21:50 | 27/01/2025
Lần đầu tiên, khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng Phát triển giao thông: Thúc đẩy giao thương TP. Hồ Chí Minh Yên Bái hướng đến phát triển phương tiện giao thông xanh |
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT quan tâm bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và bố trí nguồn vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp cho dự án (không tính vào nguồn vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh) trong giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai thực hiện.
Theo đó, dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang được kiến nghị đầu tư theo phương thức PPP với chiều dài đầu tư là 56 km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, bề rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Đây là công trình góp phần sớm hoàn thành chiến lược đầu tư xây dựng đường cao tốc theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ nói chung, hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối, nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng biển Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị”.
![]() |
Quốc lộ 12A nối cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và cảng Hòn La tỉnh Quảng Bình |
Đồng thời, cùng với việc việc xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo- Densavan nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thương mại dịch vụ du lịch hiện nay của cả Việt Nam và Lào việc hoàn thiện tuyến đường cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong tuyến hành làng kinh tế Đông- Tây.
Tại tỉnh Quảng Bình, địa phương này cũng đang khẩn trương hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng và tiến hành xây dựng các hạng mục dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A. Dự án này có tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 541,154 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác của tuyến vận tải từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi các cảng biển Hòn La, Vũng Áng, bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến qua khu vực TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch; đồng thời, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực.
Tại Hội nghị ngành Công Thương 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ diễn ra vào trung tuần tháng 1 vừa qua, ông Phan Hoài Nam- Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Quảng Bình cho hay: "Cả khu vực có gần 1.200 km đường biên giới với Lào, có nhiều cửa khẩu quốc tế quan trọng như: Lao Bảo, Cầu Treo, Nậm Cắn, Na Mèo... và gần 800 km bờ biển. Thời gian tới cần đề xuất nhiều giải pháp thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu trong vùng: trọng tâm là cảng Chân mây - Lăng Cô; Cảng biển Nghi Sơn, Vũng Áng. Do đó việc phát triển, mở rộng các hệ thống hạ tầng giao thông kết nối là điều vô cùng quan trọng".
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Km20 - Km52. Theo UBND tỉnh Quảng Bình, việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Km20 - Km52 (ngã ba Vạn Ninh - ngã ba Tăng Ký là hết sức cần thiết, cấp bách. Quốc lộ 9B có chiều dài 67 km là tuyến đường ngang huyết mạch phía Nam Quảng Bình, kết nối Quốc lộ 1 với hai nhánh Đông - Tây đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu Chút Mút - Lạ Vin, thông thương với nước bạn Lào. |
Đường dẫn bài viết: https://giaothuong.congthuong.vn/mien-trung-ket-noi-giao-thong-tu-cua-khau-den-cang-bien-371376.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Chuyên trang Cơ hội Giao thương - Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.