
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Điểm hẹn giao thương, xúc tiến hiệu quả
Hội chợ Du lịch quốc tế Top Resa 2025 tại Paris diễn ra từ 23 - 27/9 là một minh chứng rõ nét cho nỗ lực đó. Tại hội chợ này, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Vietnam Airlines và 11 doanh nghiệp lữ hành tiêu biểu tổ chức không gian trưng bày với chủ đề “Hà Nội đến để yêu”. Gian hàng Hà Nội đã trở thành điểm nhấn thu hút khách tham quan, đối tác quốc tế. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao sự phát triển của du lịch Việt Nam, coi đây là điểm đến hấp dẫn, có vị trí ngày càng quan trọng trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Quảng bá văn hoá, du lịch Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Đặc biệt, tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản, các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam cũng đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, góp phần lan tỏa thương hiệu du lịch quốc gia đến bạn bè quốc tế. Thông tin từ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), chỉ trong 5 tháng vận hành, Nhà Triển lãm Việt Nam đã thu hút gần 1,5 triệu lượt khách trực tiếp tham quan, cùng hàng triệu lượt du khách tham dự các sự kiện ngoài trời và trải nghiệm qua nền tảng trực tuyến. Những con số ấn tượng này không chỉ khẳng định sức hấp dẫn của Nhà Triển lãm Việt Nam mà còn chứng minh hiệu quả vượt trội của công tác xúc tiến, quảng bá, đưa hình ảnh đất nước, văn hóa và du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.
Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Lê Công Năng – CEO Công ty Wondertour đánh giá hội chợ du lịch quốc tế có ý nghĩa đặc biệt đối xúc tiến du lịch cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Theo đó, hội chợ du lịch quốc tế là kênh kết nối trực tiếp với các hãng lữ hành quốc tế, công ty điều hành tour inbound, từ đó tạo cơ hội đưa khách quốc tế đến Việt Nam một cách hệ thống và lâu dài. Quan trọng hơn, hội chợ còn là dịp để hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ, từ khách sạn, hàng không, vận chuyển cho đến sản phẩm điểm đến.
Cùng quan điểm, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á nhấn mạnh rằng tham gia quảng bá du lịch hội chợ còn mang lại cơ hội nắm bắt xu hướng du lịch toàn cầu. Từ nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch xanh bền vững, đến các sản phẩm trải nghiệm văn hóa bản địa, tất cả đều là những tín hiệu quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm cho phù hợp. Qua đó nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, đặc biệt là nhóm khách hàng có khả năng chi trả cao và đòi hỏi khắt khe về chất lượng dịch vụ.
Tuy nhiên, ông Lê Công Năng lưu ý, để biến hội chợ thành kênh xúc tiến thực sự hiệu quả, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ việc xây dựng sản phẩm có tính khác biệt, đầu tư gian hàng có điểm nhấn văn hóa và ứng dụng công nghệ, đến việc cử đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ và có kế hoạch theo đuổi sau hội chợ.
Ở góc độ vĩ mô, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần có chiến lược quốc gia trong việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế. Gian hàng chung mang thương hiệu quốc gia sẽ giúp tạo hiệu ứng mạnh mẽ hơn so với việc doanh nghiệp đi riêng lẻ. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ Nhà nước đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng là yếu tố quan trọng, giúp họ có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế một cách bài bản, đồng bộ và hiệu quả hơn.
Xúc tiến gắn với mục tiêu phát triển du lịch bền vững
Tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các địa phương đẩy mạnh xúc tiến du lịch, phát triển sản phẩm chất lượng cao, hướng đến mục tiêu đón ít nhất 25 triệu khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025. So với chỉ tiêu ban đầu tại Nghị quyết số 25/NQ-CP, mục tiêu này đã tăng thêm 3 triệu khách quốc tế và 20 triệu khách nội địa, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Thực tế cho thấy, chỉ trong 8 tháng năm 2025, ngành du lịch đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, đạt 56% mục tiêu đề ra và tăng 21,7% so với cùng kỳ 2024. Con số này vừa khẳng định sức hút của Việt Nam, vừa cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn. Để đạt được mục tiêu đầy thách thức, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - ông Phạm Văn Thủy nhấn mạnh, ngành du lịch cần tiếp tục nỗ lực trong xây dựng sản phẩm mới, nâng cao chất lượng điểm đến, đồng thời tăng cường xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm.
Trong bối cảnh đó, việc đẩy mạnh xúc tiến thị trường qua các hội chợ du lịch quốc tế có ý nghĩa quan trọng, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với du khách và đối tác quốc tế. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cũng vừa ký Quyết định phê duyệt Đề cương chi tiết “Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Bắc Mỹ”.
Tại kế hoạch, "Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Bắc Mỹ" dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 10/11/2025, với nhiều hoạt động trọng tâm như tổ chức các buổi gặp gỡ doanh nghiệp (B2B), chương trình quảng bá du lịch Việt Nam, tiệc giao thương, trình diễn nghệ thuật truyền thống và không gian trải nghiệm cà phê Việt Nam.
Mục tiêu của chương trình nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu đón và phục vụ 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước năm 2025 đạt từ 8,3 - 8,5%. Đồng thời, đây cũng là hoạt động quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng tối thiểu 10% khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam trong năm 2026.
"Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Bắc Mỹ" sắp tới là cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối, ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp, thúc đẩy trao đổi thông tin, hợp tác phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường du lịch,