
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Yếu tố nào định hình thị trường dệt may 5 năm tới?Tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường MalaysiaThị trường thời trang bền vững Bắc Âu: Việt Nam có cơ hội? |
Nhu cầu ngày càng tăng
Vải không dệt là vật liệu ngày càng phổ biến trên thị trường Việt Nam, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, y tế, thời trang và đặc biệt là trong sản xuất túi vải không dệt.
![]() |
Vải không dệt được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh hoạ |
Theo đại diện Công ty TNHH Phát Phú, trên thị trường Việt Nam, việc sử dụng vải không dệt ngày càng gia tăng. Sự tiện lợi, đa dạng và thân thiện với môi trường của vải không dệt đã thu hút sự quan tâm của nhiều ngành công nghiệp.
Ngành vải không dệt phát triển mạnh mẽ còn nhờ vào tính ứng dụng đa dạng, cùng nhu cầu ngày càng tăng trong các lĩnh vực y tế, vệ sinh, nông nghiệp và công nghiệp.
Thị trường vải không dệt toàn cầu ước tính đạt 76,54 tỷ USD vào năm 2029. Riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với quy mô dân số đông cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự gia tăng đáng kể nhu cầu sử dụng các sản phẩm vệ sinh, đặc biệt là tại những quốc gia có lượng tiêu thụ lớn như: Ấn Độ và Trung Quốc.
Ngoài ra, sự phát triển của ngành công nghiệp, nông nghiệp thúc đẩy nhu cầu sử dụng vải không dệt, nhờ vào các đặc tính nổi bật như độ bền cao, trọng lượng nhẹ, thân thiện với môi trường, hiệu quả chi phí và đảm bảo vệ sinh an toàn.
Doanh nghiệp bắt nhịp
Tại Việt Nam, thị trường vải không dệt cũng đang cho thấy bắt kịp xu hướng toàn cầu trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và đa dạng ứng dụng. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã đầu tư vào lĩnh vực này.
Công ty CP Vải không dệt Hoài Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) là một ví dụ, doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất vải không dệt và túi vải không dệt từ năm 2016 và có hàng trăm mẫu mã sản phẩm cung cấp cho đối tác. Bà Cẩm Tú, đại diện Phòng Kinh doanh Công ty CP Vải không dệt Hoài Đức, thông tin, doanh nghiệp đang lên kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm.
Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 bên cạnh sản xuất trang phục còn đầu tư vào sản xuất vải không dệt để đáp ứng cho nhu cầu ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Mỗi ngày, đơn vị sản xuất 40 tấn vải không dệt để cung ứng cho các công ty may mặc trong và ngoài tỉnh.
![]() |
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư sản xuất và tham gia vào thị trường vải không dệt. Ảnh minh hoạ |
Dù đã đặt chân vào thị trường vải không dệt đầy tiềm năng, tuy nhiên bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) chỉ ra, các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại và máy móc tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Phần lớn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vải không dệt như hạt nhựa PP (polypropylene) đều phải nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Giá nguyên liệu này thường biến động mạnh theo tình hình thị trường quốc tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc kiểm soát chi phí sản xuất và duy trì giá thành cạnh tranh.
Nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu, dẫn đến năng suất thấp và chất lượng sản phẩm không ổn định. Trong khi đó, việc đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại lại đòi hỏi nguồn vốn lớn, điều này tạo ra rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Một trong những thách thức được doanh nghiệp điểm ra là thị trường vải không dệt tại Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ hàng nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc với giá thành thấp hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn trong nước có tiềm lực mạnh cũng tạo áp lực lên các doanh nghiệp nhỏ, khiến việc duy trì thị phần trở nên khó khăn.
Cùng quan điểm, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bảo Tín Đạt - Nguyễn Ngọc Thìn, nhìn nhận, doanh nghiệp lớn đầu tư vải không dệt sẽ thuận lợi hơn vì có sẵn vốn để đầu tư công nghệ. Còn doanh nghiệp nhỏ và vừa theo đuổi lĩnh vực vải không dệt còn gặp nhiều khó khăn nhất là hạn chế nguồn lực lớn đầu tư vào sản xuất để có những sản phẩm tốt và theo kịp xu hướng thị trường. Trong khi đó, bởi tính hấp dẫn cao, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn gia nhập thị trường vải không dệt nên việc cạnh tranh để có thị phần với doanh nghiệp nhỏ không dễ dàng.
Chưa kể tới ngành sản xuất vải không dệt đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ cao, nhưng hiện nay, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn về lĩnh vực này tại Việt Nam còn hạn chế. Việc đào tạo nhân lực chất lượng cao tốn nhiều thời gian và chi phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân sự.
Có thể thấy, ngành sản xuất vải không dệt tại Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức từ chi phí nguyên liệu, công nghệ sản xuất, cạnh tranh thị trường, yêu cầu môi trường và nhân lực.
Để vượt qua những khó khăn này, theo khuyến cáo từ các chuyên gia doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ hiện đại, tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế, nâng cao chất lượng nhân sự và xây dựng chiến lược kinh doanh linh hoạt để thích ứng với sự biến động của thị trường.
Thị trường vải không dệt toàn cầu ước tính đạt 57,14 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng trưởng kép hàng năm với tốc độ 6,02%, đạt 76,54 tỷ USD vào năm 2029. |