Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 23/11/2024 17:31
Tin nóng:
Xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong tháng 8 9 tháng năm 2024, xuất khẩu chè sang thị trường Trung Quốc tăng hơn 2 lần |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 10/2024 tăng trở lại, đạt 14,47 nghìn tấn, trị giá 26,29 triệu USD. Mức tăng lên tới 20,2% về lượng và tăng 19,9% về trị giá so với tháng 10/2023. Giá bình quân chè xuất khẩu trong tháng 10/2024 đạt 1.817 USD/tấn, giảm nhẹ 0,3% so với tháng 10/2023.
Tính chung 10 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 120,31 nghìn tấn, trị giá 211,93 triệu USD, tăng 28,3% về lượng và tăng 30,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá bình quân chè xuất khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 1.762 USD/tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng mạnh đến 249% |
10 tháng năm 2024, Pakistan vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng chè của Việt Nam, chiếm tới 34,7% tổng lượng và 41,2% tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước.
Đài Loan (Trung Quốc) đứng vị trí thứ 2, chiếm gần 10,3% tổng khối lượng và 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, đạt 12,4 nghìn tấn, tương đương 18,7 triệu USD.
Trung Quốc duy trì vị trí thứ 3 trong năm nay, đạt 11,4 nghìn tấn, tương đương 16,3 triệu USD, tăng 249% về lượng, tăng 114% về kim ngạch.
Riêng tháng 10, Trung Quốc đã tăng nhập hơn 298% lượng chè từ Việt Nam và tăng 201% về giá trị. Tỷ trọng xuất khẩu chè sang Trung Quốc theo đó tăng mạnh, chiếm 9,5% tổng lượng và 7,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam.
Giá xuất khẩu bình quân 10 tháng sang Trung Quốc chỉ đạt 1.426 USD/tấn, giảm 38,6% so với cùng kỳ. Nước này vốn chiếm vị trí số 1 về sản xuất và cung cấp chè trong nhiều thập kỷ và sở hữu diện tích trồng gấp 14 lần Việt Nam.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, nhu cầu nhập khẩu chè tại các thị trường lớn trên thế giới đang có xu hướng phục hồi, là tín hiệu tích cực để ngành chè Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Để mở rộng thị phần, ngành chè Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; đẩy mạnh sản xuất chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn, chú trọng vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, tăng cường quảng bá thương hiệu chè Việt Nam ra thị trường quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm chè uy tín để giới thiệu sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng.