Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 31/12/2024 06:16
Tin nóng:
Thị trường Halal: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam Năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam thuộc top 20 thế giới Thị trường Halal: Cánh cửa mới cho xuất khẩu nông sản Việt |
Thị trường quy mô hàng nghìn tỷ USD đã rộng mở hơn
Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến sẽ tăng lên 10.000 tỷ USD vào năm 2028.
Với khoảng 2 tỷ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được đánh giá là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Hiện nay, mỹ phẩm Halal trở nên phổ biến hơn trong ngành công nghiệp mỹ phẩm Đông Nam Á. Phân khúc sản phẩm Halal có thị trường tiêu thụ rộng lớn khi số lượng tín đồ Hồi giáo chiếm 24,1% dân số thế giới...
Với hơn 240 triệu người tiêu dùng theo đạo Hồi, Đông Nam Á đang trở thành một thị trường vô cùng hấp dẫn cho ngành công nghiệp mỹ phẩm Halal. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với các sản phẩm Halal không chỉ đến từ cộng đồng người Hồi giáo mà còn từ những người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe và mong muốn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và được sản xuất một cách có đạo đức.
Người Hồi giáo chỉ sử dụng các loại mỹ phẩm đạt tiêu chuẩn Halal. Ảnh: Canva |
Các sản phẩm có chứng nhận Halal được đảm bảo sử dụng các thành phần không độc hại và tuân thủ các quy định sản xuất nghiêm ngặt theo luật Hồi giáo. Chẳng hạn, các thành phần trong sản phẩm phải được truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm không được chứa bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ động vật ăn thịt, bò sát và côn trùng… Phải đảm bảo sản phẩm không gây hại cho da và sức khỏe người sử dụng. Điều này cũng áp dụng cho các dụng cụ khác như cọ trang điểm và lông mi giả. Toàn bộ quá trình sản xuất phải được thực hiện trong môi trường sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn. Không được sử dụng các dụng cụ hoặc máy móc đã tiếp xúc với các sản phẩm không Halal.
Khai phá tiềm năng tại Việt Nam, thích ứng xu hướng toàn cầu
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự quan tâm ngày càng tăng đến các sản phẩm tự nhiên, lành tính, mỹ phẩm Halal đang nổi lên như một xu hướng tiêu dùng mới. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo, mỹ phẩm Halal còn thu hút một lượng lớn người tiêu dùng khác, đặc biệt là những người quan tâm đến sức khỏe và làm đẹp tự nhiên.
Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc nguyên liệu, mỹ phẩm Halal không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm mà còn mang đến những lợi ích vượt trội cho làn da. Điều đáng chú ý là, nhiều thành phần tự nhiên sử dụng trong mỹ phẩm Halal lại rất phổ biến tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước.
Việt Nam sở hữu một kho tàng nguyên liệu tự nhiên phong phú, đặc biệt là các loại thảo dược và cây trồng có giá trị kinh tế cao. Một số nguyên liệu tiêu biểu có thể kể đến như: Nha đam với khả năng cấp ẩm tuyệt vời, nha đam được xem là thần dược cho làn da. Tại Việt Nam, cây nha đam được trồng nhiều nhất tại tỉnh Ninh Thuận với diện tích khoảng 350 ha chủ yếu ở các phường Mỹ Bình, Văn Hải, Văn Sơn (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) và huyện Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Bắc, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp mỹ phẩm.
Mỹ phẩm Halal đang là một thị trường đáng được quan tâm đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Rixin Cosmetics |
Hay như dầu dừa tự nhiên chứa nhiều axit béo và các vitamin E, K và Sắt, được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp làm đẹp để sản xuất sản phẩm tẩy trang, dưỡng tóc/mi và môi, giúp làm mềm da và tẩy tế bào chết... Việt Nam là một trong những nước sản xuất dầu dừa lớn nhất thế giới, với chất lượng được đánh giá cao trên thị trường quốc tế.
Trà xanh với nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường, làm chậm quá trình lão hóa. Việt Nam có nhiều vùng trồng trà xanh nổi tiếng, cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho ngành công nghiệp mỹ phẩm. Bên cạnh đó còn có các loại thảo dược quý hiếm có tác dụng làm đẹp da, tóc và chữa bệnh.Tương tự, sáp ong thường được sử dụng làm son dưỡng, kem dưỡng ẩm. Do sáp ong thường không gây kích ứng và dị ứng nên còn được dùng để làm mỹ phẩm lành tính cho những loại da nhạy cảm, phù hợp cho cả phụ nữ có thai và trẻ em.
Theo đánh giá của Chủ tịch Cơ quan Halal Ấn Độ Mohamed Jinna, chứng nhận Halal sẽ là "cánh cửa" để Việt Nam tiếp cận một thị trường đa dạng, trải dài trên nhiều ngành công nghiệp như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và du lịch.
Trao đổi với báo chí, bà Bá Thị Nguyệt Thu, đại diện HTX Hà Nội Xanh, một trong những đơn vị đi đầu trong việc xuất khẩu sản phẩm Halal tại Việt Nam, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình. Bà cho biết: "Halal là một tiêu chuẩn cao, nhưng hoàn toàn khả thi. Chúng tôi đã thành công khi xuất khẩu các sản phẩm mỹ phẩm từ bưởi sang thị trường Hồi giáo. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu lựa chọn nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến bao bì, đóng gói. Tất cả đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn hữu cơ và Halal".
Mặc dù tiềm năng là rất lớn, nhưng việc thâm nhập thị trường Halal cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam như để đạt được chứng nhận Halal, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về nguyên liệu, sản xuất và quản lý chất lượng. Thị trường Halal có sự cạnh tranh rất cao từ các quốc gia khác như Malaysia, Indonesia...Hay việc đạt được chứng nhận Halal đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí lớn.
Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với những lợi thế về nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú và chất lượng cao, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục thị trường này và góp phần nâng cao vị thế của hàng Việt Nam trên trường quốc tế.
Mới đây Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nam đã công bố quyết định thành lập Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT), giúp thống nhất quản lý nhà nước trong lĩnh vực chứng nhận Halal và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cấp giấy chứng nhận Halal tại Việt Nam... Đây được coi là những tấm “hộ chiếu” giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể khai mở được thị trường Halal giàu tiềm năng. |