Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 25/12/2024 12:48
Tin nóng:
Điện Biên: Trợ lực cho doanh nghiệp chuyển đổi số, xúc tiến tiêu thụ nông sản Điện Biên: Xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2024 ước đạt 139,96 triệu USD |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 26.383,67 tỷ đồng
Theo báo cáo của Sở Công Thương Điện Biên về tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 cho thấy, năm qua, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá mạnh nhờ loạt sự kiện như Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024; Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ IX và Giải Dù lượn quốc gia lần thứ IV năm 2024; Lễ Hội Hoa Anh Đào năm 2024; Lễ hội Hoa ban năm 2024; Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024… và nhiều hoạt động văn hóa - xã hội, du lịch, lễ hội diễn ra sôi động. Nhờ đó, đã thu hút lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng cao nên nhu cầu ăn nghỉ, mua sắm, vui chơi giải trí tăng mạnh, góp phần làm tăng lượng lưu thông hàng hóa và các hoạt động dịch vụ thương mại kèm theo, tác động làm tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Dự ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 của Điện Biên ước đạt 26.383,67 tỷ đồng. Ảnh: Đỗ Nga |
Theo Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên Vũ Hồng Sơn cho biết, dự ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 ước đạt 26.383,67 tỷ đồng, tăng 24,44% so với cùng kỳ năm trước, tăng 10,39% kế hoạch năm. Bán lẻ hàng hóa ước đạt 21.856,16 tỷ đồng, dịch vụ lưu trú ăn uống ước đạt 1.053,27 tỷ đồng, dịch vụ du lịch ước đạt 2,11 tỷ đồng và dịch vụ khác ước đạt 3.472,13 tỷ đồng.
Thông tin thêm, ông Sơn cho biết, về tình hình đầu tư phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều điểm nhấn nổi bật. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 3 trung tâm thương mại hạng III; 3 siêu thị kinh doanh tổng hợp đạt tiêu chuẩn hạng III; 13 cửa hàng tiện lợi, 38 cửa hàng chuyên doanh đáp ứng yêu cầu tổ chức bố trí hàng theo ngành hàng, nhóm hàng, niêm yết giá để khách hàng lựa chọn, có hệ thống máy thanh toán thuận tiện.
Năm 2024, tỉnh cũng đầu tư xây dựng và 2 chợ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có 41 chợ đang hoạt động, trong đó: 25 chợ nông thôn (xã có chợ nông thôn là 23 xã), 16 chợ (ở khu vực thị trấn, thị tứ và thành thị).
"Về hoạt động xúc tiến thương mại trong năm qua, tỉnh cũng có nhiều dấu ấn. Theo đó, tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024 thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hội chợ thu hút 134 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với trên 300 gian hàng đến từ các tỉnh thành trong cả nước và 6 tỉnh Bắc Lào" - ông Sơn nói.
Thông qua các hội chợ, triển lãm, nhiều hàng hoá tại địa phương đã được quảng bá, thúc đẩy kết nối cung - cầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Toàn |
Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức triển khai nội dung nâng cao hiệu quả hoạt động của các hệ thống kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản; Tổ chức các gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tại các sự kiện, các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, trong tỉnh, như: Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững"; “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc” và các hội chợ khác trong nước...
Trong năm qua, Sở Công Thương cũng đã phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức thành công Hội nghị Thương mại điện tử năm 2024 tại tỉnh Điện Biên nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số, thích ứng với kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ
Nhằm thực hiện phương hướng và mục tiêu đề ra trong năm 2025, Sở Công Thương Điện Biên sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu tổng quát theo định hướng của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Điện Biên; quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tập trung chỉ đạo, tổ chức sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025 có mức tăng trưởng cao hơn so với năm 2024, cố gắng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển ngành Công Thương giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, theo Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên, về phát triển hoạt động thương mại, trong năm 2025, Sở sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác dự báo cung cầu, diễn biến giá thị trường hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, triển khai thực hiện và đề xuất các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu bình ổn thị trường, đảm bảo cung cấp các mặt hàng thiết yếu và thu mua nông sản hàng hóa cho nhân dân. Qua đó, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Tỉnh Điện Biên cũng triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại; khuyến khích đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại hoá. Bên cạnh đó, ưu tiên xây dựng hạ tầng thương mại nông thôn như hệ thống chợ, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hoá và cung ứng dịch vụ.
Tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024 thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Ngọc Toàn |
Cùng với đó, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức triển khai các nhiệm vụ thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Điện Biên; đánh giá công nhận tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân vùng biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, thực hiện công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử; Kết nối, giới thiệu sản phẩm, liên kết vùng để tiêu thụ sản phẩm của tỉnh sản xuất ra. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại và thương mại điện tử cấp quốc gia và địa phương được các cấp phê duyệt. Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hoá tại Điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản đặc sản vùng miền.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chính sách liên quan tới hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử. Tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trong tỉnh.
Tỉnh cũng tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Triển khai thực hiện hiệu quả “Quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên”.