
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Indonesia nhập khẩu 4.230 tấn chè, trị giá 10,8 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2025, tăng 13,1% về lượng và tăng 28,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó nhập khẩu từ các thị trường đứng đầu là Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc đều tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng nhập khẩu từ thị trường Việt Nam chậm lại, trong khi nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc và Malaysia tăng mạnh.
Tháng 4/2025, giá bình quân chè nhập khẩu vào thị trường Indonesia đạt 2.146USD/tấn, giảm 0,8% so với tháng 3/2025 và giảm 18,2% so với tháng 4/2024. Giá bình quân nhập khẩu chè vào Indonesia trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt mức 2.557 USD/tấn, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, giá nhập khẩu chè của Indonesia từ các thị trường chủ lực như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc đều tăng so với cùng kỳ năm 2024. Ngược lại, giá nhập khẩu từ thị trường Malaysia giảm mạnh 84,1%, từ Singapore giảm 9,5%, từ Ba Lan giảm 2,7%...
Lượng chè nhập khẩu của thị trường Indonesia từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 tăng 6%. Ảnh minh hoạ
Việt Nam là nước cung cấp chè lớn nhất vào thị trường Indonesia. Số liệu của ITC cho thấy, 4 tháng năm 2025, Indonesia nhập khẩu chè từ Việt Nam đạt 3.253 nghìn tấn, trị giá 3,24 triệu USD, tăng 6% về lượng và tăng 6,9 về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Lượng chè nhập khẩu của thị trường Indonesia từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 tăng 6%, nhập khẩu từ các thị trường khác như Thái Lan tăng 51%, từ thị trường Trung Quốc tăng 76%, từ Nhật Bản tăng 10,5%, riêng nhập khẩu từ Malaysia tăng tới 45.395,8% về lượng và tăng 7.133,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Nhờ mức tăng mạnh về lượng, thị phần chè của Malaysia tại Indonesia chiếm 4,9% trong 4 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh so với mức chưa đến 0,1% của cùng kỳ năm 2024. Chè của Thái Lan và Trung Quốc cũng tăng khá nhanh thị phần trong tổng nhập khẩu của Indonesia, trong khi Việt Nam là nước cung cấp chè hàng đầu vào Indonesia lại giảm thị phần từ 82% trong 4 tháng đầu năm 2024 xuống 76,9% trong 4 tháng đầu năm 2025.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống tiện lợi khi quá trình đô thị hóa diễn ra tại Indonesia, lối sống bận rộn đang thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm hướng đến sự tiện lợi như chè pha sẵn. Dân số đô thị của Indonesia đạt 58,5% vào năm 2023, góp phần làm tăng mức tiêu thụđồ uống khi di chuyển. Thị trường bán lẻ đồ uống tại Indonesia đang hỗ trợ thêm cho sự tăng trưởng của thị trường chè pha sẵn vì sự tiện lợi trở thành yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng chính đối với nhiều người Indonesia.
Hiện nay, chất lượng sản phẩm chè Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia sản xuất chè nào trên thế giới. Tuy nhiên trong bối cảnh giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia nói riêng và toàn cầu nói chung mới chỉ bằng khoảng một nửa so với giá bình quân chè của thế giới, muốn tăng cao được giá trị xuất khẩu thì các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng, đầu tư vào chế biến và đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho chè Việt Nam. Việt Nam cần tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là tại thị trường tiềm năng như Indonesia và không ngừng đổi mớit rong các sản phẩm chè để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng tại đây.