Trung Quốc và Campuchia, Malaysia, Mỹ hiện là bốn thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc tháng 11/2025 giảm 9,9% so với tháng 10/2025 nhưng tăng mạnh 44,2% so với tháng 11/2024, đạt trên 133,46 triệu USD. Tính chung 11 tháng năm 2025 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 1,29 tỷ USD, tăng 36,5% so với 11 tháng năm 2024.
Thức ăn gia súc xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc trong 11 tháng năm 2025, chiếm 45,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt gần 582,53 triệu USD, tăng 54,7% so với 11 tháng năm 2024; trong đó riêng tháng 11/2025 đạt gần 63,61 triệu USD, giảm 15% so với tháng 10/2025 nhưng tăng mạnh 59,2% so với tháng 11/2024.
Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Campuchia chiếm tỷ trọng 13%, đạt trên 167,18 triệu USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2024; riêng tháng 11/2025 xuất khẩu sang thị trường này đạt 21,54 triệu USD, tăng 27,3% so với tháng 10/2025 và tăng 92,8% so với tháng 11/2024.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nhiều nhất thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam. Ảnh minh hoạ
Tiếp đến thị trường Malaysia trong tháng 11/2025 giảm 17,6% so với tháng 10/2025 nhưng tăng 20,2% so với tháng 11/2024, đạt 9,8 triệu USD; cộng chung cả 11 tháng năm 2025 xuất khẩu sang thị trường này tăng 12,7% so với 11 tháng năm 2024, đạt 104,37 triệu USD, chiếm 8,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc sang thị trường Mỹ trong tháng 11/2025 tăng nhẹ 0,2% so với tháng 10/2025 và tăng 6,8% so với tháng 11/2024, đạt 8,93 triệu USD; cộng chung cả 11 tháng năm 2025 xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 13,5% so với 11 tháng năm 2024, đạt 103,81 triệu USD, chiếm 8,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Nhìn chung, xuất khẩu thức ăn gia súc trong 11 tháng năm 2025 sang đa số thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, số liệu của Cục Hải quan cho hay, nhập khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc tháng 11/2025 giảm 18% so với tháng 10/2025 và giảm 23,7% so với tháng 11/2024, đạt gần 321,06 triệu USD. Tính chung 11 tháng năm 2025 nhập khẩu nhóm hàng này đạt gần 4,19 tỷ USD, giảm 5,7% so với 11 tháng năm 2024.
Thức ăn gia súc nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Achentina trong 11 tháng năm 2025, chiếm 38,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 3,2% so với 11 tháng năm 2024; trong đó riêng tháng 11/2025 đạt trên 112,58 triệu USD, giảm 23,9% so với tháng 10/2025 và giảm 50,5% so với tháng 11/2024.
Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng 17,6%, đạt gần 735,96 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2024; riêng tháng 11/2025 nhập khẩu từ thị trường này đạt 58,96 triệu USD, giảm 30,8% so với tháng 10/2025 và giảm 29,9% so với tháng 11/2024.
Tiếp đến thị trường Brazil trong tháng 11/2025 giảm mạnh 39,5% so với tháng 10/2025 nhưng tăng 110,4% so với tháng 11/2024, đạt 6,18 triệu USD; cộng chung cả 11 tháng năm 2025 nhập khẩu từ thị trường này giảm 18,7% so với 11 tháng năm 2024, đạt 430,88 triệu USD, chiếm 10,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi hỗn hợp của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 11,54 tỷ USD vào năm 2023 lên 15,30 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,80% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).
Số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng mạnh cả về số lượng và công suất. Năm 2019, nước ta chỉ có 261 nhà máy với sản lượng sản xuất là 18,9 triệu tấn thì đến năm 2023 cả nước có 294 nhà máy sản xuất ra 20 triệu tấn (số nhà máy tăng 12,6%, sản lượng sản xuất tăng 5,8%). Trong đó doanh nghiêp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 60%, trong nước khoảng 40% về sản lượng sản xuất.