Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 08/05/2025 09:34
Tin nóng:
Thúc đẩy hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch
Đánh giá về hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, năm 2024, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Công Thương, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ, sự phối hợp tích cực của các đơn vị liên quan và hệ thống các tổ chức xúc tiến thương mại từ trung ương đến địa phương, công tác xúc tiến thương mại đã hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc kết nối, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước.
Theo đó, với mục tiêu đảm bảo cân đối xuất nhập khẩu và thúc đẩy thương mại nội địa, Cục Xúc tiến thương mại đã tham mưu Bộ Công Thương chỉ đạo công tác triển khai hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là các hoạt động chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Trong đó có hai điểm nhấn trọng tâm.
![]() |
Thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh. N.M |
Nội dung thứ nhất là phát triển ngoại thương, trong đó nội dung này được triển khai theo định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, chú trọng xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường lớn (Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN), các thị trường đã ký kết FTA với Việt Nam (CPTPP, RCEP, UKVFTA, VKFTA,…) và tăng cường khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng (Đông Âu, Bắc Âu, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh,…).
Nội dung thứ hai là phát triển thị trường trong nước, trong đó chú trọng các hoạt động thúc đẩy tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng, tăng cường kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và từ các cơ quan bộ, địa phương, doanh nghiệp...; kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch,…
Trong năm qua, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại cũng đã được Bộ Công Thương phê duyệt 111 đề án (gồm 81 đề án nội dung phát triển ngoại thương và 30 đề án nội dung phát triển thị trường trong nước) do các đơn vị chủ trì là các tổ chức xúc tiến thương mại thuộc các bộ, cơ quan Trung ương, trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức thực hiện với nội dung thiết thực, phương thức đa dạng.
Theo đó, nhiều hoạt động đã được tổ chức như hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế tại Việt Nam; tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài; đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam mua hàng; cung cấp thông tin thị trường, ngành hàng đến các doanh nghiệp, tổ chức các hội chợ cấp vùng, hội nghị liên kết vùng,… nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương trong công tác xúc tiến thương mại.
Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại cũng giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng; gặp gỡ, kết nối với các đối tác; tận dụng được lợi thế từ các FTA; quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nước ngoài; tìm kiếm được nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất; qua đó, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối thị trường quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế có quy mô lớn
Cũng theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, một trong những điểm sáng trong năm qua về hoạt động xúc tiến thương mại đó là việc tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc tế ở trong nước mang tầm quốc gia nhằm đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ, quảng bá các thương hiệu của Việt Nam cũng như tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp, thương mại của Việt Nam.
Cụ thể, loạt sự kiện đã được tổ chức như: Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024, Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt Việt Nam 2024, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024, Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh năm 2024, Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tại Văn phòng Chính phủ nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.
Tổ chức hội chợ Việt Nam tại nước ngoài nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác kinh tế, chính trị, thương mại và quảng bá các thương hiệu của Việt Nam đến các nước bạn, thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và nước bạn như: Hội chợ thương mại Việt - Lào 2024; Tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế có quy mô lớn, uy tín trong những lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhằm giúp duy trì sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu ngành hàng Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu quan trọng.
![]() |
Lãnh đạo Bộ Công Thương tham quan Lễ hội trái cây Việt Nam 2024 tại Trung Quốc. Ảnh. N.M |
Cụ thể như: Hội chợ triển lãm đồ gỗ nội ngoại thất High Point Market 2024, Hội chợ quốc tế thực phẩm và đồ uống Private Label Show 2024 (Hoa Kỳ); Hội chợ quốc tế công nghiệp thực phẩm Sial Paris 2024 (Pháp); Lễ hội trái cây Việt Nam 2024 tại Trung Quốc, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21, Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7, Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 28 (Trung Quốc); Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024 (Nga);…
Ngoài ra, trong năm 2024, Cục cũng đã tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài nhằm giúp các doanh nghiệp có tìm hiểu thị trường, kết nối với các đối tác kinh doanh, đầu tư triển vọng như tại Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc, New Zealand.
Đồng thời, tổ chức các chương trình, hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Nga, Slovenia, các nước châu Mỹ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan Chính phủ nước ngoài, cơ quan xúc tiến thương mại nước ngoài, cơ quan xúc tiến thương mại đa phương tổ chức 6 tọa đàm thương mại, đầu tư, hội nghị kết nối giao thương.
Trong năm 2024, với loạt hội chợ, triển lãm, giao thương được Cục Xúc tiến thương mại triển khai thực hiện hiệu quả nhằm cung cấp thông tin hữu ích, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mục tiêu của các chương trình này cũng giúp doanh nghiệp phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo thống kê sơ bộ, các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trong năm 2024 đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương, tham gia và hưởng lợi, trong đó tổng giá trị hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm quốc tế đạt gần 100 triệu USD (chưa bao gồm các hợp đồng được ký kết sau hội chợ, triển lãm, giao thương), doanh số bán hàng tại các hội chợ, triển lãm cấp vùng đạt hàng trăm tỷ đồng. |