Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 23/11/2024 00:47
Tin nóng:
Xuất khẩu hạt tiêu chế biến của Việt Nam tăng hơn 50% Giá cao su xuất khẩu 9 tháng tăng hơn 30% so với cùng kỳ Tận dụng EVFTA đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam tại thị trường Bắc Âu |
Dệt may, rau quả tăng trưởng cao
Xuất khẩu trong nước đã có sự phục hồi mạnh mẽ và đạt mức tăng trưởng cao, lan tỏa đến hầu hết các thị trường, đặc biệt là các đối tác thương mại lớn.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 89,5 tỷ USD, chứng tỏ sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục là đối tác nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 105 tỷ USD, phản ánh mối quan hệ thương mại chặt chẽ và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa hai nền kinh tế.
Ngành dệt may, một trong những trụ cột của nền kinh tế xuất khẩu Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị thế của mình. Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt 32,5 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là hầu hết các doanh nghiệp dệt may đều đã có đơn hàng kín cho cả năm 2024.
Với những kết quả khả quan đạt được, ngành dệt may Việt Nam hoàn toàn tự tin sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu cả năm là 44 tỷ USD. Điều này không chỉ góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam như một cường quốc sản xuất dệt may hàng đầu thế giới.
Các doanh nghiệp dệt may đang rất tích cực đàm phán đơn hàng cho quý 1/2025, cho thấy sự lạc quan và kỳ vọng vào một năm 2025 đầy triển vọng. Để duy trì đà tăng trưởng này, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đồng thời thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường toàn cầu.
Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc khi kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt những thành tích đáng ngưỡng mộ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã đạt gần 5,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước và ngang bằng với cả năm 2023. Đây là một kỷ lục mới đối với ngành hàng chủ lực này, khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sầu riêng tiếp tục là ngôi sao sáng trong bức tranh xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đóng góp 2,5 tỷ USD vào tổng kim ngạch. Bên cạnh đó, các loại trái cây khác như thanh long, chuối, mít, xoài cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
Sầu riêng Việt Nam hút hàng tại thị trường Trung Quốc. |
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu rau quả Việt Nam có được là nhờ vào sự mở rộng của các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc. Nhu cầu tiêu dùng các loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam tại các thị trường này ngày càng tăng cao, tạo động lực lớn cho ngành xuất khẩu.
Với những kết quả khả quan đạt được, ngành rau quả Việt Nam đặt mục tiêu cao hơn cho cả năm 2024. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm có thể đạt hơn 7 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đã đề ra. Đây là một tín hiệu vô cùng tích cực, cho thấy tiềm năng phát triển lớn của ngành hàng này.
Sản xuất trong nước tiếp tục đà đi lên
Báo cáo đánh giá mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng khả quan. Sản xuất trong nước tiếp tục đà đi lên, đồng thời, xuất khẩu cũng được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực nhờ vào sự phục hồi của kinh tế toàn cầu và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hoạt động xuất nhập khẩu đạt được những kết quả khả quan là do bối cảnh quốc tế và trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, tình hình kinh tế thế giới đã có những tín hiệu lạc quan hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra lộ trình cắt giảm lãi suất sau một thời gian dài. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Bên cạnh đó, vấn đề hàng tồn kho cao tại các thị trường xuất khẩu lớn đã dần được giải quyết, đặc biệt là tại Mỹ - thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Sự phục hồi của chỉ số tiêu dùng tại Mỹ đã trở thành một yếu tố hỗ trợ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhập khẩu của nước này.
Việc Việt Nam nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ cũng hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa hai nước phát triển bền vững. Trong nước, Chính phủ đã có những nỗ lực đáng kể để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu, vượt qua khó khăn và nắm bắt cơ hội. Các chính sách hỗ trợ về tài chính, tín dụng, thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ông Trần Thanh Hải đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bộ Công Thương trong việc quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu. Theo ông Hải, Bộ đã sớm nhận diện những khó khăn, rủi ro tiềm ẩn từ các thị trường xuất khẩu và kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp.
"Chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam thông qua đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã mở ra các khu vực thị trường mới, giảm rủi ro của việc phụ thuộc lớn vào một số thị trường", ông Trần Thanh Hải cho biết.
Những yếu tố tích cực trên đã và đang góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường, đồng thời thích ứng nhanh chóng với những biến động của thị trường toàn cầu.
Theo Bộ Công Thương, trong 9 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 299,6 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 83,47 tỷ USD, tăng 20,7%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 216,16 tỷ USD, tăng 13,4%, chiếm 72,1%. Trong 9 tháng qua, cả nước có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm trên 66%). |