Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 19/04/2025 05:26
Tin nóng:
Mỹ là thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam Mỹ là thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước tính thu về 16,3 tỷ USD |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ trong năm 2024 đã lần đầu tiên vượt mốc 9 tỷ USD khi đạt gần 9,1 tỷ USD, tăng 24% về kim ngạch so với năm 2023. Nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tại Hoa Kỳ tăng cao, cùng với khả năng nắm bắt xu hướng và đáp ứng yêu cầu của thị trường từ phía doanh nghiệp Việt Nam, đã thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.
![]() |
Mỹ nhập đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất từ Việt Nam. Ảnh: Minh họa |
Trong năm qua, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ trong năm 2024.
Về mặt hàng, theo số liệu thống kê của Uỷ ban thương mại quốc tế Mỹ (USITC), trong tháng 11/2024, Mỹ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 1,81 tỷ USD, tăng 5,4% so với tháng 11/2023. Tính chung 11 tháng năm 2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 19,4 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất từ thị trường Việt Nam trong 11 tháng năm 2024, đạt 8,1 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã và đang được người tiêu dùng Mỹ quan tâm, theo đó hầu hết các mặt hàng có thế mạnh như ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ đều có trị giá chiếm tỷ trọng cao. Do đó tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam có xu hướng mở rộng.
Dự báo, nhu cầu đối với đồ nội thất bằng gỗ tại thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng khi Hiệp hội Xây dựng Nhà ở Quốc gia Mỹ dự kiến lãi suất thế chấp 30 năm giảm xuống dưới 6% vào cuối năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản và tăng nhu cầu về sản phẩm gỗ. Sự phục hồi kinh tế và gia tăng xây dựng nhà ở tại Mỹ dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm nội thất và gỗ từ Việt Nam.
Để duy trì và mở rộng thị phần đồ nội thất bằng gỗ sang Mỹ, các doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, ứng dụng các công nghệ mới và chiến lược marketing thông minh.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi các chính sách thương mại của Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh thay đổi chính sách thuế và bối cảnh thương mại toàn cầu. Các chính sách mới có thể ảnh hưởng lớn đến giá cả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm gỗ Việt Nam.