Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương
Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

Tin tức

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam tăng cao

Tin tức19:55 | 01/06/2024
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Theo VASEP, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng cao do người tiêu dùng quốc tế ngày càng ưa chuộng các sản phẩm lạ, quý hiếm của Việt Nam như hàu, hải sâm.

Xuất khẩu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ tăng trưởng nhẹNhuyễn thể được xuất khẩu tới 42 nước, thu về cả trăm triệu USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam đã xuất khẩu 16 triệu USD nhuyễn thể có vỏ, tăng hơn 33% so với tháng trước đó. Tính đến hết tháng 4/2024, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đạt 46 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu các nhóm mặt hàng chính đều tăng so với cùng kỳ.

Cụ thể, nghêu là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ với 26 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ. Các mặt hàng khác như ốc, điệp đạt 6 triệu USD và 5,8 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, mức tăng trưởng của cả 2 mặt hàng đều tăng 10%.

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam tăng cao
Xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đạt 46 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023

Đáng chú ý, một loại hải sản quý của Việt Nam là hàu đang được thị trường quốc tế ưa chuộng. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu hàu từ tháng 1 đến tháng 4/2024 đạt 5,7 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Mặt hàng này chiếm 12,4% kim ngạch xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh có vỏ của Việt Nam.

Hiện, Việt Nam đã xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang 56 thị trường, trong đó, 5 thị trường nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ hàng đầu của Việt Nam là EU (Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha), Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 4 tháng năm 2024 là EU, giảm 6% so với cùng kỳ. Đứng sau là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và Nhật Bản với mức tăng trưởng kim ngạch lần lượt là tăng 45%, tăng 4% và giảm 38%.

Đặc biệt, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh nhập khẩu nhóm hàng này tới 238% so với năm 2023. Đây cũng là thị trường tiêu thụ hàu Việt nhiều nhất.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, sự tăng trưởng đột biến trong nhóm sản phẩm này là do người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng các sản phẩm lạ, quý hiếm của Việt Nam như hàu, hải sâm. Xuất khẩu hàu đang ngày càng tăng nhờ vào việc cải thiện chất lượng và giá cả cạnh tranh hơn so với nhiều quốc gia.

Hiện nay, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về sản xuất hàu đại dương, chiếm 83% sản lượng, đồng thời cũng là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu hàu từ các nước khác bởi hàu nội địa có nguy cơ ô nhiễm kim loại nặng độc hại như đồng.

Ngoài ra, axit hóa đại dương cũng đang ảnh hưởng đến chất lượng hàu và trực tiếp gây nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc. Do đó, nhiều hãng phân phối hàu tại Trung Quốc thường nhập khẩu hàu từ châu Âu hoặc những quốc gia có vùng biển sạch như Việt Nam.

Việt Nam có trên 41.500 ha nuôi nhuyễn thể (chủ yếu là nhuyễn thể hai mảnh vỏ) với sản lượng khoảng 265.000 tấn/năm, trong đó nghêu (ngao) đạt 179.000 tấn/năm. Chuỗi giá trị ngành hàng nhuyễn thể đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động.

Ngọc Ngân
Tags:
thị trường EU
thị trường Trung Quốc
nhuyễn thể hai mảnh vỏ
xuất khẩu nhuyễn thể
xuất khẩu nghêu
xuất khẩu hàu

Tin mới nhận

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Infographic | 7 tháng, xuất khẩu dệt may đạt hơn 26,3 tỷ USD

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

Liên kết “3 nhà” - Bệ phóng cho doanh nghiệp công nghiệp Việt bứt tốc

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

FTA 'mở rộng cửa' để doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Hoa Kỳ tăng mạnh cả lượng và giá

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Longform | Tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng bằng xúc tiến thương mại

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Nghĩa Đô, Hà Nội.