Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

0866.59.4498 -

Cơ hội giao thương
congthuong.vnmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn
  • Trang chủ

Tin nóng:

Hàng hóa – Dịch vụ

Hồ tiêu Việt Nam cần đẩy mạnh chế biến sâu để tăng giá trị xuất khẩu

Hàng hóa – Dịch vụ15:44 | 23/07/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Dù kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng tăng mạnh nhờ giá cao, nhưng phần lớn vẫn là tiêu thô. Đẩy mạnh chế biến sâu là hướng đi tất yếu để gia tăng giá trị.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 6 tháng đầu năm 2025, thị trường hồ tiêu trong nước chứng kiến nhiều đợt tăng giá mạnh. Cuối tháng 6, giá hồ tiêu trong nước dao động khoảng 128.000 - 133.000 đồng/kg, nhưng chỉ trong vài ngày đầu tháng 7 đã bật tăng lên 136.000 - 150.000 đồng/kg, chạm đỉnh gần 150.000 đồng/kg tại một số địa phương. Sang tuần thứ hai của tháng 7, giá có điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức khá cao, khoảng 138.000 - 142.000 đồng/kg.

Theo các sàn giao dịch nông sản và doanh nghiệp thu mua, nguyên nhân chính của đợt biến động giá đến từ nguồn cung hạn chế do nhiều nông hộ giữ hàng, chờ giá tốt hơn, trong khi nhu cầu xuất khẩu vẫn ổn định và có tín hiệu tích cực từ các thị trường chủ lực như Mỹ, EU và Ấn Độ.

Hồ tiêu là một trong những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Từ năm 2001, Việt Nam đã vươn lên vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, hiện cung cấp trên 60% sản lượng giao dịch toàn cầu.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hồ tiêu xuất khẩu giảm 13,5% về lượng, nhưng tăng 33,9% về trị giá.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hồ tiêu xuất khẩu giảm 13,5% về lượng, nhưng tăng 33,9% về trị giá. 

Theo số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 6/2025 đạt 23,3 nghìn tấn, trị giá 157,8 triệu USD, giảm 11,3% về lượng và giảm 13,4% về trị giá so với tháng 5/2025, so với tháng 6/2024 giảm 17,7% về lượng nhưng tăng 11,2% về trị giá.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục tăng trưởng về giá trị. Tính đến hết tháng 6/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 123,2 nghìn tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 105.939 tấn, tiêu trắng đạt 18.194 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 850,5 triệu USD, tiêu đen đạt 704,1 triệu USD, tiêu trắng đạt 146,4 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 13,5% về lượng, nhưng tăng 33,9% về trị giá. 

Trong đó, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận giảm ở một số thị trường chính như Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Hà Lan, Nga, Ai Cập. Trái lại, xuất khẩu sang một số thị trường tăng về lượng như Đức, Ấn Độ, đặc biệt là thị trường Anh tăng 27,8% về lượng so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.881 USD/tấn, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính riêng trong tháng 6/2025, giá bình quân xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.756 USD/tấn, giảm 2,4% so với tháng 5/2025, nhưng tăng 35,1% so với tháng 6/2024.

Thống kê từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 123.000 tấn hồ tiêu, điều này khiến cho lượng tồn kho trong nước được dự báo giảm đáng kể, ở mức thấp nhất trong vòng 5-6 năm, do vụ mùa năm 2025 được dự đoán là thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy giá trị có tăng, nhưng điều đáng chú ý là phần lớn hồ tiêu xuất khẩu vẫn ở dạng thô hoặc chỉ qua sơ chế cơ bản (làm sạch, phân loại, phơi sấy). Tỷ lệ hồ tiêu chế biến sâu (xay, nghiền, phối trộn gia vị, đóng gói nhãn hiệu riêng) còn khiêm tốn. Theo VPSA, trong năm 2023, nhóm sản phẩm chế biến sâu chiếm khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu, tăng so với mức 20 - 25% vài năm trước, nhưng vẫn chưa tương xứng tiềm năng.

Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), cho rằng, xuất khẩu tiêu thô đem lại lợi ích trước mắt vì dễ tiêu thụ, vốn đầu tư chế biến không lớn. Tuy nhiên, đây là chiến lược dễ dẫn đến mất giá trị lớn trong chuỗi cung ứng. Tiêu thô thường bán giá rẻ hơn 20-30% so với sản phẩm chế biến sâu. Chúng ta bán nguyên liệu rẻ, trong khi doanh nghiệp nước ngoài chế biến và bán lại với giá cao gấp nhiều lần. 

Hiện tại, nhu cầu thị trường thế giới đang thay đổi mạnh. Các khách hàng tại Mỹ, EU, Nhật Bản ngày càng ưu tiên hồ tiêu đã qua chế biến sâu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng nhận và truy xuất nguồn gốc. Một số nước thậm chí không còn nhập tiêu thô chưa xử lý.

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chiến lược phát triển hồ tiêu Việt Nam đến 2030 đặt mục tiêu giảm mạnh xuất thô, nâng tỷ lệ chế biến sâu lên ít nhất 50% vào năm 2030. Đây là hướng đi tất yếu nhằm tăng giá trị xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho nông dân và giảm phụ thuộc vào cạnh tranh giá rẻ.

Ngọc Ngân
Tags:
Giá hồ tiêu
xuất khẩu hồ tiêu
hồ tiêu Việt Nam
cục xuất nhập khẩu

Tin mới nhận

Hướng dẫn ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ

Hướng dẫn ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ

Sở Công Thương Phú Thọ chuẩn bị đủ điều kiện cấp C/O cho doanh nghiệp

Sở Công Thương Phú Thọ chuẩn bị đủ điều kiện cấp C/O cho doanh nghiệp

Cà Mau sẽ đẩy mạnh đầu tư hệ thống dữ liệu truy xuất nguồn gốc

Cà Mau sẽ đẩy mạnh đầu tư hệ thống dữ liệu truy xuất nguồn gốc

Phân cấp quản lý xuất xứ gỡ nút thắt xuất khẩu tại Lạng Sơn

Phân cấp quản lý xuất xứ gỡ nút thắt xuất khẩu tại Lạng Sơn

Infographic | Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vượt 138 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vượt 138 tỷ USD

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

Nguyễn Thị Thùy Linh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.