Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Từ đầu tháng 11, công tác hậu kiểm của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, tình trạng rao bán thực phẩm chức năng giảm cân có dấu hiệu sử dụng giấy công bố không tồn tại, thậm chí gắn mác công dụng đặc biệt nhưng chưa được cơ quan chức năng thẩm định. Nhiều sản phẩm xuất hiện dày đặc trên TikTok, Shopee và Lazada, tạo ra nguy cơ lớn đối với người tiêu dùng.
Trước thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành văn bản gửi các sàn thương mại điện tử và cơ quan chức năng, yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm vi phạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng quảng cáo giảm cân dởm trên các sàn thương mại điện tử.
Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện sản phẩm "Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng" được quảng cáo và kinh doanh trên sàn Shopee. Sản phẩm này được quảng cáo đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024. Thế nhưng trên thực tế, Cục An toàn thực phẩm không cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024 cho sản phẩm này. Trước thực trạng trên, ngày 11/11, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Công văn số 2285/ATTP-SP (ngày 11/11/2025) gửi Công ty TNHH Shopee, yêu cầu ngừng kinh doanh và gỡ bỏ ngay lập tức thông tin về sản phẩm "Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng" nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm liên tiếp ban hành văn bản gửi các sàn thương mại điện tử và cơ quan chức năng, yêu cầu gỡ bỏ, ngừng kinh doanh các sản phẩm vi phạm. Ảnh minh họa
13/11, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục ban hành văn bản số 2313/ATTP-SP gửi Công ty TNHH Thương mại Điện tử Lazada Việt Nam (địa chỉ: T19, Tháp 2, Tòa nhà Saigon Center, số 67 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) về việc quản lý kinh doanh thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử. Nội dung văn bản nêu rõ: Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg” được quảng cáo và kinh doanh trên sàn Lazada khi chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ pháp luật, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Lazada Việt Nam: Rà soát toàn bộ hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử, chỉ cho phép kinh doanh các sản phẩm đã được công bố hợp lệ. Ngừng ngay việc kinh doanh và gỡ bỏ thông tin liên quan đến sản phẩm “Viên uống giảm cân 15kg”...
Cũng trong ngày 13/11, Cục An toàn thực phẩm đã có Văn bản số 2314/ATTP-SP gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc quản lý hoạt động quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng trên các nền tảng mạng xã hội. Văn bản nêu rõ thực trạng, các sản phẩm thực phẩm chức năng Viên uống DIET MINAMI, Trà hỗ trợ giảm cân 12kg Hitana Minami và Viên uống giảm cân 15kg đang được quảng cáo, kinh doanh trên nền tảng TikTok khi chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định. Bên cạnh đó, các sản phẩm này còn được rao bán trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, kèm theo thông tin về Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024 cho sản phẩm “Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng”. Tuy nhiên, qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm khẳng định không cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm mang số hiệu nêu trên.
Để tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng trên môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sai quy định đối với các sản phẩm vi phạm nêu trên; đồng thời phối hợp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
Những văn bản được ban hành liên tiếp đã cho thấy tính phức tạp của các vi phạm liên quan đến sản phẩm giảm cân, đồng thời khẳng định quyết tâm của Cục An toàn thực phẩm trong việc siết chặt quản lý và ngăn chặn tình trạng lợi dụng nền tảng số để kinh doanh sản phẩm không đủ điều kiện để kinh doanh.
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được công bố hợp lệ để bảo vệ sức khỏe và tránh rủi ro khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chức năng cấp phép. Đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo, kinh doanh thực phẩm chức năng trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh.