
Tin nóng:
Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan cho biết, trong tháng 11/2025, Việt Nam xuất khẩu được hơn 13,44 nghìn tấn chè, với trị giá 24,79 triệu USD, tăng 10,7% về lượng và tăng 15,7% về trị giá so với tháng 10/2025, tăng 6,3% về lượng và tăng 9,6% về trị giá so với tháng 11/2024, cho thấy xu hướng phục hồi tích cực trong ngắn hạn.
Tính chung 11 tháng năm 2025, xuất khẩu chè đạt 122,77 nghìn tấn, trị giá 212,4 triệu USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy ngành chè vẫn gặp khó khăn do giá xuất khẩu giảm, áp lực cạnh tranh tại các thị trường truyền thống, cùng với nhu cầu tiêu thụ suy yếu ở một số khu vực.

Xuất khẩu chè được dự báo duy trì đà phục hồi nhẹ nhờ nhu cầu cải thiện tại châu Á và Trung Đông. Ảnh minh họa
Tháng 11/2025, giá bình quân xuất khẩu chè đạt mức 1.844 USD/tấn, tăng 4,5% so với tháng 10/2025 và tăng 3% so với tháng 11/2024, phản ánh xu hướng phục hồi giá trong ngắn hạn, nhờ nhu cầu cải thiện tại một số thị trường và cơ cấu mặt hàng xuất khẩu khởi sắc hơn. Tính chung 11 tháng năm 2025, giá bình quân chè xuất khẩu đạt 1.738 USD/ tấn, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy ngành chè vẫn đối mặt áp lực cạnh tranh lớn và xu hướng giảm giá tại một số thị trường trọng điểm, dù đã có tín hiệu phục hồi trong mấy tháng gần đây.
Trong tháng 11/2025, Đài Loan (Trung Quốc) trở thành thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 9,12% về lượng và chiếm 9,7% về trị giá trong tổng xuất khẩu chè của cả nước, với hơn 1,22 nghìn tấn, trị giá 2,4 triệu USD, tăng 1,5% về lượng, nhưng giảm 2,6% về trị giá tháng 10/2025; so với tháng 11/2024 giảm 2,9% về lượng, nhưng tăng 7,8% về trị giá. Giá bình quân xuất khẩu chè sang thị trường này ở mức 1.962 USD/tấn, giảm 4% so với tháng 10/2025, nhưng tăng 11,1% so với tháng 11/2024.
Tính chung 11 tháng năm 2025, xuất khẩu chè sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 12,81 nghìn tấn, trị giá 24,11 triệu USD, giảm 6,7% về lượng, nhưng tăng 2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Pakistan là thị trường xuất khẩu đứng thứ hai, chiếm 8,61% về lượng và chiếm 8,22% về trị giá trong tổng xuất khẩu chè của cả nước, với gần 1,16 nghìn tấn, trị giá 2,03 triệu USD, giảm 63,5% về lượng và giảm 65,3% về trị giá tháng 10/2025; So với tháng 11/2024 giảm 76,3% về lượng và giảm 79,5% về trị giá. Giá bình quân xuất khẩu chè sang thị trường này ở mức 1.759 USD/tấn, giảm 5,1% so với tháng 10/2025 và giảm 13,6% so với tháng 11/2024. Tính chung 11 tháng năm 2025, xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan đạt gần 39,72 nghìn tấn, trị giá 76,76 triệu USD, giảm 15,3% về lượng và giảm 21% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu chè sang nhiều thị trường khác cũng ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 11/2025 so với cùng kỳ năm trước, như: Trung Quốc giảm 0,8%; Nga giảm 25,8%; Indonesia giảm 66,6%; UAE giảm 30%... Ngược lại, xuất khẩu tới một số thị trường duy trì tăng trưởng tốt như: Malaysia tăng 13%; Hoa Kỳ tăng 12,7%; Ấn Độ tăng 104,7%; Ả Rập Xê Út tăng 60,5%...
11 tháng năm 2025, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường ghi nhận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2024, bao gồm: Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, Iraq, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ…; Trong khi đó, xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống hoặc quy mô lớn lại giảm, như: Thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Pakistan, Hoa Kỳ, Nga, Indonesia, Ba Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định, trong thời gian tới, xuất khẩu chè được dự báo duy trì đà phục hồi nhẹ nhờ nhu cầu cải thiện tại châu Á và Trung Đông, song triển vọng tăng mạnh còn hạn chế bởi cạnh tranh về giá từ Kenya và Sri Lanka, cùng nhu cầu suy yếu tại một số thị trường chủ lực. Xuất khẩu dự kiến tăng ở mức thấp, tập trung vào các thị trường có sức mua ổn định như Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Malaysia và khu vực Trung Đông.