Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 12/12/2024 21:37
Tin nóng:
Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tăng vọt Việt Nam thu về hơn 3 tỷ từ xuất khẩu sầu riêng trong 10 tháng năm 2024 |
Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tháng 11 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 500 triệu USD, giảm 3,8% so với tháng trước.
Xuất khẩu rau quả tiếp tục giảm, trong đó xuất khẩu sầu riêng giảm vì sầu riêng Tây Nguyên vào cuối vụ thuận, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ vào vụ nghịch.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu nhiều chủng loại rau quả khác như: dừa tăng 60,6%, xoài tăng 43,5%, dưa hấu tăng 53,7… Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu thanh long và chanh leo giảm lần lượt 18,1% và 24,1%.
Còn tính chung 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt con số ấn tượng khoảng 6,66 tỉ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu mang về kim ngạch lớn nhất của ngành rau quả. Ảnh: Trung Anh |
Kết quả này nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của sản lượng các loại trái cây chủ lực, kết hợp với việc khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt được những thành tích đáng ghi nhận.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11, xuất khẩu rau quả thu về 222,63 triệu USD. Tính chung từ đầu năm đến 15/11, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 6,38 tỷ USD, tăng 27,46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, sầu riêng tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu mang về kim ngạch lớn nhất của nhóm hàng rau quả. Cập nhật hết tháng 10/2024, xuất khẩu quả sầu riêng (mã HS 0810.60.00) đạt 2,85 tỷ USD, tăng tới 46%, tương ứng tăng 900 triệu USD so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 46% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của cả nước trong cùng thời điểm. 10 tháng năm 2024 xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt trên 3 tỉ USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt hàng sầu riêng đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành rau quả, chiếm 49,11% tổng kim ngạch.
Dự báo xuất khẩu rau quả những tháng cuối năm sẽ đối mặt với những thách thức nhất định do nguồn cung một số loại trái cây chủ lực giảm. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường thế giới tăng cao, đặc biệt là Trung Quốc cùng với các Hiệp định thương mại sẽ là động lực hỗ trợ xuất khẩu.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thời điểm này các nhà nhập khẩu Trung Quốc tăng thu mua sầu riêng phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, hiện nay sầu riêng Việt Nam đang nghịch mùa, sản lượng không đáp ứng nhu cầu thị trường tăng cao.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, với kết quả xuất khẩu hiện nay, ngành rau quả Việt Nam sẽ lập mốc kỷ lục 7 tỷ USD, thậm chí có thể vượt mọi dự báo với con số 7,2 tỷ USD trong năm 2024 như mục tiêu ngành nông nghiệp đề ra, trong đó sầu riêng sẽ đạt khoảng 3,2 tỉ USD, tăng hơn năm ngoái 1 tỉ USD.
Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 10 tháng năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu xấp xỉ 1,5 triệu tấn sầu riêng, trị giá gần 6,68 tỉ USD, tăng 10,1% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù giữ vị trí nhà cung cấp sầu riêng lớn nhất tại Trung Quốc trong mười tháng năm 2024 nhưng Thái Lan đang chịu sự cạnh tranh rất lớn đến từ các nước khu vực Đông Nam Á điển hình như Việt Nam.
Vì vậy, để bảo vệ thị phần tại Trung Quốc, Thái Lan khuyến khích người trồng sầu riêng tập trung tăng cường kiểm soát chất lượng, các tiêu chuẩn, giải quyết các vấn đề sầu riêng mềm, tình trạng sâu bệnh.
Việc đổi mới các giống sầu riêng mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho sầu riêng Thái Lan tại thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào đã giảm đáng kể chi phí và thời gian vận chuyển giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sầu riêng Thái Lan.