Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 02/04/2025 04:55
Tin nóng:
Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm qua đạt 60,68 tỷ USD, tăng 18,9% so với năm 2023. Trong đó, nông sản đạt 32,8 tỷ USD (tăng 22,4%), thủy sản đạt 10,07 tỷ USD (tăng 12,2%), lâm sản đạt 17,28 tỷ USD (tăng 19,4%) và sản phẩm chăn nuôi đạt 533,6 triệu USD (tăng 6,5%).
Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Các thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ với 23,7% và châu Âu với 11,3%. Đặc biệt, xuất khẩu nông sản sang châu Mỹ tăng 23,6%, trong khi xuất khẩu sang châu Âu tăng 30,4% so với năm 2023. Các khu vực châu Phi và châu Đại Dương có thị phần nhỏ, lần lượt là 1,8% và 1,4%, nhưng cũng ghi nhận sự tăng trưởng lần lượt là 4,4% và 13,9%.
![]() |
Dự báo lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam sẽ tăng gần 50%, từ 4,3 tỷ lít lên 6,5 tỷ lít vào năm 2028. Ảnh: Vinexad |
Xét thị trường theo quốc gia, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường lớn nhất của Việt Nam, với thị phần lần lượt là 21,7% và 21,6%. Các thị trường này đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là xuất khẩu sang Hoa Kỳ, với mức tăng lên đến 24,6%, và Trung Quốc tăng 11%. Nhật Bản, với thị phần 6,6%, là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ ba của Việt Nam.
Theo Euromonitor International, doanh số đồ uống có cồn tại khu vực châu Á sẽ tăng 8%, từ 85,3 tỷ lít hiện nay lên khoảng 92,4 tỷ lít vào năm 2028. Trong đó, bia chiếm khoảng 80% tổng lượng tiêu thụ.
![]() |
VIETNAM EXPO 2025 hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh: Vinexad |
Để đạt được những thành tựu này, các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Họ đã đầu tư vào công nghệ, quy trình sản xuất, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và chú trọng đến các yếu tố bền vững, an toàn sức khỏe và trách nhiệm xã hội.
Kết quả là, nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế. Vải thiều được ưa chuộng tại Nhật Bản, sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc, gạo thơm chất lượng cao dần thay thế gạo cấp thấp, các loại gạo Đài Thơm 8, OM 18 và ST được thị trường quốc tế đánh giá cao.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (VIETNAM EXPO 2025) sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4/2025 (mở cửa từ 9h00 - 17h00), tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội. Sự kiện dự kiến thu hút 500 doanh nghiệp từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với 550 gian hàng. VIETNAM EXPO luôn là địa chỉ tin cậy của các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn để quảng bá các mặt hàng thực phẩm, đồ uống thế mạnh của từng đất nước như các loại thịt đông lạnh, thịt đóng hộp Belarus, bánh kẹo Myanmar, thực phẩm Hàn Quốc, thực phẩm bồi bổ khí huyết Trung Quốc… Đến với VIETNAM EXPO 2025, khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức nông sản, thực phẩm và đồ uống đặc trưng của hơn 10 tỉnh, thành Việt Nam như Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Phước, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Lai Châu, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Ninh và Tiền Giang. VIETNAM EXPO 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp quốc tế. Hội chợ cũng tổ chức các hội thảo chuyên ngành về xuất khẩu, chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ và phát triển chuỗi cung ứng. |