Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Tin tức

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm và đồ uống Việt

Tin tức22:05 | 29/03/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Nông sản, thực phẩm và đồ uống Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành này đạt mức tăng trưởng.

Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mớiSắp diễn ra Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2024Ngành đồ uống Việt Nam hướng tới phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn

Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm qua đạt 60,68 tỷ USD, tăng 18,9% so với năm 2023. Trong đó, nông sản đạt 32,8 tỷ USD (tăng 22,4%), thủy sản đạt 10,07 tỷ USD (tăng 12,2%), lâm sản đạt 17,28 tỷ USD (tăng 19,4%) và sản phẩm chăn nuôi đạt 533,6 triệu USD (tăng 6,5%).

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Các thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ với 23,7% và châu Âu với 11,3%. Đặc biệt, xuất khẩu nông sản sang châu Mỹ tăng 23,6%, trong khi xuất khẩu sang châu Âu tăng 30,4% so với năm 2023. Các khu vực châu Phi và châu Đại Dương có thị phần nhỏ, lần lượt là 1,8% và 1,4%, nhưng cũng ghi nhận sự tăng trưởng lần lượt là 4,4% và 13,9%.

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm và đồ uống Việt tăng trưởng
Dự báo lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam sẽ tăng gần 50%, từ 4,3 tỷ lít lên 6,5 tỷ lít vào năm 2028. Ảnh: Vinexad

Xét thị trường theo quốc gia, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, với thị phần lần lượt là 21,7% và 21,6%. Các thị trường này đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là xuất khẩu sang Hoa Kỳ, với mức tăng lên đến 24,6%, và Trung Quốc tăng 11%. Nhật Bản, với thị phần 6,6%, là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ ba của Việt Nam.

Theo Euromonitor International, doanh số đồ uống có cồn tại khu vực châu Á sẽ tăng 8%, từ 85,3 tỷ lít hiện nay lên khoảng 92,4 tỷ lít vào năm 2028. Trong đó, bia chiếm khoảng 80% tổng lượng tiêu thụ.

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm và đồ uống Việt tăng trưởng
VIETNAM EXPO 2025 hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh: Vinexad

Để đạt được những thành tựu này, các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Họ đã đầu tư vào công nghệ, quy trình sản xuất, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và chú trọng đến các yếu tố bền vững, an toàn sức khỏe và trách nhiệm xã hội.

Kết quả là, nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế. Vải thiều được ưa chuộng tại Nhật Bản, sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc, gạo thơm chất lượng cao dần thay thế gạo cấp thấp, các loại gạo Đài Thơm 8, OM 18 và ST được thị trường quốc tế đánh giá cao.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (VIETNAM EXPO 2025) sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4/2025 (mở cửa từ 9h00 - 17h00), tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội. Sự kiện dự kiến thu hút 500 doanh nghiệp từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với 550 gian hàng.

VIETNAM EXPO luôn là địa chỉ tin cậy của các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn để quảng bá các mặt hàng thực phẩm, đồ uống thế mạnh của từng đất nước như các loại thịt đông lạnh, thịt đóng hộp Belarus, bánh kẹo Myanmar, thực phẩm Hàn Quốc, thực phẩm bồi bổ khí huyết Trung Quốc…

Đến với VIETNAM EXPO 2025, khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức nông sản, thực phẩm và đồ uống đặc trưng của hơn 10 tỉnh, thành Việt Nam như Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Phước, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Lai Châu, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Ninh và Tiền Giang.

VIETNAM EXPO 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp quốc tế. Hội chợ cũng tổ chức các hội thảo chuyên ngành về xuất khẩu, chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ và phát triển chuỗi cung ứng.

Ngọc Ngân
Tags:
nông sản
xuất khẩu nông sản
đồ uống Việt Nam
ngành đồ uống Việt Nam
ngành nông nghiệp Việt Nam
Vietnam Expo 2025

Tin mới nhận

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Hơn 298.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành

Hơn 298.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.