20:31 | 10/05/2025
Nằm trên vùng đất cao nguyên trù phú, tỉnh Gia Lai được thiên nhiên ban tặng điều kiện thuận lợi để phát triển nền nông nghiệp đa dạng, với các sản phẩm chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cao su, sầu riêng, chanh dây… Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đang trở thành đòi hỏi cấp thiết, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và cải thiện đời sống người dân.
Đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị
Gia Lai đang thúc đẩy mạnh mẽ mô hình liên kết giữa nông dân - doanh nghiệp - nhà phân phối nhằm đảm bảo chất lượng và đầu ra ổn định cho nông sản. Thông qua các hợp tác xã kiểu mới, nông dân được hỗ trợ kỹ thuật canh tác, đồng thời ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn với doanh nghiệp.
Cùng với đó, trước sự bùng nổ của công nghệ số, Gia Lai đã tận dụng cơ hội để đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử như Tiktok Shop, Lazada,… giúp mở rộng không gian tiêu thụ vượt ra khỏi ranh giới địa phương.
![]() |
Các sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Nam Yang |
Sau khi phát triển kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội, Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Nam Yang bắt đầu đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn, trong đó đẩy mạnh bán hàng trên TikTok Shop.
“Đây là nền tảng mà mình cần học hỏi nhiều. Đi cùng đó là cơ hội để bản thân mình trải nghiệm. Kênh bán hàng online giúp mình mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với nhu cầu và sự biến đổi của thị trường”- bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Nam Yang chia sẻ.
Tới đây, Sở Công thương sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nội dung về ứng dụng thương mại điện tử để nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, đơn vị sẽ tổ chức phiên livestream các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh để hỗ trợ các nhà sản xuất bán hàng.
Đây là hướng đi mới nhưng đầy tiềm năng khi các sản phẩm nông nghiệp có thể tiếp cận người tiêu dùng cả nước. Mô hình này từng tạo đột phá ở nhiều tỉnh như Lâm Đồng, Sơn La, Bắc Giang… và đang được kỳ vọng sẽ tạo luồng sinh khí mới cho chuỗi tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của Gia Lai.
Nâng tầm thương hiệu nông sản Gia Lai
Việc tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế đang giúp Gia Lai mở rộng cánh cửa giao thương, đưa sản phẩm nông nghiệp vươn ra thị trường toàn cầu. Năm 2025, Gia Lai đã có gian hàng trưng bày tại "Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố hữu nghị tại Savanakhet lần thứ 5". Đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu nông sản địa phương, tìm kiếm đối tác và học hỏi mô hình sản xuất hiện đại.
Ông Phan Bá Kiên, Giám đốc Công ty TNHH BaKa cho biết, công ty đang có các dòng cà phê rang xay, cà phê bột và các sản phẩm cà phê tiện lợi như túi lọc, phin lọc, hòa tan. Công ty đã xây dựng chuỗi liên kết với những quy định ràng buộc về quy trình sản xuất để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định chất lượng, hướng đến tiêu chuẩn hữu cơ, cung cấp ra thị trường mỗi năm khoảng 500-600 tấn cà phê nhân, trong đó cà phê chất lượng cao khoảng 200 tấn.
![]() |
Tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế giúp Gia Lai mở rộng cánh cửa giao thương, đưa sản phẩm nông nghiệp vươn ra thị trường toàn cầu |
Theo ông Phan Bá Kiên, công ty đã nhiều lần tham gia các hội chợ, triển lãm và đều mang lại những kết quả rất tốt. Các sản phẩm từ cà phê của công ty được khách hàng rất ưa chuộng. “Từ những lần tham gia hội chợ, triển lãm, chúng tôi hiểu và nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, xem mình còn thiếu và yếu ở điểm nào, từ đó hoàn thiện sản phẩm của mình hơn. Tham gia các hội chợ triển lãm, các sản phẩm của công ty được quảng bá rộng rãi hơn, cũng như mở ra nhiều cơ hội kết nối sản phẩm của công ty vào mạng lưới bán hàng trong cũng như ngoài nước” - ông Kiên chia sẻ.
Một trong những yếu tố giúp Gia Lai mở rộng không gian tiêu thụ chính là xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho nông sản địa phương. Hiện nay, nhiều sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, mở ra cơ hội lớn để tiếp cận hệ thống phân phối lớn và xuất khẩu.
Mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp không chỉ đơn thuần là bài toán kinh tế, mà còn là bước đi chiến lược để phát triển bền vững cho nông nghiệp Gia Lai. Việc kết nối chặt chẽ giữa sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu, cùng sự hỗ trợ từ chính quyền và doanh nghiệp, sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho nông sản địa phương vươn xa.
Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Gia Lai có các sản phẩm như: cà phê, hồ tiêu, trái cây, hạt mắc ca, hạt điều, mật ong... qua chế biến sâu, dưới dạng sản phẩm hoàn thiện chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn thương mại quốc tế và có tiềm năng xuất khẩu lớn. Cùng với L’amant Café đạt Thương hiệu quốc gia, Mật ong Phương Di đạt sản phẩm OCOP 5 sao, nhiều sản phẩm OCOP khác đạt tiêu chuẩn 3-4 sao có tiềm năng mở rộng thị trường.
Phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, Gia Lai đã hình thành và phát triển nhiều vùng chuyên canh quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế cao, mang đậm dấu ấn đặc trưng của địa phương như: cà phê, hồ tiêu, mật ong, hạt mắc ca, hạt điều, trái cây chế biến...
Vì vậy, kế hoạch đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại không chỉ góp phần gia tăng sản lượng tiêu thụ mà còn thúc đẩy nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa thông tin sản phẩm. Đây là những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, đồng thời là cách để nông sản Gia Lai xây dựng thương hiệu bền vững trong chuỗi giá trị.
"Để người sản xuất không bị thiếu thông tin thị trường, kỹ năng bán hàng và các kênh phân phối hiệu quả, Sở Công Thương thường xuyên làm cầu nối cung cấp thông tin khách hàng, sản phẩm cho các nhà thu mua lớn; tổ chức đào tạo kỹ năng bán hàng đa kênh; thiết lập mô hình mua bán, phân phối hàng hóa qua việc mở điểm bán hàng Việt để kết nối cung cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh" - ông Binh nhấn mạnh.
Đường dẫn bài viết: https://giaothuong.congthuong.vn/gia-lai-mo-rong-khong-gian-tieu-thu-san-pham-nong-nghiep-387002.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Chuyên trang Cơ hội Giao thương - Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.