
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Rau quả Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng EU ưa chuộng
Bản tin Thị trường Nông lâm tủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU trong tháng 6/2025 đạt 47,4 triệu USD, giảm 12,7% so với tháng 5/2025, nhưng tăng 56,3% so với tháng 6/2024. Đây là tháng kim ngạch xuất khẩu đạt cao thứ hai kể từ đầu năm 2024, chỉ sau tháng 5/2025. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU đạt 233,2 triệu USD, tăng 44,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhìn chung trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường EU qua từng tháng đều tăng mạnh so với cùng tháng năm 2024. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy hàng rau quả Việt Nam có nhiều triển vọng xuất khẩu sang thị trường này khi các doanh nghiệp ngày càng đáp ứng tốt các quy định nghiêm ngặt của thị trường.
Hàng rau quả Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng EU ưa chuộng nhờ chất lượng cải thiện. Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng tại EU đang phục hồi mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này.
Bên cạnh đó, sản lượng trái cây tại một số thị trường thành viên EU bị sụt giảm do thời tiết bất lợi, khiến khu vực này ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu, trong đó có Việt Nam. Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2025.
Chanh leo là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 58,59 triệu USD, tăng 112,9% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh họa
Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hầu hết các chủng loại rau củ, trái cây sang thị trường EU đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở mức từ hai đến ba con số so với cùng kỳ năm 2024, ngoại trừ mít, vải... giảm. Chanh leo là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 58,59 triệu USD, tăng 112,9% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 25,1% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này.
Bên cạnh đó, trị giá xuất khẩu một số mặt hàng rau quả khác sang thị trường EU trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024 gồm: Xuất khẩu xoài đạt 39,9 triệu USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2024; hạt dẻ cười đạt 34,2 triệu USD, tăng 102,1%; dứa đạt 19,5 triệu USD, tăng 207,9%; dừa đạt 18,3 triệu USD, tăng 49,1%; chanh đạt 9,8 triệu USD, tăng 37,7%; thanh long đạt 9,36 triệu USD, tăng 10,5%; hạnh nhân đạt 6,87 triệu USD, tăng 140,7%; ngô đạt 4,1 triệu USD, tăng 36,6%...
Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 24 hàng rau, củ, quả và sản phẩm chế biến cho EU
Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong 5 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến (mã HS 06, 07, 20 và 08 không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132) của EU từ các thị trường ngoại khối đạt 19 tỷ EUR (tương đương 22 tỷ USD), tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, EU tăng nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến từ thị trường Maroc và Thổ Nhĩ Kỳ, với mức tăng lần lượt 17,1% và 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu từ một số thị trường lớn khác cũng tăng và hầu hết đều đạt mức tăng 2 con số như: Hoa Kỳ, Peru, Nam Phi, Trung Quốc, Ai Cập..., chỉ có nhập khẩu từ thị trường Ai Cập giảm.
Trong khi đó, Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 24 hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến (HS 06, 07, 20 và 08 không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132) cho EU, đạt 146,4 triệu EUR (tương đương 169,5 triệu USD), tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của EU chiếm 0,8% trong 5 tháng đầu năm 2025, cao hơn so với thị phần 0,6% trong 5 tháng đầu năm 2024.
Các chuyên gia nhận định, dư địa cho rau quả Việt Nam tại EU vẫn còn rất lớn. Thách thức nằm ở việc duy trì chất lượng ổn định, tuân thủ các quy định kỹ thuật, cũng như xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối sâu rộng hơn trong nội khối. Nếu tận dụng tốt lợi thế từ EVFTA và xu hướng tiêu dùng xanh – sạch tại châu Âu, kim ngạch rau quả sang EU có thể tiếp tục bứt phá trong nửa cuối năm 2025.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh leo lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, có khoảng 70 – 80% sản lượng chanh leo tươi và chế biến được xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đạt 172 triệu USD. Đến nay, chanh leo ở Việt Nam hiện có diện tích trồng lên tới hơn 12.000 ha, với sản lượng đạt khoảng 200.000 tấn/năm tập trung tại miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, nằm trong nhóm 18 loại quả có sản lượng trên 100.000 tấn mỗi năm của nước ta.