13:28 | 31/12/2024
Ngày 31/12, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.
![]() |
Việc thực hiện nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 không những tăng kết nối vùng, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. |
Ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh) - cho biết: Trong 14 cây cầu dọc sông Sài Gòn, chỉ còn 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 hiện chưa đảm bảo chiều cao khoảng thông thuyền tối thiểu 7m để các tàu, thuyền lưu thông, phát triển giao thông đường thủy.
![]() |
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - phát biểu tại sự kiện |
Phát biểu tại sự kiện, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 được khai thác từ lâu, cầu đã cũ nên việc nâng cấp tĩnh không cầu vô cùng khó khăn. Đặc biệt, lưu lượng phương tiện đông đúc, kết hợp với yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình thi công, đặt ra nhiều thách thức.
![]() |
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1. |
Việc thực hiện dự án nâng tĩnh không cầu rất cấp thiết nhằm đảm bảo sự đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa, giảm nguy cơ va chạm giữa tàu thuyền và cầu. “Sau khi hoàn thành, cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước không chỉ tăng kết nối vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận”, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.
Dự án nâng tĩnh không 2 cây cầu nhằm đáp ứng yêu cầu của quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 theo quyết định số 1829/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện tại, tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (5,5m) và cầu Bình Phước 1 (6m) chưa đạt chuẩn, gây khó khăn cho giao thông đường thủy. Dự án áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng thi công.
Mục tiêu của dự án là đảm bảo độ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m, tạo điều kiện phát triển giao thông đường thủy, tăng cường kết nối các cảng thủy nội địa của TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh và các tỉnh lân cận.
Dự kiến, hai dự án này sẽ được hoàn thành trong vòng 8 tháng và khai thác trong năm 2025.
Đường dẫn bài viết: https://giaothuong.congthuong.vn/phat-trien-giao-thong-thuc-day-giao-thuong-tp-ho-chi-minh-367200.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Chuyên trang Cơ hội Giao thương - Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.