
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Ngành cá tra Việt Nam: Tập trung mở rộng thị trường xuất khẩuXuất khẩu cá tra Việt Nam khởi sắc, hướng đến mục tiêu 2 tỷ USDNgành cá tra Việt Nam sẵn sàng chinh phục cột mốc mới |
Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, nửa đầu tháng 2/2025, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt hơn 3 triệu USD, tăng mạnh 280% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/2/2025 đạt 9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2025.
Với sự tăng trưởng này, Thái Lan vươn lên vị trí thứ 2 trong top các quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam tại châu Á, đứng sau Trung Quốc. Đồng thời là thị trường đơn lẻ đứng thứ 4 về tiêu thụ cá tra của Việt Nam, sau Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ và Brazil.
![]() |
Thái Lan hiện là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á, chỉ đứng sau Trung Quốc. Ảnh minh hoạ |
Trong tháng đầu tiên của năm 2025, phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm HS 0304 trong tháng 1/2025 sang thị trường này đạt gần 5 triệu USD, giảm 6% so với tháng 1/2024.
Cũng trong tháng 1/2025, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Thái Lan giảm 32% và chỉ đạt 748 nghìn USD, nhập khẩu các sản phẩm đông lạnh khác (cắt khúc, nguyên con, xẻ bướm,...) cũng giảm 16%, chỉ đạt 991 nghìn USD.
Theo các chuyên gia, sự sụt giảm này nằm trong xu hướng chung hàng năm của ngành xuất khẩu cá tra, khi Việt Nam có kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài.
Thái Lan tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng ổn định, với mức tiêu thụ cá tra Việt Nam ngày càng mở rộng. Với những lợi thế không thể phủ nhận như nhu cầu tiêu thụ cao khi ngành dịch vụ thực phẩm phát triển mạnh với hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn đa dạng. Cá tra Việt Nam được ưa chuộng trong các món ăn chế biến sẵn, buffet hải sản và các nhà hàng theo phong cách quốc tế.
Ngành dịch vụ thực phẩm phát triển mạnh với hệ thống nhà hàng, khách sạn đa dạng, tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam xuất hiện trong nhiều món ăn chế biến sẵn, buffet hải sản và nhà hàng quốc tế. Vị trí địa lý gần giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh về giá. Hơn nữa, Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (ATIGA) giúp giảm thuế nhập khẩu, tạo đà cho cá tra Việt Nam thâm nhập thị trường Thái Lan.
Mặc dù xuất khẩu cá tra sang Thái Lan có nhiều tiềm năng, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan.