
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Lần đầu tiên xuất 1 container bánh Huế sang Mỹ
Bánh Huế, một trong những đặc sản truyền thống đậm đà bản sắc Cố đô vừa được Công ty Cổ phần đặc sản Kinh Đô và Công ty cổ phần Hue One Food (thành phố Huế) phối hợp xuất khẩu container đầu tiên sang thị trường Mỹ.
Những chiếc bánh Huế làm ra đều đáp ứng nghiệm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Việc xuất khẩu bánh Huế sang thị trường Mỹ không chỉ mở ra cơ hội mở rộng thị trường mà còn khẳng định chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời quảng bá văn hóa ẩm thực thành phố Huế ra toàn cầu. Lô hàng đầu tiên gồm các sản phẩm truyền thống như bánh nậm, bánh lọc, bánh ít, được chế biến và đóng gói theo quy trình đạt tiêu chuẩn Mỹ.
Đây được xem là bước tiến quan trọng, không chỉ giúp quảng bá ẩm thực truyền thống Huế mà còn mở ra nhiều cơ hội mới về kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp trong nước và thị trường toàn cầu.
Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong việc đưa các sản phẩm đặc sản Việt Nam nói chung và đặc sản Huế nói riêng tiếp cận sâu rộng hơn với người tiêu dùng quốc tế. Đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp nội địa nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến quy trình và đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nước ngoài.
Trao đổi với Báo Công Thương, anh Ngô Văn Quốc, CEO Công ty Hue One Food cho biết, thị trường Mỹ được đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ thực phẩm đa dạng và có yêu cầu cao về an toàn thực phẩm, với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Thành công trong việc đưa bánh ở thành phố Huế đến Mỹ cho thấy năng lực cạnh tranh và quản lý chất lượng ngày càng được nâng cao của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cũng tạo đà để mở rộng các thị trường khác trong khu vực và thế giới.
“Đây không chỉ là lô hàng xuất khẩu, mà còn là hành trình đưa hương vị quê hương đến với bạn bè quốc tế. Chúng tôi hy vọng bánh Huế sẽ trở thành cầu nối văn hóa, đồng hành cùng các thế hệ trẻ trong việc lan tỏa tinh hoa ẩm thực truyền thống”, anh Quốc chia sẻ.
Tiềm năng thị trường quốc tế và vai trò của kết nối cung cầu
Mỹ không chỉ là thị trường rộng lớn với lượng người tiêu dùng đa dạng mà còn có cộng đồng người Việt và những người yêu thích văn hóa ẩm thực Á Đông đông đảo. Điều này tạo nên tiềm năng rất lớn cho các đặc sản Việt. Đặc biệt là bánh Huế, khi được tiếp cận và phát triển bài bản. Xu hướng tiêu dùng hiện nay tại các thị trường phát triển như Mỹ ngày càng ưu tiên các sản phẩm sạch, an toàn, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương, điều mà bánh Huế đáp ứng trọn vẹn.
Lần đầu tiên xuất khẩu 1 container bánh Huế sang thị trường Mỹ. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Tuy nhiên, việc duy trì và phát triển trên thị trường quốc tế đòi hỏi sự nỗ lực liên tục của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ chế biến, và tối ưu hóa quy trình đóng gói, bảo quản để phù hợp với tiêu chuẩn và thị hiếu đa dạng của khách hàng toàn cầu. Việc xây dựng mạng lưới phân phối và hệ thống logistics hiệu quả cũng là yếu tố then chốt, giúp đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.
Bên cạnh đó, sự liên kết bền vững giữa các nhà sản xuất, nghệ nhân, nông dân và các đối tác phân phối giúp tạo nên chuỗi giá trị hoàn chỉnh, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong sản xuất và tiêu thụ. Khi hiểu rõ nhu cầu thực tế của thị trường, doanh nghiệp có thể chủ động điều chỉnh quy trình sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.
Các công ty như Công ty Cổ phần đặc sản Kinh Đô và Công ty cổ phần Hue One Food đã đầu tư bài bản vào hệ thống quản lý chất lượng và áp dụng công nghệ hiện đại trong chế biến, đóng gói sản phẩm, đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế như FDA (FDA không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định chất lượng và độ an toàn của sản phẩm khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, mà còn là yêu cầu bắt buộc để được lưu hành hợp pháp) và HACCP (minh chứng năng lực kiểm soát an toàn thực phẩm, đồng thời là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp đáp ứng quy định pháp lý và yêu cầu thị trường).
Đại diện Công ty Hue One Food cho rằng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong chuỗi cung ứng từ khâu nguyên liệu, sản xuất đến phân phối chính là điểm mạnh giúp các doanh nghiệp Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Đồng thời, khả năng linh hoạt trong việc đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu riêng biệt của từng thị trường giúp mở rộng cơ hội kinh doanh và phát triển bền vững.
Việc mở rộng thị trường quốc tế cho bánh Huế không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm mà còn là bước đệm quan trọng trong việc nâng tầm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Những thành công bước đầu trên thị trường Mỹ tạo tiền đề để các doanh nghiệp tiếp tục phát huy thế mạnh, phát triển các sản phẩm đặc sản đa dạng hơn và xây dựng chuỗi cung ứng ngày càng hoàn thiện.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, việc xây dựng mạng lưới kết nối cung cầu chặt chẽ và linh hoạt sẽ giúp các đặc sản Việt Nam như bánh Huế không chỉ duy trì vị thế trên thị trường trong nước mà còn vững bước tiến vào các thị trường lớn khác trên thế giới.