Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 11/05/2025 22:32
Tin nóng:
Tuyên Quang là địa phương có 121 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có 46 xã, 570 thôn đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số chiếm trên 56,76%.
![]() |
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang đã được xuất khẩu - Ảnh: SCTTQ |
Với địa hình chủ yếu là đồi núi cùng hệ thống công trình thủy lợi đa dạng và phong phú, thuận lợi cho tưới tiêu phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Thêm vào đó, điều kiện khí còn hậu thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng. Chính vì thế, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ và sản xuất hàng hoá trở thành lựa chọn hàng đầu để giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống kinh tế.
Mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng vùng miền địa phương, thời gian qua, Tuyên Quang đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm khơi mở đầu ra cho các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP của bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 Trung tâm Xúc tiến đầu tư phối hợp UBND huyện Hàm Yên tổ chức Phiên chợ thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Đây cũng là dịp thúc đẩy xúc tiến thương mại, nông sản, du lịch và đầu tư; tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất trong tỉnh và cả nước mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá nét văn hóa ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang, góp phần tìm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng và OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Bên cạnh đó, Tuần hàng thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang năm 2024 cũng được tổ chức nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng miền, địa phương, sản phẩm OCOP; hàng tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm, ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đây là chuỗi hoạt động hưởng ứng việc phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 của tỉnh Tuyên Quang.
Tuần hàng nhằm tạo sự gắn kết giữa các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch, mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh, thành phố trong nước. Tỉnh cũng phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch cho thị trường Hà Nội.
Không chỉ tổ chức các chương trình hội chợ, phiên chợ, các hội nghị xúc tiến thương mại cũng được địa phương đẩy mạnh triển khai trong năm 2024. Nổi bật là Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Qua việc kết nối hai chiều, các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; thúc đẩy sản xuất, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của các tỉnh, thành phố và đẩy mạnh xuất khẩu.
Sở Công Thương Tuyên Quang cũng kết nối các đơn vị tham gia Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tại tỉnh Điện Biên; phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Kon Tum… Đây được cho là một trong những giải pháp thiết thực, "chìa khóa" để các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra.
Đến nay, tỉnh Tuyên Quang có 248 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm được công nhận, xếp hạng OCOP được ưu tiên giới thiệu trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, hỗ trợ đưa lên các sàn giao dịch điện tử, kết nối liên kết tiêu thụ sản phẩm an toàn trên nhiều sàn thương mại điện tử. |