
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Với lợi thế địa lý có đường bờ biển dài, nằm tại trung tâm các tuyến vận tải biển quốc tế nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn trong phát triển vận tải biển và công nghiệp đóng tàu.
Năm 2024, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng năng lực đóng tàu thế giới, chiếm 0,61% thị phần toàn cầu, vượt qua nhiều quốc gia có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực này.
Theo ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, sản phẩm đóng tàu ở nước ta khá đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ôtô; xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy.
Hiện nay, các nhà máy đóng tàu từ Bắc vào Nam liên tục hạ thủy các sản phẩm phục vụ thị trường trong và ngoài nước.
Dự báo giai đoạn 2024-2028, quy mô thị trường đóng tàu sẽ tăng khoảng 22,1 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 3,95%/năm và sẽ đạt khoảng 195 tỷ USD vào năm 2030. Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang và sẽ đón nhận nhiều cơ hội thuận lợi từ môi trường vĩ mô và xu hướng phát triển của thị trường. Tuy vậy, các chuyên gia hàng hải và đóng tàu nhìn nhận, để nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp đóng tàu cần nâng cao năng lực tài chính; liên doanh liên kết, khẳng định niềm tin của khách hàng mà Việt Nam từng hợp tác đóng tàu tải trọng lớn.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần có chính sách tạo điều kiện cho ngành đóng tàu, nghiên cứu ưu đãi vốn cho doanh nghiệp đóng tàu, khuyến khích hợp tác đầu tư liên doanh liên kết trong ngành đóng tàu, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao.