
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Giá xuất khẩu hạt điều 8 tháng tăng gần 20%
Bản tin thị trường Nông lâm thuỷ sản của Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Cục Hải quan Việt Nam cho biết, tháng 8/2025, Việt Nam xuất khẩu được 69,51 nghìn tấn hạt điều, trị giá 472,79 triệu USD, tăng 2,3% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với tháng 7/2025, tăng 1,2% về lượng và tăng 11,5% về trị giá so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 482,3 nghìn tấn hạt điều, trị giá 3,28 tỷ USD, giảm 1,3% về lượng nhưng tăng 17,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đặt mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 đạt 4,5 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, 4 tháng cuối năm cần xuất khẩu đạt khoảng 1,22 tỷ USD. Đây là mục tiêu khả thi khi nhu cầu tiêu thụ hạt điều thường tăng mạnh vào các mùa lễ, Tết cuối năm.
8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 482,3 nghìn tấn hạt điều, trị giá 3,28 tỷ USD, giảm 1,3% về lượng nhưng tăng 17,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ
Tháng 8/2025,giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.801 USD/tấn, tăng 0,5% so với tháng 7/2025 và tăng 7,5% so với tháng 8/2024. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.804 USD/tấn, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hà Lan tiếp tục là 3 thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025, chiếm thị phần (tính theo lượng) lần lượt là 22,4%, 19,6% và 9,1%. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 30,7%, sang Hoa Kỳ giảm 29,6% và sang Hà Lan giảm 3%. Trong nhóm 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất, ghi nhận xuất khẩu tăng trưởng cao tới Ả Rập Xê Út tăng 27,7% và tới Litvia tăng 26,9%. Riêng tháng 8/2025, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam với 12,21 nghìn tấn, trị giá 78,54 triệu USD, tăng 48,1% về lượng và tăng 56,8% về trị giá so với tháng 8/2024. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc đạt 108,41 nghìn tấn, trị giá 686,61 triệu USD, tăng 30,7% về lượng và tăng 48% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tháng 8/2025 cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu tích cực tới thị trường Ả Rập Xê út, tăng tới 112,6% về lượng và tăng 110,5% về trị giá so với tháng 8/2024.
Việt Nam giữ vị thế số 1 cung cấp hạt điều cho Mỹ
Theo số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), nhập khẩu hạt điều của Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 78 nghìn tấn, trị giá 425,2 triệu USD, giảm 20,6% về lượng và giảm 1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024
Giá bình quân nhập khẩu hạt điều của Hoa Kỳ trong tháng 6/2025 đạt 6.752 USD/tấn, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 20,3% so với tháng 6/2024. Giá bình quân nhập khẩu hạt điều của Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt mức 5.450 USD/tấn, giảm 21,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, giá trung bình nhập khẩu hạt điều của Hoa Kỳ từ thị trường cung cấp chính là Việt Nam giảm 25,5%, từ Benin giảm 93,3%, trong khi giá nhập khẩu từ Bờ Biển Ngà và Brazil tăng mạnh, mức tăng lần lượt là 96,4% và 224,1%
Việt Nam là thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2025, đạt 69,35 nghìn tấn, trị giá 367 triệu USD, giảm 23% về lượng và giảm 3,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu hạt điều từ Bờ Biển Ngà và Brazil với mức tăng lần lượt về lượng là 27,9% và tăng 70,3%, mức tăng về trị giá lần lượt là 53,6% và 90,2%, tuy nhiên thị phần (tính theo lượng) của cả 2 thị trường này đều giảm, trong khi thị phần của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ vẫn tăng và chiếm phần lớn với 88,8% trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng so với mức 86,2% của cùng kỳ năm 2024. Nhập khẩu hạt điều của Hoa Kỳ từ Nigeria, Ghana, Benin, Indonesia, Burkina Faso giảm mạnh, nguyên nhân chủ yếu do áp lực cạnh tranh giá, chi phí sản xuất cao hoặc không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiêu thụ hạt điều lớn và giàu tiềm năng, song cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tính ổn định trong chuỗi cung ứng. Trước sức ép cạnh tranh từ châu Phi và Nam Mỹ, ngành điều Việt Nam cần duy trì lợi thế bằng cách đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Ngành điều cần đẩy mạnh chế biến sâu, nâng chất lượng và phát triển vùng nguyên liệu bền vững để giữ thị trường trọng điểm này.