
Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho vùngđồng bào dân tộc thiểu số đang được triển khai mạnh mẽ tạitỉnh Gia Lai, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời tạo nền tảng phát triển kinh tế nông thôn bền vững, gắn với thương hiệu địa phương.
Đưa nông sản vùng cao đến gần hơn với thị trường
Cách đây hơn 5 năm, Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai tiên phong mở điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm địa phương ngay tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku, đó là một bước đi táo bạo thời điểm bấy giờ, khi hàng đặc sản địa phương vẫn còn xa lạ với người tiêu dùng thành thị. Từ vài sản phẩm ban đầu, đến nay điểm bán này đã trở thành “gian hàng sản phẩm đặc trưng thu nhỏ” với hơn 80 sản phẩm trong tỉnh.

Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Hiền Mai
Ông Võ Thành Tuân, Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai chia sẻ: “Hầu hết sản phẩm đặc sản, dược liệu và thực phẩm truyền thống của địa phương đều được người tiêu dùng đón nhận. Trung bình mỗi tháng, điểm bán mang về doanh thu khoảng 120 triệu đồng cho bà con. Quan trọng hơn là các chủ thể sản xuất được "thử lửa" thị trường, hiểu rõ thị hiếu để tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã, định giá đúng giá trị sản phẩm”.
Tương tự, tại xã Chư Pưh, Công ty TNHH MTV Ngọc Thạch Khôi cũng xây dựng điểm bán sản phẩm địa phương tại trung tâm xã, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm địa phương.
Dù sức mua ở khu vực này chưa cao, song theo ông Trần Thế Vinh, Giám đốc Công ty, khi sản phẩm được bày bán tại điểm giới thiệu, thương hiệu được quảng bá, người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Điều đó giúp củng cố niềm tin và mở ra cơ hội tiêu thụ tốt hơn trong tương lai.
Thực tế cho thấy, nhờ các điểm bán hàng cố định, nhiều sản phẩm đặc sản vùng đồng bào như cà phê, tiêu sạch, chuối sấy, mật ong rừng, rượu cần, thổ cẩm… đã dần khẳng định chỗ đứng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, đặt mua thường xuyên.

Nhờ các điểm bán hàng cố định, các sản phẩm đặc trưng của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nhiều người biết đến hơn. Ảnh: Hiền Mai
Chị Nguyễn Thị Như Trang (phường Pleiku) chia sẻ: “Trước đây rất ít người biết đến các sản phẩm được sản xuất tại các vùng sâu, vùng xa Gia Lai. Nhưng từ khi có các cửa hàng trưng bày, giới thiệu hàng đặc trưng, tôi thấy dễ dàng tìm được những sản phẩm địa phương chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn, mẫu mã đẹp, dễ lựa chọn để làm quà tặng".
Đa kênh kết nối, mở đường tiêu thụ bền vững
Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Gia Lai) cho biết, Trung tâm đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đơn vị thường xuyên khảo sát, đánh giá và hỗ trợ mở các điểm bán hàng, kết nối giữa HTX, bà con nông dân với các doanh nghiệp lớn thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh.
"Nông sản địa phương rất đa dạng về sản phẩm nhưng vẫn còn sản xuất nhỏ lẻ, sản lượng không ổn định. Do đó, ngoài việc hỗ trợ quảng bá, chúng tôi chú trọng nâng nhận thức cho người sản xuất về giá trị sản phẩm, từ chất lượng, bao bì đến tiêu chuẩn. Khi có sản phẩm tốt, việc kết nối với các nhà phân phối lớn hoặc kênh bán hàng trực tuyến sẽ dễ dàng hơn”, bà Thu nhấn mạnh.

Măng le, phở khô của người dân được bày bán tại Triển lãm sản phẩm đặc trưng tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hiền Mai
Song song với hệ thống điểm bán trực tiếp, tỉnh Gia Lai cũng đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, đưa hơn 100 sản phẩm nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số lên các sàn thương mại như Tiktokshop, Lazada, nongsan.buudien.vn... Nhiều sản phẩm như cà phê hữu cơ, tiêu, mật ong, chuối sấy,... đã trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng trên toàn quốc.
Các điểm bán nông sản đặc trưng không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm mà còn là cầu nối văn hóa, nơi người dân thành thị hiểu hơn về tinh hoa nông sản, nghề truyền thống vùng cao. Bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ đó thấy được giá trị thật từ công sức mình làm ra, mạnh dạn đầu tư, học hỏi kỹ thuật sản xuất sạch, chú trọng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc. Đây chính là nền tảng quan trọng để Gia Lai tiếp tục phát triển chuỗi cung ứng bền vững, gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, phân phối, tiêu dùng.
Từ những buôn làng xa xôi đến các siêu thị, sàn thương mại điện tử, hành trình kết nối tiêu thụ nông sản ở Gia Lai đang dần hình thành mạng lưới vững chắc. Mỗi điểm bán, mỗi sản phẩm là một câu chuyện về nỗ lực vươn lên của người dân, góp phần làm giàu cho quê hương, khẳng định vị thế nông sản bản địa trên thị trường.