Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 07/05/2025 05:11
Tin nóng:
Tháng 1/2025, xuất khẩu hạt tiêu tăng trưởng về kim ngạch Dự báo xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ sẽ tăng Xuất nhập khẩu Việt Nam-Nga giảm nhẹ trong tháng 1/2025 |
Theo số liệu từ cơ quan hải quan, tính đến cuối năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam đạt 390 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 5,5% tổng giá trị xuất khẩu rau quả. Tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa, bao gồm nước dừa, dầu dừa và các chế phẩm khác, đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2023. Đây là thành quả đáng ghi nhận của ngành dừa Việt Nam sau khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
Bước tiến vượt bậc của ngành dừa Việt Nam
Theo Hiệp hội dừa Việt Nam, từ mức kim ngạch khiêm tốn 180 triệu USD vào năm 2010, ngành dừa đã phát triển vượt bậc, đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và chính thức vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024. Hiện nay, dừa tươi là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ xếp sau sầu riêng và thanh long.
Trong vòng 8-9 năm gần đây, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng, với kim ngạch tăng gấp 10 lần. Trái dừa tươi Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
![]() |
Xuất khẩu dừa lần đầu vượt 1 tỷ USD. Ảnh: VGP/Băng Tâm |
Ngay sau khi ký Nghị định thư nhập khẩu chính ngạch vào tháng 8/2024, Trung Quốc nhanh chóng trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của dừa Việt Nam, chiếm 25% tổng giá trị xuất khẩu. Việt Nam hiện cũng là nhà cung cấp dừa lớn thứ ba cho Trung Quốc, với hơn 20% thị phần.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung nhận định, Trung Quốc mỗi năm tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa, trong đó 2,6 tỷ quả dùng để tiêu thụ trực tiếp và 1,5 tỷ quả phục vụ chế biến. Tuy nhiên, năng lực sản xuất của Trung Quốc chưa đáp ứng đủ nhu cầu, tạo ra cơ hội lớn cho dừa Việt Nam.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, nhấn mạnh rằng dừa xiêm Việt Nam với vị ngọt thanh mát đang rất được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, công nghệ bảo quản tiên tiến giúp thời gian bảo quản kéo dài tới 70 ngày mà vẫn đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.
Lợi thế cạnh tranh và triển vọng phát triển
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ dừa lớn nhờ dân số đông và nhu cầu cao. Hơn nữa, khoảng cách địa lý gần giúp giảm chi phí vận chuyển, gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm dừa Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cả nước hiện có khoảng 200.000 ha dừa với sản lượng đạt 2 triệu tấn/năm. Trong đó, 1/3 diện tích đạt chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, chủ yếu tập trung tại miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, trái dừa xiêm Bến Tre đã được cấp chỉ dẫn địa lý, với 133 mã số vùng trồng và hơn 8.300 ha phục vụ xuất khẩu.
Dừa là một trong sáu loại cây được đưa vào đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân tại nhiều địa phương. Hiện nay, Việt Nam có hơn 600 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa, tạo lợi thế lớn trong xuất khẩu. Nhờ đó, Việt Nam đứng thứ tư về xuất khẩu sản phẩm dừa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thứ năm trên thế giới.
Ngoài thị trường Trung Quốc, dừa Việt Nam còn được ưa chuộng tại các thị trường khó tính như Liên minh châu Âu, Mỹ, Canada và Hàn Quốc nhờ chất lượng cao và hương vị đặc trưng. Với sự hỗ trợ của công nghệ bảo quản tiên tiến và các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, dừa Việt Nam có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
Việc xuất khẩu dừa của Việt Nam lần đầu vượt mốc 1 tỷ USD không chỉ khẳng định vị thế của ngành dừa trên thị trường quốc tế mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, việc tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do và phát triển bền vững các vùng nguyên liệu đạt chuẩn sẽ giúp ngành dừa Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.
Tháng 10/2024, những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, thông qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Đây là cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho ngành dừa Việt Nam tại thị trường tỷ dân. |