Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Nhịp cầu giao thương

Vì sao cần các liên kết vùng trong thương mại điện tử?

Nhịp cầu giao thương20:53 | 08/06/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Nhiều sự kiện liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử đã được tổ chức tại nhiều địa phương đem lại hiệu quả tích cực trong những năm qua.

Nhiều làng nghề truyền thống hồi sinh nhờ thương mại điện tửThương mại điện tử toàn cầu: 'Mở lối' cho hàng ViệtĐưa sản phẩm Việt Nam chinh phục toàn cầu qua xuất khẩu trực tuyến

Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức thành công nhiều sự kiện liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại khu vực các tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Gia Lai, Bình Định và các tỉnh Bắc Trung Bộ - Duyên hải miền Trung...

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, việc tổ chức những sự kiện này được không chỉ tạo nền tảng thúc đẩy ứng dụng công nghệ số mà còn góp phần hình thành mạng lưới hợp tác sâu rộng giữa các địa phương, doanh nghiệp và các nền tảng thương mại điện tử.

Từ đó, mở rộng giao thương, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Các địa phương với những đặc trưng thế mạnh riêng có thể hỗ trợ nhau trong việc hình thành một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững.

"Hiện nay có nhiều tỉnh thành sở hữu tiềm năng lớn về nông sản và đặc sản nhưng lại phải đối mặt với một số rào cản trong phát triển thương mại điện tử. Hạ tầng công nghệ thông tin và logistics còn thiếu đồng đều, đặc biệt là tại các khu vực miền núi, khiến việc kết nối và giao dịch trực tuyến gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử vẫn còn thấp, do thiếu hụt kiến thức và kỹ năng về các công cụ số, dẫn đến việc khó tiếp cận thị trường rộng lớn", ông Nguyễn Hữu Tuấn thông tin.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Theo ông Tuấn, nhiều doanh nghiệp còn gặp trở ngại trong việc áp dụng chiến lược marketing số hiệu quả, thiếu các công cụ quảng bá trực tuyến như livestream và chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để phát triển các kỹ năng cần thiết nhằm thích nghi với môi trường kinh doanh trực tuyến đang thay đổi nhanh chóng.

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt kỹ năng và kiến thức trong việc ứng dụng thương mại điện tử tại các tỉnh, eComDX đang tập trung vào công tác đào tạo, giúp doanh nghiệp và người dân trên khắp cả nước có thể áp dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình.

"Với điều kiện đi lại khó khăn và việc tiếp cận các lớp đào tạo trực tiếp không thuận tiện, Trung tâm sẽ cung cấp các khóa học trực tuyến, giúp các doanh nghiệp và người dân ở mọi nơi có thể tham gia và nâng cao kỹ năng thương mại điện tử một cách dễ dàng", ông Nguyễn Hữu Tuấn nói thêm.

Trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, eComDX sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thương mại điện tử. Các khóa học được thiết kế theo định hướng thực tiễn, tập trung vào bốn trụ cột chính: Go Online – giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số và phát triển kỹ năng bán hàng trực tuyến; Go Export – hỗ trợ kết nối và vận hành hiệu quả trên các sàn thương mại điện tủe xuyên biên giới; Go AI – trang bị năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing, vận hành và chăm sóc khách hàng; và Go Right – cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa hoạt động và xây dựng thương hiệu bền vững. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp vững vàng phát triển trong kỷ nguyên số.

Theo thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ, với quy mô thị trường thương mại điện tử đã vượt qua mức 25 tỷ USD, tăng trưởng 22% so với năm 2023 và chiếm khoảng 9% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Phong Lâm
Tags:
thương mại điện tử
Bộ Công Thương
công nghệ số
liên kết vùng
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
sàn thương mại điện tử
liên kết vùng trong thương mại điện tử
Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số

Tin mới nhận

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.