Tin nóng:

Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Quả và quả hạch chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả
Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho biết, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong quý III/2025 đạt 3,21 tỷ USD, tăng 55,6% so với quý II/2025 và tăng 30,9% so với quý III/2024.
Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu lớn nhất trong quý III/2025, chiếm 78,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả, đạt 2,401 tỷ USD, tăng 80,3% so với quý II/2025 và tăng 28,3% so với quý III/2024. Chủng loại quả và quả hạch chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý III/2025, ngoài ra xuất khẩu nhiều sang các thị trường là Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Nhật Bản.
Trong nhóm quả và quả hoạch xuất khẩu, sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu chính và trị giá xuất khẩu tăng mạnh trong quý III/2025, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,94 tỷ USD. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vẫn giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,76 tỷ USD. Các mặt hàng trái cây xuất khẩu có trị giá lớn tiếp theo trong quý III/2025 gồm: thanh long, chuối, xoài, mít, dừa... đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Chủng loại quả và quả hạch của VIệt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý III/2025. Ảnh minh họa
Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu quả vải quý III/2025 tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, đưa trị giá xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 lên 73 triệu USD, tăng 312,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trị giá xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đứng vị trí thứ hai, chiếm 16,6% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong quý III/2025, đạt 507 triệu USD, tăng 4% so với quý II/2025 và tăng 47,4% so với quý III/2024. Các sản phẩm chế biến được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc trong quý III/2025, ngoài ra còn xuất khẩu nhiều sang Hoa Kỳ,Hàn Quốc, Hà Lan và Nhật Bản… So với cùng kỳ năm 2024, trị giá xuất khẩu hầu hết các mặt hàng rau quả chế biến của Việt Nam
trong quý III/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài 2 chủng loại xuất khẩu chính chiếm tỷ trọng cao, Việt Nam còn xuất khẩu một số chủng loại khác trong quý III/2025 là rau củ, hoa và lá. Tuy nhiên các chủng loại này đạt trị giá xuất khẩu còn thấp.
Rau quả Việt mở rộng thị phần tại Trung Quốc, cơ hội lớn ở Mỹ và EU
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 7 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu hàng rau quả vào thị trường Hoa Kỳ đạt 36,9 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, tuy nhiên thị phần rau quả của Việt Nam tại Hoa Kỳ chỉ chiếm 1,4% tổng trị giá nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2025. Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ, nhất là với trái cây nhiệt đới (thanh long, xoài, chôm chôm, vải…), nhưng cần đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn kiểm dịch, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và chất lượng đồng đều. Ngoài ra, xuất khẩu sang thị trường này còn gặp nhiều thách thức là cạnh tranh cao, chi phí logistics lớn, yêu cầu thị trường khắt khe.
Cũng theo số liệu thống kê từ ITC, trong 8 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu rau quả vào thị trường Đức đạt 25,7 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, thị phần hàng rau quả của Việt Nam tại thị trường Đức chỉ chiếm 0,3% trong 8 tháng đầu năm 2025. Việt Nam có cơ hội xuất khẩu tốt sang Đức, nhất là với các loại trái cây nhiệt đới có lợi thế (xoài, thanh long, sầu riêng, chôm chôm…) và rau quả đặc sản ít cạnh tranh.
Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu hàng rau quả vào thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 20,3 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trị giá nhập khẩu rau quả từ Việt Nam chiếm 20,0% tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng so với mức 17,9% trong cùng kỳ năm 2024. Số liệu này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng cung cấp hàng rau quả cho Trung Quốc. Với lợi thế vị trí địa lý gần, thời gian giao hàng nhanh, rau quả Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao về độ tươi và chất lượng. Tuy nhiên, để mở rộng thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng chặt chẽ các tiêu chuẩn của Trung Quốc về chất lượng, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc và bao bì.
Nhật Bản là thị trường nhập khẩu rau quả có tiềm năng tốt cho Việt Nam, đặc biệt với nhóm trái cây tươi nhiệt đới hoặc sản phẩm đặc thù. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội và tiềm năng, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng, khác biệt sản phẩm, và đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường này. Theo số liệu thống kê từ ITC, nhập khẩu rau quả vào thị trường Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2025 đạt 7,3 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó thị phần hàng rau quả của Việt Nam tại thị trường này chiếm 2,8%.
Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cũng là thị trường có triển vọng với hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Hàng rau quả Việt Nam đã từng bước tạo dựng được chỗ đứng tại thị trường này. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Tài chính Đài Loan, nhập khẩu rau quả vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 1,6 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, thị phần hàng rau quả của Việt Nam tại thị trường này chiếm 9% trong 9 tháng đầu năm 2025. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của thị trường tiềm năng này để nâng cao thị phần tại thị trường này trong thời gian tới. Các mặt hàng rau quả của Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường này là chuối, dứa, xoài, thanh long và rau quả chế biến…