Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Tin tức

Thấy gì từ chỉ số năng lực sản xuất tăng của Trung Quốc?

Tin tức17:21 | 03/03/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Tại Trung Quốc, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức đã tăng lên 50,2 trong tháng 2/2024 từ mức 49,1 của tháng trước, cao nhất kể từ tháng 11/2024.

Hà Nội: Các chỉ số kinh tế tháng 1/2022 tăng so với cùng kỳ[Infographics] Các chỉ số kinh tế xã hội tháng 1/2023 duy trì ổn địnhXuất siêu liên tiếp giúp ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô!

Thông tin về chỉ số năng lực sản xuất của Trung Quốc

Theo Reuters đưa tin, khảo sát chính thức của các nhà máy tại Trung Quốc chỉ ra hoạt động sản xuất của Quốc gia này đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng qua nhờ đơn hàng mới và khối lượng mua tăng cao, dẫn đến sự gia tăng vững chắc trong sản xuất.

Kết quả này cho thấy các biện pháp kích thích kinh tế mới được triển khai vào cuối năm ngoái đang giúp củng cố sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức đã tăng lên 50,2 trong tháng 2/2024 từ mức 49,1 của tháng trước, cao nhất kể từ tháng 11/2024 và vượt qua dự báo 49,9 của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Chỉ số PMI phi sản xuất, bao gồm ngành dịch vụ và xây dựng, cũng tăng lên 50,4 so với mức 50,2 trong tháng 1/2025.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng tại Trung Quốc tăng mạnh. Ảnh: Reuters
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng tại Trung Quốc tăng mạnh. Ảnh: Reuters

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dự kiến sẽ công bố các mục tiêu kinh tế và biện pháp hỗ trợ mới vào tuần này tại cuộc họp cấp cao ở Bắc Kinh. Giới đầu tư cũng sẽ theo dõi cuộc họp này để tìm kiếm các dấu hiệu về việc hỗ trợ thêm cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và các nhà phát triển địa phương đang chìm trong nợ.

Nền kinh tế trị giá 18.000 tỷ USD của Trung Quốc đã đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024, với xuất khẩu và sản lượng công nghiệp vượt trội so với doanh số bán lẻ.

Bắc Kinh dự kiến sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng tương tự trong năm nay, nhưng các nhà phân tích vẫn chưa chắc chắn về khả năng các nhà hoạch định chính sách có thể kích thích nhu cầu yếu ớt nhanh đến mức nào, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ đang gia tăng.

"Vì dữ liệu PMI được đo lường theo tháng, nó có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố mùa vụ liên quan đến Tết Nguyên đán vào tháng Một và tháng Hai", ông Zhang Zhiwei, chuyên gia kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management nhận định.

Các đơn hàng xuất khẩu mới, giá xuất xưởng và việc làm trong tháng trước vẫn ở mức tiêu cực, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, nhưng mức suy giảm đã chậm lại.

Để duy trì tăng trưởng, các nhà hoạch định chính sách đã cam kết tăng chi tiêu tài khóa, phát hành thêm nợ và tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cam kết thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và giải quyết một số thách thức đối với nền kinh tế.

Bài học kinh nghiệm

Tín hiệu tích cực từ năng lực sản xuất của Trung Quốc trong 3 tháng vừa qua cũng chỉ ra trong bối cảnh phục hồi kinh tế toàn cầu. Trước hết là tăng cường kích cầu kinh tế trong thời kỳ khủng hoảng. Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp tăng trưởng kinh tế nhằm ổn định hoạt động sản xuất và thương mại, giúp nền kinh tế phục hồi dần sau những biến động, trong đó có việc xây dựng các chính sách tài khóa và tiền tệ linh hoạt, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế. Việc tăng chi tiêu công vào các hạ tầng, đầu tư công nghệ và cải thiện dịch vụ công sẽ tạo ra động lực phát triển và thu hút đầu tư, đồng thời giúp ổn định niềm tin của doanh nghiệp và người dân.

Theo số liệu cho thấy, sản lượng công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc đang phát triển vượt trội so với tiêu thụ nội địa. Điều này cho thấy bằng cách đa dạng hóa các ngành sản xuất, đẩy mạnh các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và mở rộng thị trường xuất khẩu. Điều này giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống và tăng cường khả năng chống chịu với các cú sốc ngoại lực, đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế có nhiều thay đổi.

Dữ liệu của Trung Quốc cũng cho thấy các ngành công nghiệp đang phát triển bền vững nhờ có sự ổn định về chính sách và môi trường đầu tư được cải thiện. Đây cũng là một phần của cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Việc cải thiện chất lượng quản trị doanh nghiệp, tăng cường năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng trưởng kinh tế.

Những nỗ lực của Trung Quốc trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từ sản xuất hàng loạt sang sản xuất các sản phẩm công nghệ cao để theo kịp xu thế toàn cầu, cần đầu tư vào công nghệ, nâng cao trình độ kỹ thuật lao động và phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có giá trị gia tăng cao. Điều này không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao.

Việc quan sát các biện pháp phục hồi và ổn định của Trung Quốc có thể rút ra những bài học chiến lược trong việc tăng cường kích thích kinh tế, đa dạng hóa sản xuất, quản lý rủi ro và cải cách doanh nghiệp.

Trần Đình
Tags:
cơ hội giao thương
Kinh tế Trung Quốc
chỉ số PMI
Bài học kinh nghiệm
Chỉ số nhà quản trị mua hàng
chỉ số kinh tế

Tin mới nhận

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.