, bà Linh chia sẻ.
Ghi nhận tại buổi giao thương, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ đều bày tỏ sự hài lòng về cơ hội được giao lưu, tìm kiếm đối tác mới. Các doanh nghiệp đã tiến hành trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, và mở rộng mạng lưới kết nối. Nhiều sản phẩm chủ lực của Việt Nam như dệt may, điện tử và nông sản được giới thiệu đến các đối tác quốc tế, mang lại nhiều cơ hội xuất khẩu mới.
Cùng với đó, một số thỏa thuận hợp tác đã được xem xét ký kết, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh mới giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ trong thời gian tới.