Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 26/04/2025 06:54
Tin nóng:
Thái Nguyên nỗ lực thực hiện mục tiêu xuất khẩu Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand tháng 1/2025 12 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong hai tháng đầu năm |
Theo thông tin của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 64,27 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, có 12 mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch tăng từ 1 tỷ USD trở lên, chiếm 77,7% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 54,6%). Đứng đầu là điện tử, máy tính và linh kiện mang về 12,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Điện thoại và linh kiện mang về 9,2 tỷ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 7,6 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Dệt may với giá trị xuất khẩu 5,6 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu hai tháng đầu năm 2025, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 0,48 tỷ USD, chiếm 0,8% so với cùng kỳ; nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 57,01 tỷ USD, chiếm 88,7% so với cùng kỳ; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 5,35 tỷ USD, chiếm 8,3% so với cùng kỳ; nhóm hàng thủy sản đạt 1,43 tỷ USD, chiếm 2,2% so với cùng kỳ.
![]() |
2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 64,27 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. |
Ngoài ra, một số mặt hàng khác cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD như: Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ; giày dép các loại đạt 2,5 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ; thủy sản đạt 1,43 tỷ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ; cà phê đạt 1,1 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ; gạo đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ; cao su đạt 1,05 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ; sắt thép các loại đạt 1,3 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ; hạt điều đạt 1,02 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ.
Một số mặt hàng cũng ghi nhận mức tăng trưởng: Hồ tiêu đạt 720 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá xuất khẩu cải thiện; trái cây và rau quả đạt 930 triệu USD, tăng 16,8%, đặc biệt là thanh long, xoài, chanh leo và mít được tiêu thụ mạnh ở thị trường Trung Quốc và châu Âu; sản phẩm nhựa đạt 870 triệu USD, tăng 13,5%, nhờ nhu cầu gia tăng từ các thị trường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 2/2025 đạt 32,66 tỷ USD, tăng 8,4% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 11,87 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 20,79 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng Hai tăng 40,0%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 49,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 35,1% .
Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 62,8 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 22,8 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 40,0 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, có 16 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 76,2% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 2 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 44,5%).
Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 19,6 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 23,3 tỷ USD. |