Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 21/11/2024 16:33
Tin nóng:
Khan hiếm nguồn cung, thị trường tiêu chưa thấy lực đẩy để bứt phá Thị trường cà phê Việt trước áp lực tỷ giá Xuất khẩu hồ tiêu chưa thể chạm mốc tỷ USD |
Sáng 13/10, thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã ban hành Công văn số 2323/UBND-KHTH về việc triển khai Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.
Theo đó, để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng.
Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND huyện Ia Pa tổ chức phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 |
Cụ thể, sớm đưa vào vận hành các dự án, công trình đầu tư tạo năng lực sản xuất mới; trong đó, tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường. Khơi thông thị trường, có chính sách khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực mà sản xuất trong tỉnh có thế mạnh, còn năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.
Rà soát và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài tại tỉnh. Triển khai các giải pháp kết nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các vùng, hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển đầu tư về các vùng có lợi thế cạnh tranh về các yếu tố như mặt bằng sản xuất kinh doanh, nguồn lao động dồi dào và giá nhân công rẻ để giảm chi phí sản xuất.
Các sở, ban, ngành, địa phương triển khai ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), công nghệ blockchain để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.
UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa; tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh, trong đó chú trọng kết nối về logistics. Hỗ trợ, khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, tạo thuận lợi tiêu thụ hàng hóa trên các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.
Phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương. Tuyên truyền các biện pháp phòng vệ thương mại, chuyển đổi xanh nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.... Sở Công thương có nhiệm vụ phối hợp rà soát, xử lý các tồn đọng ở các dự án sản xuất các mặt hàng công nghiệp, công nghiệp chế biến có vai trò quan trọng; tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường nhất là dịp cuối năm.
UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản tại các vùng sản xuất tập trung; đẩy mạnh sản xuất xanh, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tập trung đổi mới quản trị bằng ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử. Tổ chức liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp với hợp tác xã nhằm hình thành các chuỗi cung ứng để nâng cao sức cạnh tranh, tối giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.