Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 14/11/2024 11:29
Tin nóng:
Triển lãm Vietnam Elevator Expo 2024: Kết nối giao thương, hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực công nghiệp Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ |
Năm 2024, Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh vào ngày 7/11/2024.
Ông Lưu Bảo Trung – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh cho biết: Với hơn 150 đại biểu là các chuyên gia, đại diện các cơ quan của Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành hàng Trung ương; Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm xúc tiến thương mại và doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng, hội nghị đã tạo cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp và vùng miền.
Các đại biểu thăm quan gian hàng trưng bày tại hội nghị (Ảnh: SCT) |
“Đây là chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý, các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu các tỉnh, thành phố gặp gỡ, chia sẻ thông tin, tìm hiểu thị trường, trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng tiêu biểu, kết nối cung cầu, đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển của ngành Công Thương cũng như các mục tiêu phát triển của vùng”- ông Trung khẳng định.
Ông Bùi Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại – cho biết, hội nghị là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Hồng, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, các địa phương trong khu vực Đông bằng sông Hồng phối hợp thực hiện. Thông qua chương trình, các hoạt động kết nối cung cầu sẽ được đẩy mạnh. Chương trình cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm thông tin, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất, giúp phát triển bền vững.
Hoạt động ký hợp tác giao thương tại hội nghị (Ảnh: SCT) |
Là cơ quan triển khai thực hiện, theo đó hội nghị kết nối giao thương là hoạt động thường niên hàng năm được Bộ Công Thương giao cho Cục Xúc tiến thương mại tổ chức.
Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục.
Cụ thể như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.
Không chỉ kết nối giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp cả nước với vùng đồng bằng sông Hồng, trong những năm qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công nhiều chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam như: Chương trình kết nối giao thương tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và khu vực phía Bắc – Bắc Trung Bộ được tổ chức lần lượt tại Hà Nội và Đà Nẵng vào tháng 5,6/2023; Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7/2023…
Có thể nói, các chương trình kết nối giao thương đã đạt được những kết quả tích cực, hỗ trợ các doanh nghiệp các vùng miền cả nước đã có hàng ngàn kết nối và trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế.
Theo ông Lưu Bảo Trung, không chỉ diễn ra các hoạt động kết nối giao thương, thông qua các hoạt động này các doanh nghiệp, cơ quan quản lý xúc tiến thương mại tại các địa phương có thể cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu; giải pháp minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng.
Có thể khẳng định hoạt động kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp với các khu vực, địa phương và với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại là hoạt động quan trọng, qua đó giúp các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực đến cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, thu mua, chế biến xuất khẩu của Việt Nam cũng như các nhà phân phối quốc tế.