
Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Phát triển thị trường sản phẩm với nguồn cung dồi dào
Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chính sách và nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu, hoàn thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm và hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đáp ứng tiêu chí của các nhà phân phối. Bên cạnh đó, tỉnh cũng dành nguồn lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia vào các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế nhằm đáp ứng xu thế phát triển về phân phối sản phẩm trong thời đại công nghệ số.
Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, sau thời điểm sáp nhập, tỉnh Quảng Trị mới là nơi có nhiều làng nghề, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất với lực lượng lao động dồi dào, có tay nghề cao. Các sản phẩm luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu sang nhiều nước.
Để góp phần đưa sản phẩm Quảng Trị nâng tầm và vươn xa, tỉnh đã triển khai 2 chương trình bình chọn sản phẩm thu hút được các chủ thể sản xuất tham gia, đó là Chương trình “Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu” và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, còn gọi chương trình OCOP. Trên cơ sở thế mạnh của vùng, các địa phương đã nhanh chóng tìm những sản phẩm đặc trưng để định hướng, xây dựng thành sản phẩm OCOP. Chương trình đã giúp chủ cơ sở đã tiếp cận với hình thức sản xuất chuỗi liên kết, khép kín, hiện đại để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện, chất lượng tốt, có khả năng cạnh tranh với thị trường.

Các sản phẩm OCOP Quảng Trị ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn hơn nhờ sự thuận tiện của thương mại điện tử
Ông Dương Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị cho hay: “Việc ứng dụng công nghệ số trong tiếp thị, quảng bá và bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi hành vi tiêu dùng, mà còn góp phần mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và xây dựng thương hiệu bền vững”.
Còn anh Lê Công Như, Giám đốc Chuỗi cửa hàng OCOP Quảng Trị chia sẻ: “Trước đây, sản phẩm OCOP của các hộ sản xuất chủ yếu được tiêu thụ qua các điểm bán trực tiếp hoặc trưng bày tại hội chợ, nên thị trường còn hẹp. Những năm gần đây, khi xu hướng mua sắm trực tuyến phát triển mạnh, chúng tôi nhận thấy đây là kênh rất tiềm năng để đưa đặc sản Quảng Trị đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thương mại điện tử giúp sản phẩm “vượt rào cản địa lý”, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nhất là người xa quê muốn tìm hương vị quê hương”.
Xây dựng sản phẩm trên nền tảng số
"Chúng tôi đã phối hợp với các hộ sản xuất, HTX để chuẩn hóa bao bì, nhãn mác, mã QR truy xuất nguồn gốc – đây là điều kiện tiên quyết để sản phẩm có thể đưa lên sàn. Hiện cửa hàng đã kết nối với một số sàn thương mại điện tử trong nước, đồng thời xây dựng trang fanpage, kênh bán hàng online riêng để giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Trị. Ngoài ra, cửa hàng cũng hỗ trợ các chủ thể nhỏ lẻ cách chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung mô tả và xử lý đơn hàng trực tuyến. Mục tiêu của chúng tôi là mỗi sản phẩm OCOP không chỉ có mặt trên kệ trưng bày, mà còn có chỗ đứng trên “kệ hàng số” - anh Lê Công Như chia sẻ.
Thuận lợi là người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến hàng đặc sản, hàng địa phương, nhất là khi được giới thiệu rõ nguồn gốc, chất lượng. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều, nhất là ở khâu logistics, phí vận chuyển và thanh toán online cho các hộ sản xuất vùng sâu. Một số sản phẩm cần được bảo quản đặc biệt, nên việc gửi hàng xa gặp trở ngại.

Một buổi tập huấn về thương mại điện tử tại tỉnh Quảng Trị
Chúng tôi đang nỗ lực liên kết với các đơn vị chuyển phát để giảm chi phí, đồng thời phối hợp với Sở Công Thương để được hỗ trợ kỹ thuật trong xúc tiến thương mại số.
Anh Lê Công Như cho biết thời gian tới, của hàng sẽ mở thêm một số điểm trưng bày gần khu du lịch, vừa giới thiệu sản phẩm trực tiếp, vừa kết hợp bán hàng online. Mục tiêu là xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu OCOP Quảng Trị đồng bộ trên các nền tảng số, giúp sản phẩm của bà con địa phương đến được tay khách hàng nhanh nhất, thuận tiện nhất.
"Tôi tin rằng, khi mỗi chủ thể OCOP đều ý thức được giá trị của thương mại điện tử, thì sản phẩm quê hương sẽ có cơ hội “vươn xa”, mang lại lợi ích thực sự cho người dân và cho cả vùng đất Quảng Trị"- anh Như hào hứng chia sẻ
Bà Mai Thị Vân, Giám đốc HTX nông nghiệp Vân Di, xã Trường Phú, tỉnh Quảng Trị cho biết, thương mại điện tử thực sự mở ra hướng đi mới cho các đơn vị sản xuất nông nghiệp như chúng tôi. Trước đây, sản phẩm của HTX chủ yếu bán tại địa phương hoặc qua hội chợ, khách quen. Nhưng từ khi tham gia các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn như Postmart, Voso, sản phẩm của chúng tôi được tiếp cận với người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.
Theo bà Vân, điều tiện lợi nhất là không phải phụ thuộc vào thời gian hay địa điểm, chỉ cần khách có nhu cầu là có thể đặt hàng bất cứ lúc nào.
"Một điểm rất tích cực là tăng tính minh bạch và niềm tin của khách hàng. Khi sản phẩm được đăng bán trên sàn, phải có mã QR truy xuất nguồn gốc, chứng nhận OCOP, tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng. Nhờ đó, uy tín của sản phẩm và của HTX được nâng lên. Thêm nữa, qua kênh online, chúng tôi cũng dễ dàng nắm bắt phản hồi của người tiêu dùng, biết họ thích hay chưa hài lòng ở điểm nào để điều chỉnh chất lượng, bao bì, mẫu mã cho phù hợp hơn"- bà Vân chi sẻ.
Tại buổi làm việc với Sở Công Thương Quảng Trị tháng 5 vừa qua, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) - eComDX chia sẻ, thương mại điện tử không còn là một xu hướng mới mẻ, mà đã trở thành yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển và hội nhập vào nền kinh tế số toàn cầu. Mặc dù chưa có số liệu chính xác, nhưng có thể thấy rằng số lượng start-up trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn còn khá thấp so với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành. Việc thúc đẩy và tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực này phát triển là hết sức cần thiết. Chỉ khi có những hỗ trợ đúng đắn và chiến lược phát triển bền vững, thương mại điện tử mới có thể trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, đồng thời góp phần tạo ra một thị trường năng động và cạnh tranh lành mạnh.