Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 10/09/2024 08:41
Tin nóng:
Doanh nghiệp thực phẩm rộng đường xuất khẩu Doanh nghiệp ngoại tìm kiếm cơ hội tại thị trường dược phẩm, y tế Việt Nam |
Trong thời gian gần đây, nhất là từ đầu năm 2023 số lượng các vụ lừa đảo doanh nghiệp Việt Nam có liên quan đến Canada đang gia tăng nhanh chóng. Hệ thống pháp luật của Canada khá minh bạch, rõ ràng để kiểm tra thông tin, các biện pháp chế tài, xử lý vi phạm của nước sở tại cũng tương đối mạnh mẽ.
Dù vậy, số vụ lừa đảo thương mại tăng, lý giải về tình trạng này bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay: Những năm gần đây Canada có chính sách nhập cư ồ ạt, khoảng 500.000 người/năm và đều trong độ tuổi lao động. Năm 2023, số người nhập cư và Canada tăng lên hơn 1 triệu người làm cơ cấu xã hội của Canada thay đổi theo hướng đáng quan ngại, tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.
Lừa đảo thương mại tại Canada tăng: Doanh nghiệp cần thận trọng |
Nhiều vụ việc lừa đảo liên quan đến một số cá nhân, chủ doanh nghiệp có gốc từ những nhóm sắc tộc đặc thù. Phức tạp hơn, một số cá nhân tự tiếp cận hồ sơ đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, có uy tín cao, có danh tiếng của Canada, download đăng ký kinh doanh và dùng vỏ bọc doanh nghiệp và tên của các chủ doanh nghiệp này để lừa đảo các doanh nghiệp Việt Nam.
Hình thức lừa đảo chủ yếu là gọi điện trực tiếp, email (đuôi email miễn phí như gmail, hotmail…), Whatsapp, viber để gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh, thậm chí gửi cả chứng nhận ngân hàng (tài khoản, số dư); chứng nhận nộp thuế… để xác nhận uy tín và trao đổi đặt hàng, gửi hợp đồng (thường yêu cầu giá CIF), đóng dấu đầy đủ.
Đến giai đoạn doanh nghiệp Việt Nam đề nghị chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng yêu cầu một số loại chứng nhận (thường là không tồn tại), thậm chí gửi bản mẫu các chứng nhận này cho doanh nghiệp Việt Nam và khẳng định đây là yêu cầu bắt buộc phải thực hiện của Chính phủ Canada, chính phủ tỉnh, bang trước khi chuyển tiền. Sau đó, các đối tượng sẽ giới thiệu một luật sư - broker để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam làm các chứng nhận tại các cơ quan công quyền Canada.
Các luật sư-broker này có thể chủ động liên lạc, nêu mức phí hoặc các đối tượng lừa đảo tự nêu mức phí. Các luật sư-broker (cũng dùng email miễn phí), sẽ cho số tài khoản để chuyển phí, thường khoảng $1.000CAD/chứng nhận (giá làm nhanh trong 3 ngày).
Khi các doanh nghiệp Việt Nam nghi ngờ và đề nghị trừ thẳng khoản phí này vào giá trị giao dịch của hợp đồng, thậm chí để tăng độ tin cậy, có đối tượng còn chấp nhận ký hợp đồng giá FOB, xử lý tranh chấp tại Việt Nam theo pháp luật Việt Nam, thanh toán trước 50% và thanh toán nốt khi có giấy tờ chứng nhận hàng đã xếp lên tàu; chấp nhận gửi thư ưng thuận của ngân hàng (BCL) hoặc thư tín dụng dự phòng (SBLC). Có vụ việc, đối tượng ở Canada sau khi làm giả BCL, SBLC, còn cung cấp số điện thoại của ngân hàng để doanh nghiệp Việt Nam kiểm tra.
Ngoài quá trình tự xác minh và phối hợp với các doanh nghiệp để cảnh báo và ngăn chặn, Thương vụ Việt Nam đã liên lạc với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và Bộ An ninh nội địa để đề nghị hỗ trợ kiểm chứng thông tin và phối hợp cảnh báo các ngân hàng, các doanh nghiệp có uy tín của Canada về hành vi mạo danh, làm con dấu giả để lừa đảo này.
“Trước các vụ việc lừa đảo tinh vi như vậy, để đảm bảo an toàn trong giao dịch quốc tế, Thương vụ đề nghị doanh nghiệp khi nhận được những đề nghị kỳ lạ cần xác minh rõ ràng. Ngoài Thương vụ Việt Nam ở Canada, doanh nghiệp có thể liên hệ với Đại sứ quán Canada tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để được hỗ trợ”, bà Trần Thu Quỳnh nói.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý, khi các doanh nghiệp nhập khẩu Canada đề nghị bên xuất khẩu tự đứng ra làm các chứng chỉ của Canada và coi đây là yêu cầu bắt buộc của giao dịch thì hầu hết đều là lừa đảo. Các chứng chỉ như Canadian Anti - Terrorist Clearance Certificate, Canadian Food Inspection Agency… đều không có thật.
Ngoài các vụ việc như trên, để lừa doanh nghiệp Việt Nam bỏ một khoản tiền nhỏ nhằm có hợp đồng lớn, ở địa bàn còn có một số vụ việc tranh chấp thanh toán liên quan đến chất lượng.
Theo đó, một số doanh nghiệp Canada nhập hàng theo cơ chế thanh toán LC trả chậm. Sau khi hàng được giao đầy đủ, đúng số lượng, chất lượng theo hợp đồng, bên nhập hàng dỡ hàng, tự thuê kiểm định không theo thoả thuận thuê bên thứ ba kiểm định và không chấp nhận kiểm tra ngẫu nhiên mẫu qua video call; cố ý không thanh toán phần chậm trả.
Có vụ việc khác, doanh nghiệp nhập khẩu đã lấy được chứng từ và lấy hàng, trong khi ngân hàng thu hộ không phản hồi các điện SWIFT. Nói cách khác, ngân hàng thu hộ không thực hiện đúng trách nhiệm của ngân hàng thu hộ và để cho người "mua" nhận hàng mà không thanh toán, cho thấy lỗ hổng của hình thức thanh toán DP.