
Tin nóng:
Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11/2025 đạt 701,2 triệu USD, giảm 24,4% so với tháng 10/2025 do yếu tố mùa vụ và lũ lụt gần đây tại một số vùng nông nghiệp của Việt Nam đã ảnh hưởng đến sản xuất trái cây, nhưng vẫn tăng 53,3% so với tháng 11/2024.
Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 7,759 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu hàng rau quả Việt Nam trên thế giới vẫn duy trì mức cao. Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tiếp tục đạt được mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 11 năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho ngành này đạt mức xuất khẩu kỷ lục 8,5 tỷ USD trong năm 2025. Sự tăng trưởng này phần lớn là nhờ 6 loại trái cây chủ lực: sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa và bưởi. Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng quan trọng, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu về loại trái cây này đang tăng mạnh và chiếm một tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.

Sầu riêng tiếp tục giữ vai trò “ngôi sao” trong xuất khẩu rau quả. Ảnh: baochinhphu.vn
Về thị trường, trong tháng 11/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang hầu hết thị trường lớn giảm so với tháng 10/2025 như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Thái Lan, Malaysia... Trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản, UAE, Đức... tăng nhẹ.
Tuy nhiên, so với tháng 11/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn tăng mạnh, trừ xuất khẩu tới thị trường Hàn Quốc, Thái Lan giảm. 11 tháng năm 2025, hàng rau, quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc với tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm 64,2%.
Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc với tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm lần lượt là 6,4% và 3,7%. Xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc trong 11 tháng năm 2025 đạt 4,977 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tương tự, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Hoa Kỳ đạt 499,2 triệu USD, tăng 56%. Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Hàn Quốc giảm nhẹ 1,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 284,2 triệu USD.
Ngoài ra, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả sang một số thị trường lớn duy trì được đà tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2024, bao gồm: Nhật Bản, thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Australia, UAE… Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Thái Lan giảm mạnh trong 11 tháng năm 2025, đạt 105 triệu USD, giảm 59,5% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 1,4% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 10 tháng năm 2025, nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến của Trung Quốc đạt 22,1 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024. 10 tháng năm 2025, trong 5 thị trường cung cấp hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn nhất cho Trung Quốc, nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam, Úc và New Zealand tăng, trong khi nhập khẩu từ Chile giảm so với cùng kỳ năm 2024. Thái Lan là nguồn cung lớn nhất hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến cho Trung Quốc trong 10 tháng năm 2025, đạt 6,938 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị phần mặt hàng này của Thái Lan trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 31,3% trong 10 tháng năm 2025, tăng nhẹ so với thị phần 31,1% trong 10 tháng năm 2024. Việt Nam là nguồn cung hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn thứ hai cho thị trường Trung Quốc trong 10 tháng năm 2025, đạt 4,869 tỷ USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 22% trong 10 tháng năm 2025, cao hơn
so với thị phần 18,5% trong 10 tháng năm 2024. Việt Nam vẫn duy trì là một trong ba thị trường cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho thị trường Trung Quốc.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc trong 10 tháng năm 2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ vào lượng sầu riêng xuất khẩu tăng rất mạnh trong tháng 8 và tháng 9/2025. Thị phần rau quả Việt Nam tại Trung Quốc đạt 22% trong 10 tháng năm 2025, cho thấy sự ưa chuộng và vị thế của các mặt hàng này của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, hàng rau quả của Việt Nam vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ sản phẩm đến từ Thái Lan, thị trường có thị phần 31,3% tại thị trường Trung Quốc.